Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công an huyện Thanh Hà (Hải Dương): Cần làm rõ việc Thu tiền của người vi phạm giao thông có đúng quy định?

Vừa qua, Báo Thương hiệu & Công luận nhận được rất nhiều phản ánh của bạn đọc, về việc CSGT huyện Thanh Hà xử lý đối với người vi phạm giao thông đường bộ như: Tự ý thu tiền khi không có quyết định xử phạt, cũng như không trả biên bản xử phạt hành chính, không đưa biên lai cho người vi phạm...

Sự việc mà bạn đọc phản ánh đến báo, PV đã đi kiểm chứng  quá trình xử lý vi phạm của một số cảnh sát giao thông huyện Thanh Hà. Cụ thể,  tác phong làm việc, các bước lập biên bản xử phạt hành chính đối với người vi phạm và việc thu số lượng tiền vượt quá thẩm quyền của người xử lý vi phạm....

Vào khoảng 15h 45 phút ngày 12/3/2019, Tại ngã tư cách trụ sở Công an huyện Thanh Hà Khoảng 50m. Lúc này, tín hiệu đèn giao thông vừa chuyển sang màu đỏ. Một chiếc xe ô tô nhấn ga rẽ phải, ngay lập tức 2 chiến sĩ CSGT lao ra, khiến chiếc xe ô tô phanh gấp và phải tạt vào sát mép đường trước cổng Công an huyện Thanh Hà theo hiệu lệnh của CSGT.Công an huyện Thanh Hà (Hải Dương): Cần làm rõ việc Thu tiền của người vi phạm giao thông có đúng quy định? - Hình 1

Lúc này, người vi phạm xuống xe và xuất trình đầy đủ giấy tờ. Tuy nhiên, Bảo hiểm xe ô tô đã hết hạn. Chiến sỹ CSGT nhanh chóng báo lỗi: “Chị vi phạm không chấp hành tín hiệu đèn giao thông và bảo hiểm xe hết hạn”, người vi phạm phân trần hồi lâu với chiến sỹ CSGT. Sau đó, chiến sĩ CSGT cầm giấy tờ của người vi phạm đi vào trong công an huyện, lúc sau vị CSGT quay ra và dẫn người vi phạm vào trong phòng làm việc của công an huyện để giải quyết.

Theo chân người vi phạm vào tận nơi để giải quyết và chứng kiến toàn thể sự việc. Đập vào mắt PV là một Trung tá - phó đội trưởng CSGT, đang ngồi tại phòng. Khi thấy người vi phạm xuất hiện, vị Trung tá ngay lập tức lên tiếng: “chị vi phạm 2 lỗi: 1 là không chấp hành tín hiệu đèn giao thông mức phạt là 1.600.000 đồng và tước giấy phép lái xe của chị 2 tháng, 2 là bảo hiểm đã hết hạn mức phạt là 500.000 đồng. Cả hai lỗi là 2.100.000 đồng”. Người vi phạm nói: “Vâng! Vậy bây giờ anh xử lý sao ạ?”.

Trung tá CSGT thấy người vi phạm có vẻ “ngây ngô” không hiểu, ông “vòng vo” nói “dẫn dắt”… Người vi phạm thì có vẻ rất sốt ruột, nên đã nói với Trung tá CSGT: "Tôi đang rất bận, anh lập biên bản luôn để tôi còn kịp tới đơn vị làm việc..."!

Trước lời nói của người vi phạm, phó đội trưởng đội CSGT lên tiếng: " Thôi tôi tạo điều kiện xử lý chị một lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, chị nộp 1.500.000 đồng. Còn lỗi bảo hiểm hết hạn tôi linh động bỏ qua…”.

