Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuỗi Siêu thị thuốc Việt bán thuốc Tamiflu cho người mua không cần đơn thuốc

Những ngày gần đây, nhu cầu thuốc cúm Tamiflu tăng đột biến khiến thị trường mua bán, giá tăng vọt lên gấp 2-3 lần so với đầu tháng Bảy. Theo khảo sát, nhiều hệ thống siêu thị thuốc tưởng chừng, luôn cam kết hàng thật, giá rẻ cũng đội giá. Đặc biệt, tại chuỗi Siêu thị thuốc Việt, nhân viên bán thuốc Tamifu cho cả người mua không có đơn thuốc của bác sĩ, dù đây là thuốc kê đơn.

Không cần đơn của bác sĩ, Siêu thị Thuốc Việt vẫn bán Tamiflu 

Tamiflu là tên biệt dược của Oseltamivir phosphate. Đây là loại thuốc kháng virus được chỉ định điều trị cúm A không biến chứng cho trẻ em trên 1 tuổi và người lớn.

Những ngày gần đây, dịch cúm A bùng phát bất thường khiến nhiều nhu cầu của người dân với các loại thuốc cúm tăng mạnh, một trong số đó là Tamiflu.

Theo Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, thuốc Tamiflu là thuốc kê đơn, khi cấp phát, bán lẻ và sử dụng phải có đơn thuốc của bác sĩ. Trên bao bì các sản phẩm thuốc Tamiflu cũng có ghi rõ là “thuốc kê đơn”, thế nhưng nhiều hiệu thuốc vẫn bán thuốc Tamiflu cho khách hàng không cần đơn của bác sĩ.

Tamiflu là thuốc kê đơn, bán theo đơn của bác sĩ
Tamiflu là thuốc kê đơn, bán theo đơn của bác sĩ.

Chiều 03/08/2022, phóng viên Thương hiệu và Công luận đã đến Siêu thị Thuốc Việt tại số 82 Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội hỏi mua thuốc Tamiflu. Tất nhiên, phóng viên không có đơn thuốc do bác sĩ kê. Sau một hồi lắng nghe phóng viên trình bày tình trạng bệnh, một nhân viên bán thuốc tại đây nói: “Thuốc nhập vào rất đắt và chẳng có để bán nhưng vì bé nhà em cúm A nên chị sẽ bán cho em”. 

Nhân viên tại Siêu thị Thuốc Việt tại số 82 Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội tư vấn Tamiflu cho khách hàng
Nhân viên tại Siêu thị Thuốc Việt tại số 82 Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội tư vấn Tamiflu cho khách hàng.

Phóng viên tiếp tục hỏi giá, thì nhận được lời chia sẻ hết sức nhiệt tình: “Giá cũ trên hệ thống là 80.000 đồng/viên. Tuy nhiên, giờ nhập vào đã gần 900.000 đồng/hộp nên bán cho khách lẻ khoảng 100.000 đồng/viên. Tamiflu đang cháy hàng, em đi khắp nơi cũng không dễ để mua. Bản thân chị cũng từng mắc và phải mua 120.000 đồng/viên vào đợt dịch cúm A năm 2020”.

“Dịch cúm A đột nhiên bùng lên nên thuốc Tamiflu mới đội giá. Trước tháng Bảy vẫn giữ nguyên giá niêm yết là 450.000 đồng/hộp, đến nửa đầu tháng Bảy đã tăng lên 520.000 đồng/hộp. Thời điểm hiện tại, giá của Tamiflu nhập vào đã hơn 900.000 đồng/hộp nên bán giá khá cao”, một nhân viên bán thuốc khác trong Siêu thị thuốc này nói thêm. 

Nhà thuốc Siêu thị thuốc Việt số 82 Xuân Đỉnh có ghi dược sĩ phụ trách là Cao Thị Thu Huyền, tuy nhiên không nhìn thấy giấy phép hoạt động của nhà thuốc được cấp là số bao nhiêu.

