Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyện về những người suốt 14 năm tình nguyện lái xe cứu thương miễn phí ở miền Tây

Trong suốt 14 năm qua, đội lái xe từ thiện này đã giúp đưa hàng trăm người bệnh nguy kịch tới bệnh viện để cứu chữa kịp thời.

“Biệt đội” lái xe từ thiện

Đội lái xe từ thiện xã Trung Hưng (huyện Cờ Đỏ, Cần Thơ) chính thức được thành lập năm 2004 với 19 thành viên.

Nói về lý do thành lập đội lái xe tình nguyện này, ông Nguyễn Văn Tác - người chịu trách nhiệm hàng ngày điều phối “đội lái xe cứu thương tình nguyện” cho biết: “Những năm trước, giao thông đi lại còn khó khăn, phương tiện di chuyển cũng không nhiều như bây giờ. Bà con ở đây, chủ yếu lưu thông bằng đường thủy.

Năm ấy, gia đình tôi có người bị bệnh nặng phải đưa cấp cứu gấp, nhưng lần đó chỉ có di chuyển bằng ghe mất 3 đến 4 tiếng mới đến được bệnh viện. Do thời gian di chuyển quá lâu nên không kịp cứu chữa. Cũng từ lần đó, tôi bắt đầu có ý định sau này nếu có kinh tế hơn sẽ lập đội lái xe giúp đưa những người bệnh đi cứu chữa nhanh hơn.

Lúc kinh tế gia đình khá giả hơn, mua được chiếc xe honda, tôi và anh Nguyễn Văn Chưa (hơn 60 tuổi, một trong những thành viên lớn tuổi nhất của đội lái xe) bắt tay ngay vào việc giúp đỡ những gia đình khó khăn đang có người bệnh mà không có tiền gọi xe cứu thương.

Chuyện về những người suốt 14 năm tình nguyện lái xe cứu thương miễn phí ở miền Tây - Hình 1

Ba trong số 19 thành viên của đội lái xe từ thiện (ông Nguyễn Văn Tác đứng giữa)

Ban đầu chỉ là những người quanh xóm, dần dần cả ấp, rồi lan tỏa ra cả xã, huyện, sang các tỉnh khác. Cứ ở đâu có người bệnh cần đưa đi viện là họ lại gọi cho chúng tôi. Đội lái xe tình nguyện ngày càng được bà con đồng tình ủng hộ, nhiều thanh niên địa phương, hoặc những người làm tài xế taxi cũng tình nguyện tham gia khi cần. Vì thế, số thành viên trong đội lái xe cũng ngày một tăng.

Thấy nhu cầu ngày càng nhiều nên chúng tôi bảo nhau đi vận động bà con nơi mình sinh sống quyên góp mỗi người ủng hộ một ít để mua một chếc xe cứu thương cho tiện. Sau khi có tiền quyên góp, chúng tôi mua lại một chiếc xe cũ với giá 30 triệu đồng. Từ đây, “đội xe từ thiện” xã Trung Hưng chính thức thành lập. Chúng tôi chính thức đồng hành cùng những chuyến xe ấy đi khắp các tỉnh trong Nam ngoài Bắc”.

Tiếng tăm của “đội lái xe tình nguyện” ngày càng vang xa, không chỉ người dân ở TP. Cần Thơ, mà nhiều người dân ở các tỉnh xa như An Giang, Hậu Giang, Kon Tum, Đăklăk, TP. HCM…, họ không chỉ giúp những người bệnh, mà cả những trường hợp đặc biệt như chở người chết, chở bà đẻ…

Những chuyến xe đặc biệt

Hơn 14 năm qua, trong suốt hành trình “Đội lái xe tình nguyện” đã đồng hành, có những chuyến xe mà các thành viên không bao giờ quên. Có những chuyến xe chạy xuyên đêm mưa gió, bão bùng, có những chuyến chở cả máu và nước mắt, nhưng hơn hết là trong mỗi chuyến đi ấy đều đong đầy tình cảm, ân tình mọi người dành cho nhau.

Ông Tác nhớ lại: “Lần đó, tôi nhận được điện thoại báo có người bị tai nạn chết. Nghe đâu gia đình quê Thái Bình vào đây làm ăn, kinh tế có vẻ khá giả, người này làm nghề lái xe tải bị tai nạn và không thể cứu chữa được. Người nhà muốn thuê xe chở về quê an táng, nhưng các tài xế đều không chịu trở xác chết vì sợ xui xẻo và bẩn xe.

