Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuỗi nhà thuốc mang thương hiệu Big Family tại TP. Hồ Chí Minh bán thuốc đặc trị không theo đơn

Hàng loạt nhà thuốc của Big Family vừa bị Sở Y tế Hà Nội thu hồi giấy phép vì kinh doanh dược phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn, tự kê đơn bán thuốc chữa bệnh, thuốc đặc trị có khuyến cáo “bán theo đơn”. Vậy mà, chuỗi nhà thuốc mang thương hiệu Big Family của Công ty cổ phần thương mại dược phẩm Bigfam tại TP. Hồ Chí Minh vẫn "tự kê đơn", bán thuốc chữa bệnh.

Đáng nói, nhiều cửa hàng thuốc thuộc chuỗi thương hiệu Big Family trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh còn bày bán rất nhiều loại dược phẩm nhập khẩu, nhưng không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, lập lờ về nguồn gốc xuất xứ.

Nhà thuốc Big Family Băng Tâm số 207 Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Nguyễn Trung.
Nhà thuốc Big Family Băng Tâm số 207 Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Nguyễn Trung.

Nhân viên tự kê đơn bán thuốc chữa bệnh

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, rất nhiều cửa hàng thuốc mang thương hiệu Big Family tại TP. Hồ Chí Minh đang tự ý bán các loại thuốc “đặc trị”, “thuốc kê đơn” trong khi không có đơn thuốc của bác sĩ hay bệnh viện. Thậm chí, nhiều cửa hàng thuốc này còn bán các loại thuốc sinh lý, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, xuất xứ,… tiềm ẩn nguy cơ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng.

Thuốc xịt mang tên Ventolin thuộc danh mục thuốc kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế. Ảnh: Nguyễn Trung
Thuốc xịt mang tên Ventolin thuộc danh mục thuốc kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế. Nhưng nhân viên tại cửa hàng thuốc Big Family Băng Tâm, số 207 Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, bán cho người tiêu dùng, không cần đơn thuốc của bác sĩ. Ảnh: Nguyễn Trung.

Để làm rõ những phản ánh nêu trên, phóng viên Thương hiệu & Công luận đã tiến hành ghi nhận trong nhiều ngày, tại nhiều hiệu thuốc mang thương hiệu Big Family trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Kết quả cho thấy, thông tin phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.

Bởi, theo ghi nhận thực tế, có rất nhiều điểm bất thường trong hoạt động buôn bán thuốc, cũng như nguồn gốc, xuất xứ của các loại dược phẩm tại các cửa hàng thuốc mang thương hiệu Big Family.

Trên bao bì nhiều loại thuốc sinh lý có ghi “thuốc kê đơn”… Kẹo ngậm Hamer không có tem nhãn bằng tiếng Việt. Ảnh: Nguyễn Trung
Trên bao bì nhiều loại thuốc sinh lý có ghi “thuốc kê đơn”… Kẹo ngậm Hamer tại cửa hàng thuốc Big Family Băng Tâm, số 207 Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, không có tem nhãn bằng tiếng Việt. Ảnh: Nguyễn Trung.

Cụ thể, trong vai người đang có nhu cầu mua thuốc dành cho người bị bệnh hen, ngay lập tức nhân viên bán thuốc tại nhà thuốc Big Family Băng Tâm, số 207 Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, tư vấn và lấy ra lọ thuốc xịt mang tên Ventolin và Sabumol 2Mg để bán cho phóng viên. Tuy nhiên, theo tìm hiểu được biết, thuốc Ventolin thuộc danh mục thuốc kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế, nên chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ. Điều này có nghĩa là các nhà thuốc chỉ được phép bán thuốc Ventolin khi người bệnh có đơn thuốc được bác sĩ kê.

Đặc biệt, theo ghi nhận tại cửa hàng này còn bán loại thuốc nhập khẩu Salbutamol, nhưng không có chữ, tem nhãn phụ bằng tiếng Việt. Ngoài việc vi phạm những quy định của pháp luật về tem nhãn phụ, thì còn khiến người sử dụng không biết đây có đúng là thuốc điều trị bệnh hen hay không?, và nếu dùng thì dùng như thế nào, liều lượng ra sao, chống chỉ định với điều gì. Khi được thắc mắc, thì nhân viên nhà thuốc này chỉ nói: “Đây là thuốc nhập anh ạ”.