Công an huyện Thanh Hà (Hải Dương): Cần làm rõ việc Thu tiền của người vi phạm giao thông có đúng quy định? - Hình 2

Công an huyện Thanh Hà (Hải Dương): Cần làm rõ việc Thu tiền của người vi phạm giao thông có đúng quy định? - Hình 3

  1. Trung tá – Phó đội trưởng đội CSGT đang lập biên bản  và thu tiền 1.500.000 đồng của người vi phạm

Ngay sau đó, vị phó đội trưởng đứng dậy ra lấy cặp có đựng tập biên bản vào để lập biên bản cho người vi phạm. Khi biên bản được lập xong, vị phó đội trưởng đề nghị người vi phạm ký vào biên bản. Nhưng không trả biên bản cho người vi phạm.

Lúc này, người vi phạm đã thắc mắc và đề nghị được giữ một biên bản vi phạm, nhưng vị phó đội trưởng này giải thích: “Nếu là người vi phạm, sẽ được cầm biên bản này. Thế nhưng, vì chị nộp tiền ở đây, nên chị được cầm lại giấy tờ xe luôn…”.

Được chứng kiến toàn bộ sự việc xử lý vi phạm của 2 vị CSGT huyện Thanh Hà, PV không khỏi bất ngờ trước cách làm việc của  vị CSGT này. Không hiểu vị phó đội trưởng đội CSGT lập biên bản để làm gì mà không trả cho người vi phạm theo đúng quy định? Phải chăng biên bản xử phạt có vấn đề? Bên cạnh đó vị CSGT này tự ý thu số tiền 1.500.000 đồng của người vi phạm mà không hề đưa cho người vi phạm bất cứ một giấy tờ, biên lai gì. Việc thu số tiền trên có cho là thu khống? Hơn nữa, vị phó đội trưởng này còn tự ý bỏ qua lỗi bảo hiểm xe hết hạn cho người vi phạm như vậy có đúng thẩm quyền không?

Trao đổi với người vi phạm giao thông vừa phải nộp 1.500.000 đồng cho vị CSGT mà không được nhận lại bất kể một giấy tờ gì từ phía đội giao thông, chị nói: “Tôi hiểu là khi họ đưa tôi vào trong phòng riêng thế này với ý định là đưa tiền cho họ rồi đi. Nhưng tôi không hề muốn đưa tiền vào túi riêng của họ như vậy, nên tôi đã đề nghị họ lập biên bản để số tiền của người vi phạm được đóng vào ngân sách nhà nước. Nhưng cuối cùng thì họ vẫn thu của tôi mà không đưa cho tôi bất kể giấy tờ gì, mặc dù cho tôi yêu cầu nhưng họ vẫn không đưa! Tôi cũng rất nghi biên bản vi phạm hành chính mà vị CSGT kia vừa lập là biên bản giả, nên khi tôi đề nghị giữ 1 bản thì vị đấy ấp úng. Tôi rất mong nếu có thể được, các cơ quan chức năng làm rõ biên bản vi phạm hành chính kia là thật hay giả? Số tiền tôi nộp do vi phạm luật giao thông có vào ngân sách nhà nước không?...”

Đề nghị công an tỉnh Hải Dương, Công an huyện Thanh Hà kiểm tra làm rõ để trả lời bạn đọc.

M.H

                                                       

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội
Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội

Được sự đồng ý của UBND TP. Hải Phòng và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ngày 26/4, tại Nhà triển lãm số 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng phối hợp Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp - Việt tổ chức khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.

Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024
Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024

Ngành Y tế Bắc Ninh bố trí phân công cán bộ trực 24/24 giờ theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ; thường trực đảm bảo ANTT, phòng chống cháy, nổ; kiểm tra cơ sở vật chất, hệ thống điện, nước đảm bảo an toàn. trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu
Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu

Kết quả xuất khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu gạo năm 2023 và quý I/2024 đã rõ ràng. Xuất khẩu gạo đạt số lượng, giá trị lớn. Cùng với việc, Việt Nam được vay vốn để đầu tư dự án 1 triệu ha lúa chất lượng cao thì thương hiệu đang là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.