Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyện hút thuốc lá ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nếu phân chia theo vùng và khu vực thì ở miền núi và vùng biển là địa bàn có nhiều người hút thuốc lá hơn khu vực khác. Tình trạng hút thuốc lá thụ động diễn ra ở nhiều nơi, thậm chí ở các khu vực có đông người như lễ hội, trường học, bệnh viện và hội họp.

Hút thuốc lá tại lễ hội ăn trâu Sơn Mùa, Sơn Tây
Hút thuốc lá tại lễ hội ăn trâu Sơn Mùa, Sơn Tây.

Tại huyện miền núi Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi có lần về công tác, tôi chứng kiến một người cha, tay ôm con nhỏ, còn tay kia cầm điếu thuốc phì phèo. Tôi nói, anh hút thuốc như thế thì con anh hít phải dễ bị lao phổi đó. Anh vẫn không tin đều tôi nói mà cứ thản nhiên phì phèo thuốc lá.

Hầu như ở nhiều vùng dân cư người đồng bào dân tộc thiểu số bà con chưa hiểu được tác hại của việc hút thuốc lá thụ động. Có lần về dự lễ hội ăn trâu ở thôn 02 xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng, tôi bị nghẹt thở bởi khói thuốc lá. Bà con thản nhiên hút. Mỗi người dùng một điếu thì bàn nhậu đầy khói thuốc.

Tôi hỏi già làng Hồ Văn Nam, vì sao bà con mình nghiện thuốc lá nhiều như vậy. Già làng chậm rãi giải thích cho tôi hiểu. Ăn trầu, hút thuốc và uống rượu là tục lâu đời của người miền núi. Bởi đó, là câu chuyện đầu tiên khi mọi người tiếp xúc với nhau. Khó bỏ lắm nhà báo ơi. Già làng chép miệng thở dài.

Thản nhiên phì phèo thuốc lá
Thản nhiên phì phèo thuốc lá.

Nhiều lần về các huyện miền núi, tôi giải thích cho bà con trong 03 thứ: Hút thuốc, ăn trầu và uống rượu thì hút thuốc có hại nhiều nhất cho sức khỏe. Khói thuốc lá gây ra nhiều bệnh cho con người, nhất là bệnh lao phổi. Đặc biệt, nhất là người già và trẻ em. Hút thuốc lá thụ động làm cho nhiều người bị mắc bệnh. Khi tôi giải thích nhiều người hiểu nhưng rồi lại quên. Họ xem hút thuốc lá như “Chuyện thường ngày ở huyện”.

Hút thuốc lá thụ động
Hút thuốc lá thụ động.

Chuyện không hay là, có cán bộ làm công tác ở bệnh viện huyện, phòng giáo dục huyện và chính quyền các địa phương miệng hô hào mọi người không hút thuốc lá nhưng bản thân mình thì lại thản nhiên hút thuốc. Lời nói và hành động của những cán bộ này lại mâu thuẫn với nhau. Đặc biệt, ở một số công sở vẽ, viết khẩu hiệu khá hay, như:“NO SMOKING “nghĩa là không hút thuốc lá, nhưng trước câu khẩu hiệu ấy, nhiều người vẫn đứng thản nhiên hút thuốc lá . Và tại các lễ hội ngồi cạnh trẻ con nhiều người vẫn ung dung hút thuốc.

Hút thuốc lá thụ động đang là vấn nạn ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Để hạn chế tình trạng này, chúng ta cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền gắn với hình thức xử phạt ở những nơi hội họp đông người, bệnh viện, trường học. Và cán bộ công chức phải là những hạt nhân gương mẫu đi đầu làm gương trong công tác tuyên truyền thực hiện phòng chống thuốc lá.

Bài và ảnh Đình Quang

Bài liên quan

Tin mới

Thi hành kỷ luật đối với ông Phạm Đình Cự, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên
Thi hành kỷ luật đối với ông Phạm Đình Cự, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên

Ngày 25/5/2024, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 449/QĐ-TTg về việc thi hành kỷ luật đối với ông Phạm Đình Cự, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên.

Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 27/5
Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 27/5

Phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 27/5 của các công ty chứng khoán.

Hầm đường sắt Chí Thạnh tiếp tục sạt lở
Hầm đường sắt Chí Thạnh tiếp tục sạt lở

Ngày 26/5, trong lúc công nhân đang dọn dẹp đất đá tại điểm sạt lở trong hầm đường sắt Chí Thạnh chuyển ra bên ngoài thì bất ngờ một lượng lớn đất, đá từ điểm sạt lở cũ lại sạt xuống khu vực này với khối lượng lớn, bịt kín cả một đoạn hầm.

Ngày hội hiến máu nhân đạo trong công nhân lao động
Ngày hội hiến máu nhân đạo trong công nhân lao động

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/5, tại Công ty TNHH giầy Rollsport Việt Nam, Công Đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo trong công nhân lao động” (CNLĐ).

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024
Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024

Ngày 26/5, tại Khu công nghiệp VSIP (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện hè năm 2024.

Thông tin về sự cố phà HP - 2735 tại bến phà Đồng Bài
Thông tin về sự cố phà HP - 2735 tại bến phà Đồng Bài

Vào hồi 11h30 ngày 26/5 tại bến phà Đồng Bài đã xảy ra sự cố phà HP – 2735 bị nước tràn gây ngập khoang mũi phà.