Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cần vào cuộc kiểm tra dự án Khu nghỉ dưỡng Sun Valley

Khi mà trách nhiệm trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng… của Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng) và các cá nhân, tổ chức có liên quan đang được Công an tỉnh Lâm Đồng điều tra, làm rõ, thì chủ đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng Sun Valley vẫn cho san ủi cả một quả đồi tại TP. Bảo lộc để phân lô, thi công, rao bán nền.

Quả đồi hơn 40ha “biến” thành dự án Khu nghỉ dưỡng Sun Valley

Ngày 11/10/2021, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Thông báo kết luận thanh tra số 1136/TB-TTr về trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn. Qua đó, Thanh tra tỉnh đã chỉ rõ: Thời gian qua, các cá nhân, hộ gia đình tự đầu tư hạ tầng, mở đường, dựng trụ điện nhằm phân lô, tách thửa trên địa bàn TP. Bảo Lộc gây nên tình hình phức tạp.

Các cá nhân còn tự đặt tên, đăng tin quảng cáo trên các trang mạng xã hội là "dự án bất động sản". Nhưng, thực tế không được cơ quan chức năng cấp phép. Thế nhưng, công tác chỉ đạo của Thành ủy, công tác quản lý của UBND TP. Bảo Lộc còn lúng túng, chưa chặt chẽ, chưa kiên quyết dẫn đến việc nhiều trường hợp vi phạm nhưng chưa được xử lý kịp thời.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã đồng ý với kiến nghị của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an để điều tra, làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan
UBND tỉnh Lâm Đồng đã đồng ý với kiến nghị của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để điều tra, làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tiếp đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đồng ý với kiến nghị của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để điều tra, làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan. 

Tuy nhiên, trong khi Công an tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức thực nghiệm hiện trường, để phục vụ công tác điều tra, làm rõ trách nhiệm, thì chủ đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng Sun Valley Bảo Lộc - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Khải Hưng (Khải Hưng Corp) vẫn cho san ủi tại quả đồi hơn 40ha (thuộc địa phận TP. Bảo Lộc và một phần huyện Bảo Lâm) để phân lô, thi công và rao bán nền rầm rộ.

Cụ thể, thời gian qua, thị trường bất động sản tỉnh Lâm Đồng đang “dậy sóng” bởi đại công trình mang tên “Khu nghỉ dưỡng Sun Valley Bảo Lộc". Dự án này do Khải Hưng Corp làm chủ đầu tư. Theo giới thiệu trên nhiều trang mạng, dự án Khu nghỉ dưỡng Sun Valley có quỹ đất 1/3 ở mặt tiền đường Tản Đà, xã Đ’amBri, TP. Bảo Lộc và 2/3 thuộc xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm. Dự án là loại hình đất nền, shop house, biệt thự, nhà phố…, có mật độ xây dựng 45% và chủ đầu tư thứ cấp được phép xây dựng tự do. Và hiện đang được nhân viên bán hàng quảng cáo, chào bán hơn 1.200 lô đất.

Theo tìm hiểu, cũng như các công trình khác tại Lâm Đồng, Khu nghỉ dưỡng Sun Valley được Khải Hưng Corp áp dụng mô típ "hiến đất làm đường" để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Sau đó, xin tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở, để bán.

khaihungcorp.net/
Thông tin quảng cáo về Khu nghĩ dưỡng Sun Valley trên website khaihungcorp.net/.

Quảng cáo là vậy. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, đây không phải là dự án, mà vốn là một quả đồi rộng khoảng hơn 40ha, được phủ xanh bởi chè và cà phê và thuộc sở hữu của nhiều cá nhân. Sau đó được Khải Hưng Corp công khai san gạt để phân lô, thi công, biến quả đồi này thành Khu nghỉ dưỡng Sun Valley Bảo Lộc, khi chưa được cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo thông tin từ phía UBND TP. Bảo Lộc, đến nay trên địa bàn chỉ có 6 dự án được chính quyền cấp chủ trương đầu tư bất động sản, gồm: Dự án khu dân cư 6B, khu đô thị mới đường Lý Thường Kiệt, khu dân cư kế cận khu công nghiệp Lộc Sơn, khu dân cư Đinh Tiên Hoàng (phường 2), khu nhà ở biệt lập đường Lý Thường Kiệt (phường 1) và dự án khu dân cư trung tâm xã Đạm Bri.

Trong đó, 02 dự án khu nhà ở biệt lập đường Lý Thường Kiệt và khu dân cư trung tâm xã ĐamB’ri đã bị UBND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định chấm dứt hoạt động dự án từ giữa năm 2021 với lý do chậm tiến độ so với giấy chứng nhận đầu tư.

Quy mô “dự án” Khu nghỉ dưỡng Sun Velley
Quy mô “dự án” Khu nghỉ dưỡng Sun Velley Bảo Lộc, được giới thiệu trên một số website.

