Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Khuyến cáo người dân cảnh giác với các thủ đoạn kinh doanh đa cấp bất chính

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang "mọc lên" các hình thức đa cấp bất chính với nhiều diễn biến phức tạp, như: Huy động vốn hợp tác dự án kinh doanh bất động sản; kinh doanh thực phẩm chức năng... Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác với các thủ đoạn nói trên.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Hoạt động kinh doanh, bán hàng đa cấp xuất hiện tại Việt Nam từ năm 1998 và bắt đầu phát triển mạnh từ năm 2000. Trong quá trình phát triển tại Việt Nam, thị trường bán hàng đa cấp trải qua nhiều biến động. Không ít tổ chức, doanh nghiệp đã lợi dụng một số đặc điểm của mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp để trục lợi bất chính, lừa đảo người tham gia bán hàng đa cấp.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, hiệu quả công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, trong thời gian qua đã được nâng cao rõ rệt, từ khi Nghị định 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp có hiệu lực.

Các giải pháp quản lý đã được thực hiện một cách có trọng tâm, trọng điểm, với sự phối hợp chặt chẽ và thống nhất giữa các cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương. Các doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp được cấp giấy chứng nhận theo đúng quy định của pháp luật đã bị kiểm soát chặt chẽ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, các hình thức kinh doanh theo phương thức đa cấp không phép, biến tướng lợi dụng mô hình kinh doanh đa cấp để lừa đảo, trục lợi thông qua nhiều hình thức lại có xu hướng nở rộ, gây dư luận rất xấu và hệ lụy lớn, đặt công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trước những khó khăn và thử thách mới.

Bởi, môi trường kinh doanh đa cấp hiện nay đang diễn biến “muôn hình vạn trạng” - mà có thể gọi là “ma trận”. Nếu không tỉnh táo, người dân rất dễ bị dẫn dụ thông qua môi trường giao tiếp không biên giới trên không gian mạng.

Các đối tượng với nhiều thủ đoạn tinh vi, đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết của nhiều người, đã lôi kéo được nhiều thành phần, nhất là các bạn trẻ gia nhập vào mạng lưới đa cấp phi pháp. Những vụ việc này, không chỉ gây mất an toàn trật tự xã hội, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của ngành kinh doanh đa cấp được pháp luật điều chỉnh và bảo vệ tại Việt Nam, cũng như trên thế giới.

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, các hình thức đa cấp bất chính đang có nhiều diễn biến phức tạp, như: Huy động vốn hợp tác dự án kinh doanh bất động sản; kinh doanh thực phẩm chức năng; các hình thức cá cược trên Internet như mô hình 0S - cá độ bóng đá phản tỷ số...

Các hình thức kinh doanh này, áp dụng mô hình trả thưởng như kinh doanh đa cấp, nhưng lại không đăng ký hoạt động kinh doanh đa cấp với cơ quan nhà nước. Nhiều mô hình có yếu tố nguồn gốc nước ngoài và tận dụng tối đa công cụ trên Internet như mạng xã hội, ứng dụng di dộng, kênh giao dịch thanh toán qua các ví điện tử, tiền ảo khiến cơ quan chức năng khó lần dấu vết điều tra khi bị phát giác, tố cáo.

Trước tình hình đó, Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo người dân cần tỉnh táo, xem xét, tìm hiểu kỹ khi được mời chào các hình thức kinh doanh mới. Đặc biệt, người dân cảnh giác với các hình thức hợp tác đầu tư trên mạng xã hội và phát triển theo mô hình đa cấp, nhưng không phát sinh lợi nhuận từ kinh doanh sản phẩm, mà qua phát triển mạng lưới người tham gia.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Nghị định chỉ tập trung vào đối tượng sản xuất, khách hàng tiêu dùng điện tái tạo
Nghị định chỉ tập trung vào đối tượng sản xuất, khách hàng tiêu dùng điện tái tạo

Nghị định cần làm rõ đối tượng tham gia mua bán điện trực tiếp; quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ các bên tham gia mua bán điện trực tiếp về lợi ích kinh tế, bảo đảm an toàn lưới điện; chính sách ưu tiên, khuyến khích doanh nghiệp tiêu dùng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo để nhận được tín chỉ xanh;…

Thủ tục hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế
Thủ tục hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế

Bà Trần Liễu Hòa (Cao Bằng) mua bảo hiểm y tế tháng 8/2023. Tháng 12/2023, bà lấy chồng và chuyển hộ khẩu về xã có chính sách bảo hiểm y tế miễn phí. Bà Hòa hỏi, bà có được lấy lại số tiền bảo hiểm y tế đã đóng không? Nếu được thì lĩnh ở đâu và thủ tục như thế nào?

Đầu tư Thăng Long (TIG) sẽ khởi công tòa tháp condotel tại Phú Thọ
Đầu tư Thăng Long (TIG) sẽ khởi công tòa tháp condotel tại Phú Thọ

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra ngày 13/5 tại Phú Thọ, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thăng Long (TIG – HNX) đã thống nhất một số nội dung quan trọng cho năm 2024, trong đó, bất động sản vẫn là thế mạnh chính.

Xây dựng không phép, Công ty TNHH Ja Solar Ne Việt Nam bị UBND tỉnh Bắc Giang phạt 130 triệu đồng
Xây dựng không phép, Công ty TNHH Ja Solar Ne Việt Nam bị UBND tỉnh Bắc Giang phạt 130 triệu đồng

Công ty TNHH Ja Solar Ne Việt Nam bị phạt 130 triệu đồng vì xây dựng nhiều hạng mục không có giấy phép tại Khu công nghiệp Việt Hàn.

Quảng Ninh: Sẽ diễn ra hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh năm 2024
Quảng Ninh: Sẽ diễn ra hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh năm 2024

Thông tin từ Ban Tổ chức, Hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh năm 2024 sẽ chính thức diễn ra vào lúc 8h ngày 26/5 tại Quảng trường 30/10, TP. Hạ Long.

Cấp phép xây dựng vượt số tầng so với chiều cao xe chữa cháy
Cấp phép xây dựng vượt số tầng so với chiều cao xe chữa cháy

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM, cần làm rõ xe chữa cháy có thể tiếp cận được công trình cao bao nhiêu mét, bao nhiêu tầng bởi địa phương cấp phép xây dựng nhà ở vượt số tầng so với chiều cao xe chữa cháy có thể tạo ra những bất cập.