Nhà thuốc siêu thị thuốc Việt số 82 Xuân Đỉnh không thấy ghi giấy phép số bao nhiêu
Nhà thuốc Siêu thị thuốc Việt số 82 Xuân Đỉnh không thấy ghi giấy phép số bao nhiêu.

Trước đó, chiều 02/08, sau khi nhận phản ánh của người tiêu dùng/người mắc cúm A, phóng viên đã đến Siêu thị Thuốc Việt tại số 178 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội để tìm hiểu. Tại đây, phóng viên ghi nhận thực tế, sau khi trình bày tình trạng bệnh và không có đơn thuốc do bác sĩ kê, nhân viên bán hàng lập tức hỏi: “Chị mua mấy viên?”. Phóng viên hỏi, giá bán nhiêu tiền một viên, nhân viên bán hàng cho biết “80.000 đồng 1 viên”. Phóng viên hỏi mua 2 viên, nhân viên bán thuốc tại đây khẳng định: “Tối thiểu 5 viên bên em mới bán”.

Phóng viên hỏi: “Bé 5 tuổi liều dùng như thế nào?". Nhân viên mở máy tính tìm kiếm thông tin rồi nói: “Thuốc này 75mg, con chị bao nhiêu cân? Con chị 23 cân thì một ngày uống 1 viên, phải uống tối thiểu 5 ngày”. Và sau đó, nhân viên Siêu thị thuốc Việt đã bán 5 viên thuốc cho phóng viên, trị giá 400.000 đồng.

Thuốc Tamiflu nhân viên siêu thị thuốc Việt số 178 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội bán cho khách
Thuốc Tamiflu nhân viên Siêu thị thuốc Việt số 178 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội bán cho khách.
Nhà thuốc Siêu thị thuốc Việt số 178 Nguyễn Lương Bằng có dược sĩ phục trách là Luyện Lưu Ly, giấy phép số 02894/CCHND-SYT-HNO.
Siêu thị thuốc Việt số 178 Nguyễn Lương Bằng có dược sĩ phục trách là Luyện Lưu Ly, giấy phép số 02894/CCHND-SYT-HNO.

Như vậy, dù không cần có đơn thuốc của bác sĩ, nhưng PV vẫn có thể dễ dàng mua thuốc Tamiflu tại Siêu thị thuốc Việt.

Giá thuốc Tamiflu tại Siêu thị thuốc Việt đắt gấp 2 lần giá niêm yết

Hiện nay, số ca mắc cúm A tại Hà Nội đang tăng mạnh. Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, tính từ đầu năm 2022 đến nay, thành phố đã ghi nhận hơn 2.600 trường hợp mắc cúm. 

Ghi nhận trong hai tuần đầu tháng Bảy, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, đã tiếp nhận khám và sàng lọc cho 1.068 ca nghi nhiễm cúm. Đáng chú ý, số ca nhiễm cúm trong nửa đầu tháng Bảy còn cao hơn số ca nhiễm trong 06 tháng vừa rồi. Trong đó, số ca nhiễm cúm A là 366.

Cùng một hộp thuốc Tamiflu và nhà sản xuất nhưng tại Hệ thống Siêu thị thuốc Việt & Vì dân tại số 178 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội lại bán với giá 80.000 đồng/viên. Còn ở chi nhánh khác trên đường Xuân Đỉnh đã nêu ở trên lại không ngại bán cho người tiêu dùng gần 100.000 đồng/viên. Trong khi đó, giá thuốc Tamiflu viên nang cứng (75mg), hộp một vỉ gồm 10 viên trên website Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế là 44.877 đồng/viên, tương đương gần 450.000 đồng/hộp. Như vậy, giá bán tại chuỗi Siêu thị thuốc Việt cao gấp 2 lần so với giá niêm yết.

Thực tế, hàng năm Việt Nam vẫn ghi nhận từ 600.000 - 1.000.000 ca nhiễm cúm mùa, số mắc ghi nhận quanh năm và thường tăng nhiều vào thời điểm chuyển giao giữa các mùa. Đáng buồn hơn cả, dù Bộ Y tế đã khuyến cáo không được tự ý sử dụng thuốc Tamiflu khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Trước tình trạng đáng báo động này, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có văn bản khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Các Viện/ Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Y tế các ngành về việc tăng cường giám sát kê đơn, sử dụng thuốc kháng virus trong điều trị cúm.

