Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lâm Đồng: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công 2021

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản gửi các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư yêu cầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, đến ngày 26/10, tỷ lệ giải ngân chung của các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh đạt 56,1% kế hoạch (ước đến ngày 31/10 giải ngân đạt 59,5% kế hoạch), chưa đảm bảo tỷ lệ giải ngân bình quân chung từng tháng theo yêu cầu. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công là các địa phương vẫn chưa quyết liệt trong công tác chỉ đạo, quản lý điều hành, tổ chức thực hiện; công tác giải phóng mặt bằng một số dự án chưa dứt điểm; việc lập hồ sơ thanh quyết toán còn chậm, chưa được ưu tiên, chú trọng; công tác phối hợp và chỉ đạo ở một số sở, ngành và địa phương chưa chủ động, thiếu quyết liệt; vai trò, trách nhiệm người đứng đầu chưa được đề cao. 

Để đạt được mục tiêu giải ngân trên địa bàn tỉnh đến ngày 31/12/2021, đạt trên 90% và đến hết ngày 31/01/2022 giải ngân đạt 100% kế hoạch (kể cả nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước). UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương rà soát, kiểm tra tiến độ thực hiện của từng dự án do mình quản lý, xác định rõ những điểm tắc, nghẽn để từ đó đưa ra các phương án, giải pháp khắc phục nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư, thanh toán giải ngân cho các công trình.  

Ngoài ra, các tổ công tác do Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, đôn đốc tiến độ và kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công. Tăng cường hơn nữa kỷ luật, kỷ cương; giao trách nhiệm người đứng đầu trong giải ngân vốn đầu tư công; xử lý nghiêm các chủ đầu tư, ban quản lý dự án cố tình gây khó khăn, cản trở làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư; xử lý kịp thời các cán bộ yếu về năng lực, kém về đạo đức công vụ, có biểu hiện tiêu cực, không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tiến hành rà soát, dự kiến khả năng thực hiện, giải ngân vốn đầu tư trong 2 tháng còn lại của năm 2021. Trước ngày 15/11, tổng hợp danh mục, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền tiếp tục thực hiện điều chuyển vốn của các dự án không có khả năng thực hiện, giải ngân để bổ sung vốn cho những dự án có tỷ lệ giải ngân cao, dự án chuyển tiếp có khả năng bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2021.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động phối hợp các sở, ngành liên quan rà soát, hướng dẫn, đôn đốc chủ đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, để đủ điều kiện giao vốn cho các dự án trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định của Chính phủ; kiểm tra, đôn đốc, tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan để kịp thời giải quyết đối với các vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (nếu có), nhanh chóng giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư triển khai công trình theo tiến độ được phê duyệt…

Kho bạc Nhà nước tỉnh, Kho bạc Nhà nước các huyện, TP Đà Lạt và Bảo Lộc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường xử lý hồ sơ thanh toán vốn đầu tư theo thủ tục hành chính ở cấp độ 4, nhưng vẫn phải đảm bảo kiểm soát chặt chẽ việc thanh toán vốn đầu tư; có biện pháp đôn đốc, xử lý đối với các chủ đầu tư nợ tạm ứng khối lượng theo quy định.

UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thi công tại hiện trường, đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động của từng công trình, dự án do mình quản lý; tổ chức thực hiện tốt các biện pháp trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 như các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh; đảm bảo công tác thi công đúng quy trình, quy phạm, đảm bảo chất lượng công trình theo quy định; xây dựng kế hoạch chi tiết tiến độ thực hiện, giải ngân cụ thể cho từng dự án trong 2 tháng còn lại của năm; căn cứ cam kết giải ngân của các nhà thầu thi công để kiểm tra và kịp thời có biện pháp xử lý, xử phạt vi phạm hợp đồng kinh tế theo đúng trách nhiệm của Chủ đầu tư.

Khẩn trương hoàn tất thủ tục nghiệm thu khối lượng theo từng giai đoạn, điểm dừng kỹ thuật, hoàn thành thủ tục thanh toán khối lượng gửi Kho bạc Nhà nước để giải ngân vốn theo quy định. Đẩy nhanh công tác quyết toán công trình khi được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo đúng thời gian quy định.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu
Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 27,5 triệu đồng đối với ông T.V.T. Đồng thời, buộc tiêu hủy 1.240 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới

Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010 đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.

Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%
Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới công bố, Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6% so với mức dự báo 6,7% đưa ra trước đó, do tăng trưởng quý I thấp hơn dự kiến và những thách thức đến từ thương mại toàn cầu.

Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024
Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024

Theo báo cáo mới từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024 do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thương hiệu nội địa Huawei.

Phiên giao dịch sáng 24/4: Thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh
Phiên giao dịch sáng 24/4: Thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh

Sau phiên quay đầu giảm gần 13 điểm hôm qua (23/4) khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng vì lỡ bắt đáy phiên đầu tuần (22/4), thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh, lấy lại toàn bộ cả vốn lẫn lãi của phiên hôm qua.

Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"
Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"

Sản phẩm "Tỏi một nhánh Gia Bình" đã đáp ứng được các tiêu chí, quy định và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận theo Quyết định số 113524/QĐ- SHTT. Chủ sở hữu là UBND huyện Gia Bình (Bắc Ninh).