Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề xuất 03 nhóm giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản hồi phục

Trong báo cáo mới nhất của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, từ giữa tháng 05/2022, thị trường bất động sản rơi vào cảnh “bất động” do không tiếp cận được nguồn vốn. Để gỡ khó, Chính phủ nên nghiên cứu xây dựng cơ chế cho thị trường bất động sản theo ba nhóm đối tượng.

Theo thống kê từ năm 2018 đến nay, những vướng mắc về pháp lý, chính sách ngày một khiến doanh nghiệp bất động sản rơi vào cảnh khó khiến nguồn cung bị giảm nghiêm trọng. 

Báo cáo năm 2022 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), nguồn cung bất động sản ra thị trường đạt khoảng 48.500 sản phẩm, tương đương hơn 20% so với năm 2018. Tuy nhiên, sang quý IV/2022, nguồn cung sụt kỷ lục với gần 7.000 sản phẩm.

Mặt khác, thị trường bất động sản hiện rơi vào cảnh thiếu chính sách điều tiết, không có chính sách hạn chế sản phẩm, hạn chế dự án cao cấp. Thậm chí, chính sách phát triển nhà ở bình dân, nhà ở xã hội cũng không có khiến cơ cấu nguồn cung chủ yếu là sản phẩm cao cấp, có giá trị lớn, hiếm hoi người dân có khả năng chi trả. 

Để gỡ khó, Chính phủ nên nghiên cứu xây dựng cơ chế cho thị trường bất động sản theo ba nhóm đối tượng. Ảnh minh họa
Để gỡ khó, Chính phủ nên nghiên cứu xây dựng cơ chế cho thị trường bất động sản theo ba nhóm đối tượng. Ảnh minh họa.

Báo cáo mới đây của VARS cũng nhận định,  từ giữa tháng 05/2022, thị trường bất động sản rơi vào cảnh “bất động do tắc nguồn vốn tín dụng, nguồn vốn trái phiếu, thậm chí là nguồn vốn huy động từ khách hàng. Những nguyên nhân này làm khách hàng khó lòng “xuống tiền” đầu tư, cùng đó là hàng loạt hệ lụy mà doanh nghiệp bất động sản phải hứng chịu như doanh thu sụt giảm, chi phí tăng cao do chi phí tiếp cận tài chính tăng, chi phí đầu vào tăng, lãi suất tăng,...

Hàng loạt dự án phải tạm dừng, “sức khoẻ” thị trường cũng như cộng đồng doanh nghiệp càng suy giảm trong suốt nửa cuối năm 2022. Bộ Xây dựng thông tin, số lượng doanh nghiệp bất động sản tuyên bố phá sản, giải thể tăng 38,7% so với cùng kỳ năm ngoái, khoảng gần 1.200 doanh nghiệp. Quý IV năm 2022, doanh nghiệp bất động sản mới thành lập cũng chiếm số lượng ít. Nhiều doanh nghiệp bất động sản phải thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh, cắt giảm nhân lực lao động.

  1. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch VARS nhận định, để thị trường bất động sản hồi phục, cần giải quyết được nhu cầu cấp thiết về nhà ở của người dân. Để gỡ khó, Chính phủ nên nghiên cứu xây dựng cơ chế cho thị trường bất động sản theo ba nhóm đối tượng.

Một là cơ chế, chính sách. Đề xuất các cơ quan quản lý Nhà nước cần đẩy nhanh công tác sửa đổi luật nhằm ổn định thị trường bất động sản lâu dài. Tổ Công tác sớm trình Chính phủ ban hành các Nghị định mới để xử lý vướng mắc của những nghị định cũ khiến thị trường bất động sản “đóng băng”. Đồng thời, cần những kiến nghị mới mạnh hơn nhằm tạo ra những sản phẩm thích hợp với xu thế thị trường, kích cầu nhu cầu giao dịch,... 

Hai là chính sách nguồn vốn cho phát triển thị trường bất động sản. Đề xuất Ngân hàng Nhà nước thúc đẩy việc bơm vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là bất động sản.

Với những trường hợp bất động sản gặp khó, Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng thương mại cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp giãn, hoãn các khoản vay đến hạn. Đối với doanh nghiệp bị nhảy sang nhóm nợ xấu hơn thì khôi phục lại.

Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước cần tạo điều kiện cho việc hỗ trợ vay vốn ưu đãi đối với các doanh nghiệp phát triển dự án nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp. Có chính sách hỗ trợ cho vay đối với các doanh nghiệp phát hành trái phiếu. Xem xét cấp vốn để phát triển các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Có chính sách phát triển các kênh dẫn vốn mới cho quỹ đầu tư bất động sản, chứng khoán hóa bất động sản, Quỹ nhà ở…

Ba là, đối với các dự án bất động sản. Những doanh nghiệp bất động sản đang rơi vào cảnh khó khăn, nên đặt ra những chiến lược kinh doanh mới, đồng thời tái cấu trúc lại các phân khúc sản phẩm theo hướng “Tăng phân khúc sản phẩm giá rẻ” để sớm có dòng tiền.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu điều chỉnh dự án hoặc một phần dự án (trong giai đoạn đang làm thủ tục đầu tư) sang nhà ở phù hợp với nhu cầu thị trường nhằm được hưởng các chính sách hỗ trợ và dễ phê duyệt hơn. Đáng chú ý, cần rà soát lại danh mục. Giữ lại những dự án có khả năng thực hiện được. Chuyển nhượng, chuyển giao các dự án không đủ nguồn lực triển khai.

Hồng Nhung (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch
Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ký văn bản đôn đốc, đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, nền tảng số cùng những tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại trên toàn quốc.

Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động
Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động

Nhằm đối phó với tình trạng thiếu máy bay trong khi nhu cầu đi lại trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè này tăng mạnh, các hãng hàng không đã xoay xở bằng cách tăng thời gian hoạt động của máy bay, rút ngắn thời gian quay đầu... Tuy nhiên, giá vé bay vẫn cao.

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.