Không chỉ vậy, trong ngày 03/08, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 3398/SYT-NVD về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc điều trị cúm mùa, gửi các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn Hà Nội; thực hiện các biện pháp về quy định quản lý giá thuốc, không lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng và đẩy giá thuốc tăng cao nhằm trục lợi. Các cơ sở bán lẻ thuốc có trách nhiệm hướng dẫn đầy đủ cho người dân về việc sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và hướng dẫn sử dụng thuốc để bảo đảm an toàn, hiệu quả, tuân thủ đầy đủ các quy định về quản lý giá thuốc.

Thế nhưng, trên thực tế, hệ thống Siêu thị thuốc Việt & Vì dân vẫn “vô tư” bán thuốc Tamiflu cho khách hàng dù không có đơn thuốc của bác sĩ, dù đây là thuốc kê đơn. Hơn nữa, giá bán thuốc Tamiflu tại đây lên tới gấp 2 lần.

Theo tìm hiểu, Siêu thị thuốc Việt có trang website là muathuoc.vn, có tên đầy đủ là Hệ thống nhà Thuốc Siêu thị thuốc Việt & Vì dân, địa chỉ liên hệ là số 31a Láng Hạ, phường Thành Công, Ba Đình, Hà Nội. Hệ thống cửa hàng của Siêu thị thuốc Việt lên tới 23 cơ sở tại Hà Nội. Trên website này có thuốc Tamiflu online để khách hàng có thể đặt hàng, tuy nhiên không có giá bán công khai.

Thuốc Tamiflu bán online trên website muathuoc.vn không có giá bán công khai
Thuốc Tamiflu bán online trên website muathuoc.vn không có giá bán công khai.

Theo những lời quảng cáo trên website này có ghi “Bán đúng giá và luôn thấp nhất thị trường”…thế nhưng qua đây có thể thấy giá thuốc Tamiflu đang cao gấp 2 lần giá niêm yết của Cục Quản lý Dược, điều này khiến người tiêu dùng “lo ngại” trước những lời quảng cáo này của hệ thống Siêu thị thuốc Việt.

Quảng cáo của Siêu thị thuốc Việt bán đúng giá nhất thị trường!
Quảng cáo của Siêu thị thuốc Việt bán đúng giá nhất thị trường!.

Nhà thuốc này có trang fanpage là https://www.facebook.com/sieuthithuocviet/, trên đây có nhiều bài đăng quảng cáo bán thuốc Tamiflu như: “Siêu Thị Thuốc Việt - Cam kết bình ổn giá & đủ thuốc TAMIFLU, thế nhưng thực tế thì giá bán lại không hề “bỉnh ổn”.

Cam kết bình ổn giá bán Tamiflu của nhà thuốc siêu thị thuốc Việt quảng cáo trên fanpage
Cam kết bình ổn giá bán Tamiflu của nhà thuốc siêu thị thuốc Việt quảng cáo trên fanpage.

Đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý việc bán thuốc Tamiflu không đơn thuốc của bác sĩ đang diễn ra tại hệ thống Siêu thị Thuốc Việt & Vì dân, bởi không phải tình trạng cúm A nào cũng phải dùng đến thuốc này. Nếu sử dụng Tamiflu không đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng kháng thuốc. Giống như vi khuẩn, virus cũng có khả năng kháng thuốc điều trị nên việc sử dụng Tamiflu quá mức có thể gia tăng sự xuất hiện virus kháng thuốc. Điều đó làm mất khả năng điều trị cúm khi bệnh nhân tiến triển nặng. Bên cạnh đó là tình trạng nâng giá bán lên gấp 2 lần so với giá niêm yết của Cục Quản lý Dược tại nhà thuốc này.

Trúc Mai – Hồng Nhung

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.