Nhà thuốc Big Family Thùy Trâm có địa chỉ tại 81 Hoàng Hoa Thám, phường 13, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Nguyễn Trung
Nhà thuốc Big Family Thùy Trâm có địa chỉ tại 81 Hoàng Hoa Thám, phường 13, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Nguyễn Trung.

Tiếp tục hỏi về một số loại thuốc hỗ trợ sinh lý cho nam giới, nhân viên của nhà thuốc này đã nhanh tay lấy ra nhiều loại thuốc như: Pycalis 20Mg, Siloflam 100, Viga New 20Mg, Viagra 100 Mg, Sìn Sú Ê Đê, Kẹo ngậm Hamer… Đáng nói, trên bao bì của những loại thuốc này đều ghi rõ “Thuốc bán theo đơn”.

Không những thế, người bán thuốc này còn giới thiệu thêm cho phóng viên sản phẩm Kẹo ngậm Hamer là loại sản phẩm được sản xuất tại nước ngoài, khi được hỏi về tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, thì người này cho hay: “Đây là những loại thuốc nổi tiếng, em có thể lên các website để đọc thông tin, loại này nổi tiếng lắm, những loại thuốc này người trẻ dùng thì sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe cả, em cứ yên tâm”.

Hai loại thuốc có tên là “Ngựa Thái” và Japan Tengsu không có tem, nhãn phụ bằng tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Nguyễn Trung
Hai loại thuốc có tên là “Ngựa Thái” và Japan Tengsu được bán tại nhà thuốc Big Family Phước Lan, số 433 Lê Quang Định, phường 5, quận Bình Thạnh không có tem, nhãn phụ, hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, mập mờ về nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Nguyễn Trung.

Tương tự, tại nhà thuốc Big Family Thùy Trâm, 81 Hoàng Hoa Thám, phường 13, quận Tân Bình, khi được hỏi về thuốc hỗ trợ sinh lý thì người bán “nhanh nhảu” đưa ra hai loại thuốc có tên “Ngựa Thái” và “Japan Tengsu” và tư vấn đây là thuốc nhập khẩu Thái Lan và Nhật Bản. Tuy nhiên, trên bao bì của 2 loại thuốc này cũng không hề có tem, nhãn phụ bằng tiếng Việt, phía bên trong hộp thuốc, cũng không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, mập mờ về nguồn gốc xuất xứ.

Nhà thuốc Big Family Phước Lan số 433 Lê Quang Định, phường 5, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Nguyễn Trung.
Nhà thuốc Big Family Phước Lan, số 433 Lê Quang Định, phường 5, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Nguyễn Trung.

Ghi nhận tại nhà thuốc Big Family Phước Lan, số 433 Lê Quang Định, phường 5, quận Bình Thạnh, phóng viên dễ dàng có thể mua được một số các loại “thuốc đặc trị”, “thuốc kê đơn” như: Roxithromycin, Colchicine, Meloxicam. Được biết đây đều là những loại thuốc có dược động học cao, nếu sử dụng không có hướng dẫn của bác sĩ, sẽ rất dễ gây ra các phản ứng phụ khó lường, nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng người sử dụng.

Với nhu cầu mua thuốc hỗ trợ, điều trị sinh lý, phóng viên được người bán giới thiệu về loại thuốc có tên ADAGRIN 50Mg, WELGRA 100Mg, Ngựa Thái… mặc cho ADAGRIN 50 Mg và WELGRA 100Mg trên bao bì có ghi rõ là “thuốc kê đơn” nhưng phóng viên vẫn mua được một cách dễ dàng, dù không có đơn thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Dễ dàng có thể mua được một số các loại “thuốc đặc trị”, “thuốc kê đơn” tại nhà thuốc Big Family Phước Lan
Dễ dàng có thể mua được một số các loại “thuốc đặc trị”, “thuốc kê đơn” tại nhà thuốc Big Family Phước Lan
Dễ dàng có thể mua được một số các loại “thuốc đặc trị”, “thuốc kê đơn” tại nhà thuốc Big Family Phước Lan, số 433 Lê Quang Định, phường 5, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Nguyễn Trung.

