Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyên gia hiến kế phát triển BĐS du lịch nghỉ dưỡng thông qua quảng bá văn học, nghệ thuật

Theo các chuyên gia BĐS, tiềm năng, cơ hội của Quy Nhơn rất nhiều nhưng cần phát triển thêm hạ tầng, bất động sản du lịch và để làm được điều này phải có các nhà đầu tư tiên phong.

“Quy Nhơn - Bình Định cảnh đẹp vẫn còn nguyên sơ”

Theo GS.TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã khiến ngành du lịch bị “nén” lại. Thậm chí, ngay trước dịch, bất động sản du lịch cũng đã bị tổn thương do sự chồng chéo, xung đột của các quy định pháp luật.

Như vậy, phát triển gì ở miền Trung là câu hỏi rất lớn, trừ Đà Nẵng, Nha Trang là những nơi Pháp đã lựa chọn, đầu tư hạ tầng du lịch từ rất lâu, còn những khu vực khác của miền Trung thì có thể nói là chưa có gì. Và cũng có một thời gian dài chúng ta tập trung phát triển công nghiệp nặng ở miền Trung như khu Nghi Sơn, Bắc Nghệ, Bình Sơn, Chu Lai, Nhơn Hội… chứ không phải phát triển du lịch. Do vậy, lựa chọn phương án phát triển công nghiệp ở miền Trung là sai lầm. “Có lẽ nên lựa chọn miền Trung là nơi bắt đầu của du lịch rồi mới phát triển về công nghiệp sẽ đúng và thuận lợi hơn”, GS, Đặng Hùng Võ nhấn mạnh. 

Vậy câu hỏi đặt ra là, chúng ta phải làm gì để phát triển những địa phương có tiềm năng du lịch, đối với các dải ven biển miền Trung? “Lúc này, tôi chỉ suy nghĩ về điều, trước đến nay chúng ta du lịch dựa vào phong cảnh thiên nhiên quá nhiều, đến nay ta có thể nghĩ đến việc quảng bá văn học, nghệ thuật, đi trước một bước có thể sẽ đẩy mạnh du lịch một cách hiệu quả”, GS. Võ hiến kế. 

đảo Hải Giang - Quy Nhơn có vị thế tuyệt đẹp
Đảo Hải Giang - Quy Nhơn có vị thế tuyệt đẹp.

“Nói đến những vấn đề này là tôi nghĩ đến Bình Định, Quy Nhơn bởi ngoài những điều mọi người vẫn nói về địa phương này là có nhiều cảnh đẹp như ghềnh đá, bãi nhỏ… Nhưng trước đây, có thể nói là Quy Nhơn, Bình Định hay Phú Yên đã "chìm" đi để Nha Trang “vượt mặt”, và khi chưa được khai thác thì các cảnh đẹp vẫn còn nguyên, nên bây giờ chúng ta nên khởi động lại. Đây cũng là 1 cách lôi kéo khách du lịch đến với Quy Nhơn, Bình Định”. 

Những sản phẩm du lịch văn hóa tôi cho rằng, Việt Nam chưa có nhiều, du khách quốc tế người ta thích trải nghiệm văn hoá nhiều hơn trải nghiệm về cảnh đẹp. Với Bình Định và Quy Nhơn, Tập đoàn Hưng Thịnh nên tập trung vào văn hoá nhiều hơn. 

“Tôi cho rằng, có thể xây dựng Quy Nhơn như một khu di tích lịch sử thời cuối phong kiến. Từ đó, truyền cảm hứng cho các nhà sáng tạo văn hoá nghệ thuật và khách du lịch”.

Cũng theo GS. Đặng Hùng Võ, về kỹ thuật du lịch thì Việt Nam vẫn còn thua xa nhiều nước, các nơi khác họ có rất nhiều chiêu trò để lôi kéo du lịch. Do vậy,  Bình Định có thể phát triển bắt nguồn từ văn hoá như võ Vovinam. Đây có thể là những dữ liệu đưa vào một dự án du lịch tạo nên những cái riêng, khiến du khách phải tò mò đến thì mới thành công. Bởi tâm lý con người thường tò mò về văn hoá chứ không hẳn là cảnh quan, thiên nhiên.

“Nói đến câu chuyện Quy Nhơn tôi rất mong đây sẽ trở thành một kho sử sống về cuối thời kỳ phong kiến nhờ nhiều sự tích hay, đặc biệt là thời kỳ Quang Trung Nguyễn Huệ”, GS. Đặng Hùng Võ chia sẻ.

 

Sản phẩm BĐS du lịch thành công phải là dự án của nhà đầu tư có thương hiệu, uy tín

 

Theo PGS.TS. Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương: Quy Nhơn, là điểm đến với nhiều tiềm năng và trở thành điểm đến phát triển của giai đoạn 2025 - 2030. Theo đó, những tiềm năng về vịnh, đường biển, văn hoá, di sản… tại Bình Định cần được khai thác trong thời gian tới. Nhất là, những sản phẩm du lịch đặc trưng, đặc sắc tại bán đảo Hải Giang với thiên nhiên kỳ thú, đường biển đẹp luôn hấp dẫn khách. Đặc biệt, xu hướng đầu tư dự án cũng ngày càng lớn, ngày càng độc lạ, đẳng cấp, có thể đáp ứng du khách và trở thành thỏi nam châm hút du khách.

