Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đơn giá công ty khai báo thấp hơn nhiều lần so với mặt hàng tương tự

Theo tra cứu cơ sở dữ liệu giá của Ngành Hải quan, thì đơn giá khai báo của Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng DĐK (công ty) thấp hơn nhiều lần so với mức giá thấp nhất của mặt hàng tương tự. Cụ thể, theo tra cứu thì sản phẩm xe ô tô điện chạy pin, 04 chỗ ngồi, xuất xứ China, sản xuất năm 2023, mới 100% có giá 7.624 USD/chiếc cao hơn khoảng 7 lần so với đơn giá công ty khai báo.

Căn cứ quy định pháp luật liên quan đến việc xác định giá trị tính thuế đối với hàng hóa nhập khẩu, Chi cục Hải quan khu vực II đã xác định lại đơn giá tính thuế là 7.642 USD/chiếc và chỉ thị mức giá do cơ quan Hải quan xác định trên Hệ thống thông quan tập trung, đồng thời đã ban hành văn bản thông báo gửi công ty.

Hải quan Hải Phòng đã thực hiện các thủ tục đúng quy định pháp luật

Ngày 04/10/2023, Chi cục Hải quan khu vực II đã nhận được công văn của công ty kiến nghị xem xét lại mức giá cơ quan Hải quan đã xác định, đưa một số đường link để cơ quan Hải quan tham khảo. Tuy nhiên, qua kiểm tra các đường link trên không tra cứu được, các thông tin khác do doanh nghiệp cung cấp không đủ cơ sở để xem xét lại mức giá theo đề nghị của doanh nghiệp.

Ngày 10/10/2023, Chi cục Hải quan khu vực II đã có công văn phản hồi nội dung nêu trên gửi doanh nghiệp và thường xuyên liên hệ đôn đốc doanh nghiệp thực hiện khai báo, nộp thuế bổ sung theo mức giá và số tiền thuế do cơ quan Hải quan xác định. Theo thông tin từ lãnh đạo Chi cục Hải quan khu vực II tính đến ngày 28/11/2023 công ty vẫn chưa thực hiện các yêu cầu nêu trên để được thông quan lô hàng.

Trong buổi làm việc với phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Công luận, lãnh đạo Chi cục Hải quan khu vực II – Cục Hải quan Hải Phòng khẳng định, việc thực hiện thủ tục Hải quan đối với tờ khai nhập khẩu nêu trên của cán bộ công chức, đơn vị thuộc Cục Hải quan thành phố Hải Phòng là đúng quy định pháp luật và luôn kịp thời giải đáp các vướng mắc phát sinh.

Cần có “hàng rào” kỹ thuật đối với ô tô nhập khẩu

Công nghiệp ô tô là ngành tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, cần được khuyến khích phát triển bằng những chính sách ổn định, nhất quán và dài hạn; phát triển ngành công nghiệp ôtô trên cơ sở phát huy tiềm năng của doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu; phát triển công nghiệp ôtô trên cơ sở bình đẳng giữa sản xuất trong nước và các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô; đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và an toàn môi trường; phù hợp với các cam kết quốc của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước đã bước đầu khẳng định vai trò, vị trị đối với thị trường ô tô trong nước và đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất. Tính đến hết năm 2020, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có khoảng trên 40 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, lắp ráp xe ô tô bao gồm ô tô con, ô tải, ô tô khách, ô tô chuyên dùng và ô tô sát xi. Một số doanh nghiệp nội địa đã tham gia tích cực vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu. Tổng công suất lắp ráp theo thiết kế khoảng 755 nghìn xe/năm, trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 35%, doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 65%.

Các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe trong nước đã đóng góp không nhỏ cho ngân sách nhà nước và giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trực tiếp.  

Dựa trên đơn giá khai báo của công ty khai báo thì đây sẽ là thách thức lớn đối với các công ty sản xuất, lắp ráp xe trong nước về giá. Đồng thời, sản phẩm ô tô  điện, xuất xứ trung Quốc, 04 chỗ chở người do công ty nhập khẩu có giá rẻ đến “giật mình” thì người tiêu dùng có thể an tâm về chất lượng sản phẩm?

Quỳnh Nga – Ngọc Linh