Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công trình trái phép bức tử vịnh Bái Tử Long: UBND huyện Vân Đồn cầu cứu tỉnh

Nhiều công trình trái phép mọc lên tại các hòn đảo trên vịnh Bái Tử Long, phục vụ hoạt động du lịch, đang khiến các nhà chức trách địa phương đau đầu tìm phương án xử lý.

 

Hàng loạt công trình trái phép

Lãnh đạo UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) vừa cho biết, đang chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành rà soát, tập hợp hồ sơ vi phạm của nhiều công trình xây trái phép trên vịnh Bái Tử Long và sẽ truy cứu trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan trong quá trình quản lý đất đai, quản lý hoạt động xây dựng của xã Thắng Lợi (Vân Đồn).

Báo cáo 198/BC-UBND về kết quả kiểm tra, xử lý các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng công trình dịch vụ du lịch trái phép trên vịnh Bái Tử Long của UBND huyện Vân Đồn cho biết, UBND huyện Vân Đồn đã ban hành Quyết định 2747/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra xử lý các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng công trình dịch vụ du lịch trái phép trên vịnh Bái Tử Long.

Đoàn kiểm tra đã rà soát 5 trường hợp sử dụng đất xây dựng công trình trái phép, trong đó có 3 trường hợp, UBND huyện đã ban hành quyết định xử phạt hành chính, quyết định cưỡng chế, áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra.

 Công trình trái phép bức tử vịnh Bái Tử Long: UBND huyện Vân Đồn cầu cứu tỉnh - Hình 1

Công trình dịch vụ du lịch trái phép trên vịnh Bái Tử Long 

Theo báo cáo của UBND huyện Vân Đồn, tại khu vực giáp ranh đền Vạ Giếng (xã Thắng Lợi), từ năm 2012 đến 2016, ông Trần Quốc Dũng đã tự ý xây dựng một nhà sàn gỗ 2 tầng diện tích 80 m2, tuyến kè đá cập tàu dài hơn 100 m, đường bê tông và một số công trình phục vụ ở tạm cho công nhân. Từ năm 2016 đến nay, ông Dũng đã cho xây thêm gần chục căn nhà, chòi bằng tre.

Tại khu vực hòn Soi Dâu (xã Thắng Lợi), ông Phạm Thế Duy được cho thuê đất lâm nghiệp từ ngăm 2009 để trồng rừng. Thế nhưng, sau đó, ông Duy đã sử dụng đất rừng để xây công trình 1 nhà 2 tầng có kích thước dài 12m x rộng 9m, sân lát gạch đỏ diện tích 400 m2, kè sân, cầu tàu, đường nội bộ dài 160 m, rộng 1,4 m. Hồ sơ xử lý vi phạm có yêu cầu cưỡng chế từ năm 2012, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện?

Tại diện tích đất trong dự án trồng rừng và du lịch sinh thái, khu vực phía tây đảo Thẻ Vàng, do ông Tô Văn Chương quản lý, sử dụng khoảng 177 ha, nhiều công trình xây dựng trái phép như nhà 2 tầng diện tích 120 m2, bến cập tàu, 2 nhà bê tông 2 tầng, 1 miếu thờ, nhiều nhà cấp 4… Tại khu vực phía tây đảo Thẻ Vàng, cũng có công trình xây dựng vi phạm thuộc Công ty CP Ngọc Long.

Tại đảo Đông Nêm (xã Thắng Lợi), Công ty CP Hoàng Trường đã tiến hành phá nhà cũ trước đây được bàn giao lại từ Công ty Than Cao Sơn và làm lại vào cuối năm 2016. Dù huyện Vân Đồn đã ban hành quyết định xử phạt hành chính với số tiền 45 triệu đồng, nhưng đến nay công trình này vẫn chưa bị tháo dỡ?

Tiến hành hoạt động du lịch khi chưa được phép

Báo cáo của UBND huyện Vân Đồn cũng nêu lên tình trạng doanh nghiệp dù chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho hoạt động kinh doanh du lịch lưu trú, nhưng vẫn tiến hành quảng bá, hoạt động du lịch, cho khách thuê phòng mà không có đăng ký kinh doanh.