Ngoài ra, Bình Định còn là cửa ngõ lên Tây Nguyên và Bắc Campuchia…, là nơi kết nối của nhiều công trình hạ tầng của Nhà nước đã và đang được duyệt, sẽ đem lại sự thuận lợi cho giao thông, du lịch.

Ông Chung cho rằng: Giai đoạn hiện nay là giai đoạn đầu tư tập trung, trọn gói thay vì đầu tư nhỏ lẻ, do đó những sản phẩm bất động sản du lịch thành công phải là dự án của nhà đầu tư lớn, có thương hiệu, uy tín.

Cũng theo ông Chung, giai đoạn tới, nếu đầu tư tại Bình Định, nhà đầu tư cần lưu ý 5 điểm:

Thứ nhất, đầu tư kết nối với Đà Nẵng, Hội An, Phú Yên, Khánh Hoà, Tây Nguyên…

Thứ hai, đầu tư dự án lớn thay vì nhỏ lẻ, đặc biệt  cần đầu tư đồng bộ về hạ tầng.

Thứ ba, sản phẩm phải hướng tới khách hàng tiềm năng.

Thứ tư, tạo ra sản phẩm càng nhanh càng tốt để bắt kịp giai đoạn mới 2024 - 2025.

Thứ năm, tiếp thu, vận dụng được sự trỗi dậy nhanh chóng của con người, chính quyền và thị trường Bình Định.

Đồng quan điểm, TS. Trần Đình Thiên cho rằng: Quy Nhơn - Bình Định là một điểm đến du lịch có tầm vóc thế giới, điểm đến hàng đầu của Châu Á và điều này hoàn toàn có cơ sở để tin. Bởi vì, nơi đây có một vẻ đẹp hoang sơ không phải nơi nào cũng sở hữu được. Địa phương này còn đang được hướng tới là trung tâm trí tuệ nhân tạo mang tầm đẳng cấp thế giới, là nơi thường xuyên tập trung hàng nghìn chuyên gia, nhà khoa học của các nước. Cách tiếp cận văn hoá của Bình Định cũng rất khác. Nơi đây là toạ độ tinh hoa của võ học, nơi xuất hiện nhiều anh hùng từ thời xưa đến nay.

Tóm lại, Bình Định nói chung và Quy Nhơn nói riêng là một vùng đất sở hữu nhiều lợi thế về tự nhiên, văn hóa, lịch sử và cần được khai thác mổ xẻ để nhiều người, nhiều du khách hơn nữa biết đến mảnh đất này.

Về tính liên kết, Bình Định là nút thắt rất quan trọng, toạ độ hội nhập hàng không khi nằm giữa 4 sân bay lớn tạo ra tính liên kết nội địa và quốc tế rất lớn.
“Khi nước ta đặt du lịch là ngành mũi nhọn và Quy Nhơn có lợi thế vô cùng lớn trong vấn đề kết nối giao thông đang tạo ra một lợi thế rất lớn cho lĩnh vực du lịch”, ông Thiên nhấn mạnh.

Các chuyên gia cho rằng tiềm năng, cơ hội của Quy Nhơn rất nhiều nhưng cần phát triển thêm hạ tầng, bất động sản du lịch và để làm được điều này phải có các nhà đầu tư tiên phong.

Quần thể nghỉ dưỡng sinh thái FLC Quy Nhơn
Quần thể nghỉ dưỡng sinh thái FLC Quy Nhơn.

Về bất động sản du lịch tại Quy Nhơn, chúng ta không thể không nhắc tới thương hiệu FLC với quần thể du lịch sinh thái nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn, những năm gần đây cái tên FLC được giới BĐS nghỉ dưỡng ví von như làn gió mới “đánh thức” BĐS du lịch - nghỉ dưỡng tại Quy Nhơn- Bình Định.
Và mới đây là cái tên của đoàn Hưng Thịnh cũng điểm danh góp mặt trong làng BĐS nghỉ dưỡng tại Quy Nhơn - Bình Định, khi vừa qua tập đoàn này đã chính thức ra mắt “thành phố bán đảo du lịch thương mại thông minh đẳng cấp quốc tế” MerryLand Quy Nhơn với tổng mức đầu tư giai đoạn I lên tới 57.000 tỷ đồng. 

Kiều Tuyết 

Bài liên quan

Tin mới

Cần Thơ: Bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách
Cần Thơ: Bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

Ngày 25/4, Sở LĐ-TB&XH TP. Cần Thơ phối hợp Công ty TNHH Nhà nước MTV Xổ số kiến thiết Cần Thơ, UBND huyện Thới Lai, tổ chức lễ bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố.

Kiến nghị tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ ô tô
Kiến nghị tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ ô tô

Sở Giao thông vận tải kiến nghị cho phép TP. Hà Nội tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Bắc Giang: Bắt nguyên chủ tịch một xã vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn
Bắc Giang: Bắt nguyên chủ tịch một xã vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn

Ngày 26/4, thông tin từ Công an huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Nguyễn Văn Năng (SN 1966, nguyên Chủ tịch UBND xã Bảo Đài; khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Vũ Văn Tuân (SN 1983, cán bộ địa chính - xây dựng xã Bảo Đài) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương
Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương

Về thôn Hiền Lương, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), người dân vẫn nhắc về chuyện tình yêu của 2 chiến sĩ du kích và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương...

Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu
Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu

Rạng sáng 26/4, Đội 7, Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp cùng Công an huyện Bến Lức (tỉnh Long An) tuần tra phòng chống buôn lậu trên đoạn đường dẫn từ ĐT830 lên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.