Lúc đó, thấy tôi đồng ý chở giúp, gia đình họ mừng lắm. Chuyến đi đó gần 3 ngày 3 đêm mới về đến Thái Bình, nhưng anh em trong đội lái xe quyết không lấy một đồng tiền công nào từ người nhà nạn nhân”.

Chuyện về những người suốt 14 năm tình nguyện lái xe cứu thương miễn phí ở miền Tây - Hình 2

Công việc hàng ngày của ông Nguyễn Văn Tác cũng như các thành viên khác của đội lái xe từ thiện

Ông Nguyễn Văn Chưa (hơn 60 tuổi) chia sẻ một kỷ niệm “khóc dở, mếu dở” trong hành trình lái xe nhiều năm qua: “Trong suốt nhiều năm lái xe chở người bệnh, tôi đặc biệt nhớ lần chở một sản phụ cùng mẹ chồng và chồng của cô gái. Xe đang đi giữa đường thì bất ngờ sản phụ sinh trên xe, mà lại là sinh ngược.

Lúc đầu, thấy 2 chân đứa trẻ ra trước, bà mẹ chồng sợ quá với lên nói với tôi: “Chú ơi, con dâu tôi sinh rồi”. Xong bà ấy ngất luôn. Đi được một quãng, nửa chân đứa trẻ lại ra thêm khúc nữa, lúc này chồng cô gái lại nói: “Chú ơi, chạy nhanh lên, em bé lại ra thêm rồi”. Nói xong, người chồng cũng ngất luôn.

Tay chân tôi lúc này run bần bật, thấy tình hình quá gấp rồi tôi bật tất cả còi trên xe chạy tăng tốc. Tới bệnh viện, thấy xe đã vào sân mà vẫn để còi hú, các bác sỹ nhận thấy có ca khẩn cấp nên cả trưởng khoa và phó khoa trực tiếp chạy xuống hỗ trợ. Khi được các bác sỹ và y tá bệnh viện di chuyển lên cáng, tôi chỉ kịp nhìn thấy lưng của sản phụ thấm ướt máu.

Người nhà sản phụ cũng được đưa vào phòng hồi sức. Sau khi đưa sản phụ vào trong cấp cứu, tôi ngồi như người mất hồn, phần vì mệt phần vì sợ, phần lo lắng cho sản phụ. May sao, ca đó bác sỹ đã cứu được cả mẹ lẫn con”.

Hiện tại, nhờ sự đóng góp của bà con trong xã, đội lái xe tình nguyện này đã có 2 chiếc xe cứu thương chuyên nghiệp (trong đó một chiếc trị giá hơn 800 triệu đồng được một thành viên lái xe trong đội tặng). Mỗi ngày, trung bình đội xe từ thiện chở từ 4 - 5 ca bệnh nhân.

“Kể từ khi có xe chuyên dụng, anh em trong đội đỡ cực hơn và những người bệnh nặng có chỗ nằm thuận tiện ngay trên xe. Mỗi lần lái xe, chúng tôi đều ý thức phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người bệnh và cho chính bản thân nên hơn 10 năm qua, đội xe tình nguyện chưa từng xảy ra bất cứ trường hợp va chạm nào” - ông Tác nói.

Không chỉ tham gia lái xe cứu thương tình nguyện, tổ lái “đội xe cứu thương” còn sẵn sàng tình nguyện hiến máu cho những bệnh nhân đang cần truyền máu.

Một trong những người tiên phong trong hoạt động hiến máu là ông Tác. Trong suốt 22 năm qua, cứ đều đặn 3 tháng/lần, ông Tác lại tới hiến máu tại các bệnh viện, hoặc bất cứ các địa điểm nào có tổ chức ngày hội hiến máu. Thậm chí là hiến trực tiếp cho các bệnh nhân mà mình đưa tới bệnh viện điều trị...

Hải Nam - Trịnh Uyên

Tin mới

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.

Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang
Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang

Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận được liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại 2 tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang. Rất may, những trận động đất này chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump vẫn đứng vững ở mức 49% trong cuộc đối đầu trực tiếp với ông Biden, trong khi ông Biden chỉ đạt mức 43%.