Điển hình là tại đảo Bánh Sữa (xã Bản Sen, Vân Đồn), Công ty TNHH Đỗ Tờ được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt cho thuê đất để sản xuất giống và nuôi nhuyễn thể. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Công ty Đỗ Tờ xin điều chỉnh quy hoạch một phần dự án, thay đổi công năng một số công trình để hoạt động du lịch nghỉ dưỡng, nhưng không được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận.

Dù vậy, Công ty Đỗ Tờ vẫn tiến hành hoạt động du lịch như quảng bá trên Internet về hoạt động du lịch của công ty tại hòn Bánh Sữa, cho khách thuê phòng nghỉ qua đêm, ăn uống, không có đăng ký kinh doanh, không đăng ký và được cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Sau khi có đoàn kiểm tra, Công ty Đỗ Tờ đã cam kết không hoạt động kinh doanh du lịch khi chưa được cấp phép. Nếu vi phạm, sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Xem xét kỷ luật hàng loạt cán bộ

UBND huyện Vân Đồn cho biết, sau khi chỉ đạo xử lý cưỡng chế, phá dỡ một số công trình vi phạm năm 2014, UBND huyện đã thực hiện xử lý kiểm điểm kỷ luật với hình thức khiển trách đối với tập thể Đảng ủy xã Thắng Lợi, cảnh cáo và điều chuyển công tác đối với Chủ tịch UBND xã Thắng Lợi, khiến trách Bí thư Đảng ủy xã Thắng Lợi do buông lỏng trong quản lý đất đai và quản lý trật tự xây dựng.

Đối với việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong quản lý đất đai, để phát sinh công trình xây dựng vi phạm sau khi có quy hoạch được phê duyệt, UBND huyện Vân Đồn tiếp tục xem xét, có hình thức cụ thể trong tháng 7/2017.

UBND huyện Vân Đồn cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét, chỉ đạo các ngành chức năng hỗ trợ giúp đỡ UBND huyện trong việc tổ chức xử lý vi phạm, cưỡng chế tháo dỡ đối với các trường hợp vi phạm nêu trên.

Trước đó, cuối tháng 5/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Chủ tịch TP. Cẩm Phả, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn phối hợp với các ngành liên quan khẩn trương xác định cụ thể các địa điểm, khu vực có vi phạm quy hoạch, vi phạm trong việc sử dụng đất đai, xây dựng trái phép trên vùng vịnh Bái Tử Long và có biện pháp xử lý. Các địa phương này phải kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan. Nhưng đến nay, do nhiều vướng mắc, tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Bùi Tú

Bài liên quan

Tin mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước
Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2024 ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35,6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 34 tỷ USD, tăng tới 37,8% so với tháng trước và tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu ước đạt 31,08 tỷ USD, tăng 33,4% so với tháng trước và tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng
Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng

Ngày 29/3, tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn tổ chức ngày hội HMTN đợt 1 năm 2024. Ngày hội đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân tham gia đăng ký hiến máu.

Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”
Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”

Ngày 29/3, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HoSE: NAB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã nhận được sự đồng thuận cao, thông qua nhiều quyết sách quan trọng về kế hoạch kinh doanh năm 2024, mục tiêu lợi nhuận 4.000 tỷ đồng, chia cổ tức 25%, mở rộng mạng lưới, bầu bổ sung thành viên HĐQT…

TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ
TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ

Ngày 29/03, theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện, tạm giữ 7.890 kg sợi polyester các loại không có nhãn hiệu, không có hóa đơn chứng từ có trị giá hơn 118 triệu đồng.

Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng
Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký văn bản yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các đơn vị thi công xây dựng thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; chủ động phòng ngừa giảm thiểu tai nạn lao động, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động, góp phần ổn định và phát triển sản xuất.

VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300
VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300

Phiên 29/3, chỉ số VN-Index giảm 6,09 điểm, tương đương 0,47%, xuống 1.284,09 điểm. Sắc đỏ ngự trị ở hầu hết các nhóm ngành, trong đó, khá nhiều cổ phiếu mất trên 1% giá trị.