Không chỉ tự ý kê đơn, bán thuốc trái quy định, bán nhiều dược phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Theo quan sát của phóng viên, rất niều nhân viên bán thuốc tại chuỗi nhà thuốc Big Family không đeo biển tên, biển hiệu. Nghi vấn về những nhân viên này không có bằng cấp chuyên môn?

Khoản 3, Điều 6, chương I, Thông tư số 01/2018/TT-BYT ngày 18/01/2018 quy định về nhãn thuốc của Bộ Y tế quy định rõ, thuốc nhập khẩu để lưu hành trên thị trường Việt Nam ghi nhãn theo một trong hai cách sau đây: “Ghi nhãn gốc bằng tiếng Việt với đầy đủ những nội dung bắt buộc theo quy định tại Thông tư này, ngoài nội dung bằng tiếng Việt có thể ghi đồng thời bằng ngôn ngữ khác. Cùng một nội dung trên nhãn gốc thì kích thước chữ của ngôn ngữ khác không được lớn hơn kích thước chữ tiếng Việt. Ghi nhãn phụ với đầy đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định tại Điều 10 Thông tư này và phải giữ nguyên nhãn gốc”.

Từng bị Sở Y tế Hà Nội xử phạt và thu hồi giấy phép

Trước đó, ngày 21/01/2022, Sở Y tế Hà Nội đã ra các Quyết định 133/QĐ-SYT; 134/QĐ-SYT; 135/ QĐ-SYT về việc xử phạt và thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh của các nhà thuốc Số 2 (95 Láng Hạ, Đống Đa), Nhà thuốc Mai Hạnh (23 Mai Dịch, Cầu Giấy); Nhà thuốc Minh Thắng (B26 ngõ 72 Dịch Vọng, quận Cầu Giấy)...

Tất cả các nhà thuốc này đều mang thương hiệu Big Family của Công ty TNHH Thương mại dược phẩm Bigfam.

Lý do Sở Y tế Hà Nội thu hồi giấy phép các nhà thuốc này là do vi phạm do kinh doanh quá phạm vi được cấp phép và không đảm bảo điều kiện kinh doanh thuốc theo đúng quy định tại mục 2, Điều 40 Luật Dược.

Dễ dàng có thể mua được một số các loại “thuốc đặc trị”, “thuốc kê đơn” tại nhà thuốc Big Family Phước Lan
Trên bao bì sản phẩm ghi rõ “thuốc kê đơn”, nhưng phóng viên vẫn mua được một cách dễ dàng tại cửa hàng thuốc Big Family Phước Lan, số 433 Lê Quang Định, phường 5, quận Bình Thạnh dù không có đơn thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Ảnh: Nguyễn Trung.

Theo Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, hiện cơ quan này đang phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP. Hà Nội điều tra, làm rõ thêm về hoạt động buôn bán thuốc liên quan đến chuỗi thương hiệu liên kết, nhượng quyền thương hiệu Big Family.

Trước thực trạng nêu trên, để bảo đảm sự nghiêm minh của luật pháp, bảo vệ quyền lợi, tính mạng của người tiêu dùng, đề nghị Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của chuỗi nhà thuốc mang thương hiệu Big Family trên địa bàn.

Theo tìm hiểu, Big Family là chuỗi nhà thuốc theo hình thức liên kết, nhượng quyền của Công ty cổ phần thương mại dược phẩm Bigfam. Theo các thông tin quảng cáo, giới thiệu trên website của Bigfam, hiện nay, Công ty này đang có hơn 800 cửa hàng thuốc trên toàn quốc, tại TP. Hồ Chí Minh có khoảng 50 các nhà thuốc.

Công ty TNHH Thương mại dược phẩm Bigfam trực thuộc tập đoàn Big Holding có trụ sở tại Lô số 22, tầng 1 tòa R4 Royal city, số 72 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Big Holding là tập đoàn kinh doanh đa ngành; ngoài kinh doanh chuỗi nhà thuốc thì đơn vị này còn đầu tư, kinh doanh bất động sản, công nghệ, xây dựng...

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nguyễn Trung – Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử
Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc nơi đây đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào chiến công chung của cả dân tộc ngay trên mảnh đất quê hương.

VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu

VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm, nhưng chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì vậy, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu.

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.  

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.