Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực trong tăng trưởng kinh tế Quảng Ninh

Ngày 29/02, UBND tỉnh Quảng Ninh đã họp phiên thường kỳ tháng 02/2023 để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác tháng tiếp theo.

Tháng Hai, ngoài thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, Quảng Ninh đã tập trung quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; các hoạt động văn hóa, lễ hội dịp Tết Nguyên đán 2024 diễn ra sôi động, đậm đà bản sắc dân tộc, bảo đảm nếp sống văn minh, mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì phiên họp.
Ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì phiên họp.

Bên cạnh đó, các nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã được tỉnh tập trung triển khai, đảm bảo kịp thời phục vụ mọi yêu cầu của người dân và doanh nghiệp ngay từ ngày đầu tiên làm việc của năm mới và đạt được một số kết quả tích cực.
Cụ thể, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục thể hiện vai trò là động lực mới trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh khi tăng 39,34% so với cùng kỳ năm 2023. Lĩnh vực dịch vụ tiếp tục tăng trưởng ổn định, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 10,2% so với cùng kỳ. Ngày 21/02, tỉnh đã tổ chức đón và chào mừng 11 đội đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper race mùa giải 2023-2024 đến với Vịnh Hạ Long. Đây là cơ hội để tỉnh quảng bá hình ảnh điểm đến Hạ Long với bạn bè và du khách quốc tế. Trong tháng Hai, tổng khách du lịch đến tỉnh đạt 2,38 triệu lượt, như vậy trong 02 tháng năm 2024 tổng lượt khách đến tỉnh đạt 3,44 triệu, bằng 67,5% kịch bản tăng trưởng quý I/2024.
Cùng với đó, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp tăng 12,3% cùng kỳ; công tác xúc tiến đầu tư, thu hút FDI tiếp tục có hiệu quả, đạt 478,3 triệu USD và bằng 95,6% kịch bản quý I. Tỉnh đã hoàn thành phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2024 cho 13/13 địa phương. Các nhiệm vụ khác như quản lý Nhà nước về quy hoạch, đất đai, tài nguyên và môi trường, chuyển đổi số toàn diện được thúc đẩy; công tác GPMB, triển khai các dự án trọng điểm, động lực được tập trung đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ.

Giám đốc Sở KH&ĐT báo cáo tình hình phát triển KT-XH tháng 2.
Giám đốc Sở KH&ĐT báo cáo tình hình phát triển KT-XH tháng Hai.

Tại cuộc họp, thành viên UBND tỉnh cũng đã dành thời gian để tập trung rà soát các mục tiêu, nhiệm vụ trong tháng, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024 đã đề ra. Đặc biệt là tiếp tục tạo thuận lợi để phát triển kinh tế; tổ chức thực hiện dự toán chi NSNN năm 2024 theo dự toán được giao; tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các địa phương công khai các đồ án quy hoạch...
Ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần tập trung, chủ động, quyết liệt của các cơ quan, đơn vị, các cấp chính quyền ngay từ những tháng đầu tiên của năm. Tuy nhiên tại một số nơi, vẫn còn tâm lý đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Tháng Ba là tháng hoàn thành kịch bản tăng trưởng Quý I của năm, do vậy các địa phương, đơn vị cần bám sát kế hoạch, chương trình, chủ đề công tác năm 2024 “Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh” để tích cực triển khai hiệu quả công việc; cần nghiêm túc thực hiện chấn chỉnh, nâng cao tác phong công vụ, đẩy mạnh tư duy dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để thúc đẩy các công việc, kế hoạch.
Cùng với đó, tiếp tục đồng hành cùng ngành Than, rà soát, báo cáo Trung ương xem xét giải quyết những khó khăn, vướng mắc; tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm; hoàn thiện Đề án thu hút nhà đầu tư FDI lớn, có thương hiệu vào tỉnh; tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động du lịch gắn với tổ chức lễ hội tín ngưỡng đầu năm...
Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện các nhóm giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; các địa phương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ phân khai chi tiết kế hoạch vốn; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, địa phương, vận hành hiệu quả các tổ công tác; nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành thu, chi ngân sách và quản lý chặt chẽ đầu tư công, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Tiếp tục tập trung rà soát hoàn thiện và ban hành Kế hoạch chương trình xây dựng NTM và chương trình OCOP năm 2024; hoàn thiện hồ sơ trình HĐND tỉnh thông qua danh mục dự án nhà nước thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Thực hiện giải quyết kịp thời các chế độ chính sách đối với người người lao động, hộ nghèo, người có công với cách mạng. Đảm bảo công tác quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; đấu tranh phòng, chống tội phạm, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; triển khai có hiệu quả các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, kiềm chế, giảm thiểu TNGT, tai nạn lao động, phòng chống cháy nổ...
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng lưu ý các sở, ngành, địa phương cần thực hiện hiệu quả các chỉ đạo, nghị quyết của Trung ương và tỉnh, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra. Quan điểm xuyên suốt đó là kiên trì giữ vững sức sản xuất của các trụ cột kinh tế.

Trần Trang(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Chương trình hành động của Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng chính sách xã hội
Chương trình hành động của Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng chính sách xã hội

Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Công bố chất lượng dịch vụ 10 doanh nghiệp bưu chính
Công bố chất lượng dịch vụ 10 doanh nghiệp bưu chính

Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố đánh giá chất lượng dịch vụ bưu chính năm 2023 của 10 doanh nghiệp.

Samsung sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD mỗi năm tại Việt Nam
Samsung sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD mỗi năm tại Việt Nam

Chiều 9/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Park Hark Kyu, Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của tập đoàn Samsung đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Thái Nguyên tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư công
Thái Nguyên tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư công

Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư công, nâng cao hiệu quả, chất lượng của dự án đầu tư nhằm tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư công; bồi thường, giải phóng mặt bằng; đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình xây dựng.

Thái Bình: Bổ sung 4 điểm phạt nguội qua hệ thống camera giám sát giao thông
Thái Bình: Bổ sung 4 điểm phạt nguội qua hệ thống camera giám sát giao thông

Đại diện Công an tỉnh Thái Bình, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh và liên doanh nhà thầu Viettel - Biển Bạc đã tiến hành nghiệm thu hệ thống camera giám sát giao thông mới trên địa bàn tỉnh Thái Bình.