Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Áp dụng quy chuẩn Quốc gia về an toàn cháy cho công trình, nhà ở

Đó là vấn đề được thảo luận tại Hội thảo "Áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 06:2020/BXD về an toàn cháy cho nhà, công trình; QCVN 04:2019/BXD nhà chung cư và các QCVN liên quan khác" đã được Bộ Xây dựng phối hợp với Công ty CP Tư vấn đầu tư và thiết kế xây dựng Việt Nam (CDC) tổ chức ngày 6/10 tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội thảo, TS Hoàng Anh Giang, Phó Giám đốc Viện chuyên ngành Kết cấu công trình xây dựng (Viện Khoa học công nghệ xây dựng-Bộ Xây dựng) cho biết, QCVN 06:2020/BXD và QCVN 04:2019/BXD quy định các yêu cầu chung về an toàn cháy cho các công trình xây dựng và bắt buộc áp dụng trong tất cả các giai đoạn xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa hay thay đổi công năng, đồng thời quy định phân loại kỹ thuật về cháy cho các nhà, phần và bộ phận của nhà, cho các gian phòng, cấu kiện xây dựng và vật liệu xây dựng;

Đồng thời, quy định các yêu cầu kỹ thuật phòng cháy chữa cháy (PCCC) áp dụng khi xây dựng mới chung cư có chiều cao đến 150 m hoặc có đến 3 tầng hầm. Ngoài ra, các quy chuẩn này còn nhiều quy định kỹ thuật khác về hệ thống điện, chống sét, chiếu sáng, chống ồn và hệ thống thông tin truyền thông, hệ thống thu gom rác, hệ thống thông gió và điều hòa không khí, hệ thống cấp nước và thoát nước, hệ thống thang máy… đối với nhà chung cư.

Hội thảo Hội thảo "Áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 06:2020/BXD về an toàn cháy cho nhà, công trình; QCVN 04:2019/BXD nhà chung cư và các QCVN liên qua khác"

Ở góc độ thiết kế xây dựng công trình, ông Trần Tuấn Anh, Tổng Giám đốc CDC nhận định, thiết kế PCCC cho công trình dân dụng cao tầng, nhà ở hiện nay phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định quốc gia về an toàn cháy. Khi thiết kế PCCC cho nhà cao tầng để xây dựng mới, cải tạo, mở rộng, phải dựa vào quy hoạch của toàn khu, hay cụm và đồng thời kết hợp chặt chẽ với giải pháp thiết kế PCCC của công trình bên cạnh (tổ chức đường giao thông, hệ thống đường ống cấp nước chữa cháy, thông tin báo cháy...

Trên thực tế, không ít chủ đầu tư hiện nay trong quá trình thiết kế, thi công đã không chú trọng các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC, không thực hiện nghiêm các quy trình PCCC theo các quy chuẩn hiện hành, gây không ít khó khăn cho việc bổ sung, hoàn chỉnh, thực hiện công tác PCCC tại các công trình nhà ở sau này, thậm chí khó khắc phục hậu quả nếu có.

Vì vậy, việc áp dụng các quy chuẩn quốc gia quy định những yêu cầu cơ bản về PCCC khi thiết kế xây dựng mới, cải tạo, mở rộng đối với các nhà, công trình dân dụng cao tầng là yêu cầu cấp bách hiện nay. Hội thảo là diễn đàn chuyên nghiệp thảo luận và chia sẻ các vấn đề cấp thiết, mang tính thời sự dưới góc độ pháp lý, nhằm hỗ trợ các chủ đầu tư, các nhà tư vấn và các nhà thầu xây dựng nắm rõ hơn về các yêu cầu thực tiễn của cơ quan Quản lý Nhà nước về thẩm định, thẩm duyệt, nghiệm thu thiết kế xây dựng, PCCC và bàn giao công trình đưa vào sử dụng theo đúng quy chuẩn QCVN 06, QCCN 04 mới ban hành, bắt buộc áp dụng từ ngày 1/7/2020.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khẳng định, thông qua hội thảo, cơ quan Quản lý Nhà nước thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc hỗ trợ các chủ đầu tư, nhà tư vấn, nhà thầu xây dựng hướng dẫn và làm rõ các vấn đề trong việc áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 06:2020/BXD về an toàn cháy cho nhà, công trình; QCVN 04:2019/BXD nhà chung cư và các QCVN liên quan khác hiện nay; đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp liên quan nắm rõ hơn về các yêu cầu thực tiễn của cơ quan quản lý Nhà nước trong thẩm định, thẩm duyệt, nghiệm thu thiết kế xây dựng, PCCC và bàn giao công trình đưa vào sử dụng theo đúng quy định.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.

Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự
Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự

Quan chức Mỹ cho biết, sáng sớm nay (19/4) Israel đã tiến hành tập kích vào Iran để đáp trả cuộc tấn công của Tehran vào lãnh thổ nước này.

Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng
Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1011/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim do có hành vi kinh doanh hàng hóa (nhẫn vàng) không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động
Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Ngày 19/4, có thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động là Bắc Á Bank, GPBank và VPBank.

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.