Từ đó đảm bảo mục tiêu: năm 2025 giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính; giảm ít nhất 30% chi phí kinh doanh; bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết; mọi thủ tục liên quan đến doanh nghiệp phải thực hiện trực tuyến thông suốt, liền mạch và hiệu quả, đảm bảo minh bạch, giảm tối đa giấy tờ; 100% thủ tục hành chính được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh...
Lãnh đạo Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị trực thuộc chủ động rà soát cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh; đặc biệt là phải bám sát các quy định tại Luật Đầu tư để rà soát cụ thể điều kiện đầu tư kinh doanh trong danh mục các thủ tục hành chính thuộc Bộ Tài chính, từ đó xác định các điều kiện đầu tư kinh doanh và đề xuất phương án bãi bỏ, sửa đổi.

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, việc triển khai để đảm bảo 100% thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến được coi là bước tiến quan trọng, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, mang lại nhiều lợi ích và cơ hội phát triển cho xã hội.
Vào cuối tháng 6/2025, tại cuộc họp triển khai các nhiệm vụ cấp bách để đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin ngành Tài chính vận hành thông suốt, liên tục đáp ứng yêu cầu khi vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã giao một số nhiệm vụ cụ thể cho Cục Công nghệ thông tin và chuyển đổi số (Bộ Tài chính). Trong đó, chủ trì phối hợp với các đơn vị nâng cấp, phát triển Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu số hóa; tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; rà soát, đảm bảo mọi thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến thông suốt, liền mạch, hiệu quả, đảm bảo minh bạch, giảm tối đa giấy tờ; hoàn thành thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh trong năm 2025; tăng cường các giải pháp hỗ trợ người dùng trong giai đoạn chuyển tiếp.
Triển khai nhiệm vụ được giao, Cục Công nghệ thông tin và chuyển đổi số đã khẩn trương rà soát, xác định những yêu cầu thay đổi các thủ tục hành chính, các dịch vụ công trực tuyến theo kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp - không tổ chức cấp huyện, sáp nhập tỉnh - xã.
Cập nhật các ứng dụng và hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt, không làm gián đoạn công tác quản lý điều hành của các hệ thống, không ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp.
Rà soát và thực hiện cập nhật các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến: các danh mục địa bàn hành chính, cập nhật xử lý dữ liệu cũ gắn với đơn vị hành chính sau khi sáp nhập, các mẫu biểu báo cáo; nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ công trực tuyến.
Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính, lấy việc đảm bảo tính liên thông, đồng bộ trong toàn hệ thống chính trị làm mục tiêu xuyên suốt cao nhất, đáp ứng yêu cầu việc cải tổ tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính; cung cấp, nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo công việc thông suốt, liên thông, hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Minh Anh(t/h)























