Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bất động sản “đóng băng”, phân khúc nhà cao cấp có xu hướng giảm giá

Khi các nhà đầu cơ bất động sản phải xoay sở với chi phí thế chấp cao hơn, giá bất động sản cao cấp tại Việt Nam được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ giảm trong năm nay.

Chia sẻ với Tờ Nikkei Asia, ông Bách Tạ - Giám đốc thị trường vốn tại Công ty Tư vấn Bất động sản JLL, nhận định, trong năm 2023 vì nhiều yếu tố mà giá bất động sản phân khúc cao cấp ở Việt Nam có thể giảm hơn 10%. Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, giá nhà phân khúc này sẽ tăng trở lại trong năm 2024 khi các chủ sở hữu nhà sử dụng đòn bẩy tài chính lớn bán tài sản, đẩy thêm nguồn cung vào thị trường.

"Những tài sản đó sẽ cạnh tranh với các dự án mới", ông Bách Tạ chia sẻ.

Các chuyên gia dự đoán, trong năm 2023, phân khúc nhà cao cấp có xu hướng giảm giá hơn 10%. Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Các chuyên gia dự đoán, trong năm 2023, phân khúc nhà cao cấp có xu hướng giảm giá hơn 10%. Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Theo ông Bách Tạ, ngành bất động sản Việt Nam đang trải qua những ngày khó khăn, đầy biến động do liên quan đến vấn đề tín dụng, bởi lẽ này mà giá cao hộ cao cấp sụt giảm. 

Mặt khác, trong hội nghị với các bộ ngành, doanh nghiệp gần đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kêu gọi tập trung phát triển vào phân khúc nhà giá rẻ, cảnh báo các nhà đầu tư nhằm tháo gỡ khó và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững” với tinh thần “không ai giải cứu ai”.

Chính phủ hiện cũng đang xem xét một số chính sách nhằm tăng nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân, bao gồm gói tín dụng 110 nghìn tỷ đồng do Bộ Xây dựng đề xuất.

Còn về phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mới đây cũng đưa ra những quan điểm về vấn đề tín dụng. Cụ thể, trong nhiều năm qua, thị trường chỉ tập trung vào "những người có nhu cầu thực sự về nhà ở", trong khi đó, đã có quá nhiều người đầu cơ, thao túng giá để kiếm lời và vay mượn trong phân khúc nhà ở giá trị cao. Được biết, tăng trưởng tín dụng năm ngoái là 24% trong lĩnh vực bất động sản, chiếm 14% của toàn nền kinh tế. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng chung trong năm 2023 sẽ dao động từ 14-15%. 

Trao đổi về vấn đề này với Nikkei Asia, ông Đỗ Chí Hiếu - Giám đốc điều hành Vinacapital cho biết: "Hành vi sử dụng đòn bẩy sẽ thay đổi – chắc chắn mọi người sẽ thận trọng hơn với điều đó. Đặc biệt, việc giao dịch ngắn hạn sẽ thay đổi đáng kể, gần như sẽ biến mất khỏi thị trường".

Ông Bách Tạ cũng nhấn mạnh, phân khúc căn hộ cao cấp đang được nhiều doanh nghiệp, cá nhân giảm giá mạnh. Đồng tình với quan điểm này, ông Paul Fisher - Giám đốc quốc gia JLL Việt Nam cũng nói thêm, họ cũng đang cố gắng thu hút người mua bằng phiếu quà tặng hoặc đồ nội thất miễn phí, trong khi vẫn giữ giá chính thức ở mức hiện tại. 

Hồng Nhung (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đắk Lắk tiêu hủy gần 2,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc
Đắk Lắk tiêu hủy gần 2,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa tiến hành tiêu hủy gần 2,5 tấn thực phẩm bẩn và dầu ăn đã qua sử dụng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%
Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh thể hiện: Quý I/2024, kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5% so với quý trước và tăng 35,4% so với cùng kỳ.

Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án
Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án

Sáng ngày 18/4, thông tin từ phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị này vừa phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Tĩnh, Công an huyện Can Lộc kịp thời bắt giữ đối tượng Nguyễn Minh Toàn thủ phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng tại Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc vào đêm 17/4.

Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến
Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến

USAID sẽ hợp tác với Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam nhằm thúc đẩy tiếp cận tài chính cho khu vực tư nhân để phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến của Việt Nam.

Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam
Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela Tatiana Pugh Moreno khẳng định: Venezuela "rất trân trọng hình ảnh, sự nghiệp và di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh"; hình ảnh của Bác Hồ là biểu tượng gợi nhớ đến dân tộc Việt Nam rất anh hùng, gan dạ.

Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo
Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo

Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các thủ đoạn gọi điện lừa đảo và thông báo phạt nguội giao thông, tránh mắc bẫy của những đối tượng xấu.