Bên cạnh đó, theo tìm hiểu của phóng viên, khi thực hiện một dự án khu nghĩ dưỡng, thì dự án đó phải trình qua nhiều các sở, ngành, cơ quan chức năng để xem xét, thẩm định và tham mưu theo đúng quy định, sau đó mới được UBND cấp tỉnh phê duyệt, chứ không đơn giản làm một sớm, một chiều là xong.

Việc Khải Hưng Corp quảng cáo khu đất đồi nêu trên với tên gọi dự án Khu nghỉ dưỡng Sun Valley, đang vô tình khiến nhiều khách hàng, nhà đầu tư nhầm tưởng rằng: Đây là dự án bất động sản đã được cơ quan chức năng chấp thuận, phê duyệt theo đúng quy định…

Công tác quản lý, giám sát của chính quyền sở tại thế nào?

Trong khi Kết luận thanh tra về trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn, được ông Lê Văn Liệu, Phó Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng ký còn chưa ráo mực; Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đang trong quá trình điều tra, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan…, thì việc để cho Khải Hưng Corp “cạo trọc” quả đồi hơn 40ha để phân lô, thi công, rao bán nền... liệu có thiếu phần trách nhiệm của chính quyền sở tại? Có lẽ, đây là câu hỏi đang được đông đảo dư luận đặc biệt quan tâm, chờ câu trả lời từ phía UBND tỉnh Lâm Đồng.

Liên quan đến dự án Khu nghỉ dưỡng Sun Valley Bảo Lộc, trả lời báo giới ông Lê Chí Sỹ, Phó Chủ tịch xã Lộc Quảng (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) cho biết, UBND xã đã nắm được thông tin về khu nghỉ dưỡng Sun Valley. Tại công trình này, xã cũng có nhiều lần xử phạt vì xảy ra các sai phạm.

"Cái chỗ Sun Valley, biết chứ sao không biết được. Cái này được người ta rêu rao là dự án của Công ty Bất động sản Khải Hưng, tuy nhiên trên danh nghĩa lại làm theo cá nhân. Cái này là của chỗ anh Hưng, anh Trí... rất là nhiều người ở trong đó. Mỗi người họ làm hồ sơ sang nhượng rồi tách thửa...", ông Sỹ thông tin.

Cũng liên quan đến dự án này, thông tin trước báo giới (ngày 12/11/2021), ông Nguyễn Ngọc Nhi, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) cũng cho biết: "Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế và Hạ tầng và các đơn vị liên quan sẽ có báo cáo về khu đất mà báo chí phản ánh. Thật ra việc kiểm tra này chúng tôi cũng làm thường xuyên…”.

Quả đồi 41ha đang được san gạt, thi công rầm rộ
Quả đồi rộng hơn 40ha đang được san gạt, thi công rầm rộ...

Tương tự, ông Trần Thanh Phong, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) cũng xác nhận: "Nguồn gốc đất là của các cá nhân, không phải của công ty. Chúng tôi đang cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường tổng hợp lại, xong xuôi sẽ có báo cáo gửi UBND huyện…".

Câu hỏi đặt ra là: Vì sao, một quả đồi rộng hơn 40ha được phủ xanh bởi chè và cà phê... bị Khải Hưng Corp cho máy móc, nhân công vào san ủi để phân lô, thi công, bán nền… mà các cơ quan chức năng huyện Bảo Lâm, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để? Mà chỉ đến khi khu đất này bị “băm nát”, báo chí vào cuộc phản ánh, thì mới rốn ráo kiểm tra, báo cáo?

Quả đồi này trước đây trồng chè, cà phê, nay bị san ủi, cạo trọc để xây dựng dự án bất động sản
Quả đồi rộng hơn 40ha (thuộc địa phận TP. Bảo Lộc và một phần huyện Bảo Lâm) trước đây được phủ xanh bởi chè và cà phê, nay bị san ủi, "cạo trọc" để phân lô, thi công...

Trước thực trạng trên, để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, quyền và lợi ích của khách hàng, nhà đầu tư, đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng cần sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc, kiểm tra việc san lấp đồi để phân lô, thi công, rao bán nền... của Khải Hưng Corp, tại dự án Khu nghỉ dưỡng Sun Velley Bảo Lộc. Đồng thời, cần có hình thức xử lý nghiêm minh đối với những tổ chức, cá nhân có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý, để xảy ra tình trạng nêu trên.

Phong Vân – Thuận Yến

Bài liên quan

Tin mới

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt
Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt

Cơ quan điều tra xác định, các ông Nguyễn Văn Hà (Giám đốc), Phùng Văn Phúc (cựu Giám đốc) của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã bán hàng cho nhiều đơn vị nhưng không kê khai nhằm trốn thuế khoảng 3,5 tỷ đồng.

Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5
Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày đi làm bù vào thứ Bảy (4/5), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam – VSDC sẽ không thực hiện giao dịch và hoạt động bù trừ, thanh toán.

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xác lập hồ sơ xử phạt 5 cơ sở tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang do không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh
Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, mã chứng khoán CSM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu sụt giảm hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh.