Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty CP tập đoàn đầu tư xây dựng DĐK khai báo đơn giá xe ô tô điện thấp hơn nhiều lần so với mặt hàng tương tự

Theo thông tin từ Chi cục Hải quan khu vực II – Cục Hải Quan Hải Phòng, Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng DĐK đã khai báo đơn giá nhập khẩu hàng hóa ô tô điện 04 chỗ xuất xứ Trung Quốc, không tham gia giao thông với giá là 1.050 USD/chiếc, tương đương 24.507.000 đồng/chiếc thấp hơn nhiều lần so với mức giá thấp nhất so với mặt hàng tương tự.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đơn giá công ty khai báo thấp hơn nhiều lần so với mặt hàng tương tự

Theo tra cứu cơ sở dữ liệu giá của Ngành Hải quan, thì đơn giá khai báo của Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng DĐK (công ty) thấp hơn nhiều lần so với mức giá thấp nhất của mặt hàng tương tự. Cụ thể, theo tra cứu thì sản phẩm xe ô tô điện chạy pin, 04 chỗ ngồi, xuất xứ China, sản xuất năm 2023, mới 100% có giá 7.624 USD/chiếc cao hơn khoảng 7 lần so với đơn giá công ty khai báo.

Căn cứ quy định pháp luật liên quan đến việc xác định giá trị tính thuế đối với hàng hóa nhập khẩu, Chi cục Hải quan khu vực II đã xác định lại đơn giá tính thuế là 7.642 USD/chiếc và chỉ thị mức giá do cơ quan Hải quan xác định trên Hệ thống thông quan tập trung, đồng thời đã ban hành văn bản thông báo gửi công ty.

Hải quan Hải Phòng đã thực hiện các thủ tục đúng quy định pháp luật

Ngày 04/10/2023, Chi cục Hải quan khu vực II đã nhận được công văn của công ty kiến nghị xem xét lại mức giá cơ quan Hải quan đã xác định, đưa một số đường link để cơ quan Hải quan tham khảo. Tuy nhiên, qua kiểm tra các đường link trên không tra cứu được, các thông tin khác do doanh nghiệp cung cấp không đủ cơ sở để xem xét lại mức giá theo đề nghị của doanh nghiệp.

Ngày 10/10/2023, Chi cục Hải quan khu vực II đã có công văn phản hồi nội dung nêu trên gửi doanh nghiệp và thường xuyên liên hệ đôn đốc doanh nghiệp thực hiện khai báo, nộp thuế bổ sung theo mức giá và số tiền thuế do cơ quan Hải quan xác định. Theo thông tin từ lãnh đạo Chi cục Hải quan khu vực II tính đến ngày 28/11/2023 công ty vẫn chưa thực hiện các yêu cầu nêu trên để được thông quan lô hàng.

Trong buổi làm việc với phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Công luận, lãnh đạo Chi cục Hải quan khu vực II – Cục Hải quan Hải Phòng khẳng định, việc thực hiện thủ tục Hải quan đối với tờ khai nhập khẩu nêu trên của cán bộ công chức, đơn vị thuộc Cục Hải quan thành phố Hải Phòng là đúng quy định pháp luật và luôn kịp thời giải đáp các vướng mắc phát sinh.

Cần có “hàng rào” kỹ thuật đối với ô tô nhập khẩu

Công nghiệp ô tô là ngành tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, cần được khuyến khích phát triển bằng những chính sách ổn định, nhất quán và dài hạn; phát triển ngành công nghiệp ôtô trên cơ sở phát huy tiềm năng của doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu; phát triển công nghiệp ôtô trên cơ sở bình đẳng giữa sản xuất trong nước và các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô; đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và an toàn môi trường; phù hợp với các cam kết quốc của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước đã bước đầu khẳng định vai trò, vị trị đối với thị trường ô tô trong nước và đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất. Tính đến hết năm 2020, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có khoảng trên 40 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, lắp ráp xe ô tô bao gồm ô tô con, ô tải, ô tô khách, ô tô chuyên dùng và ô tô sát xi. Một số doanh nghiệp nội địa đã tham gia tích cực vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu. Tổng công suất lắp ráp theo thiết kế khoảng 755 nghìn xe/năm, trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 35%, doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 65%.

Các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe trong nước đã đóng góp không nhỏ cho ngân sách nhà nước và giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trực tiếp.  

Dựa trên đơn giá khai báo của công ty khai báo thì đây sẽ là thách thức lớn đối với các công ty sản xuất, lắp ráp xe trong nước về giá. Đồng thời, sản phẩm ô tô  điện, xuất xứ trung Quốc, 04 chỗ chở người do công ty nhập khẩu có giá rẻ đến “giật mình” thì người tiêu dùng có thể an tâm về chất lượng sản phẩm?

Quỳnh Nga – Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Cần thiết phải mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM-Long Thành
Cần thiết phải mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM-Long Thành

Việc mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM-Long Thành còn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển sau khi một số công trình giao thông trọng điểm được đưa vào khai thác như: Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất 26 triệu hành khách/năm, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; sự phát triển của khu vực cảng biển Cái Mép-Thị Vải…

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ sơ duyệt diễu binh, diễu hành chuẩn bị Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Những hình ảnh ấn tượng tại lễ sơ duyệt diễu binh, diễu hành chuẩn bị Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

NDO - Sáng 3/5, tại Sân vận động tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 tổ chức Sơ duyệt Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (sau đây gọi là Chương trình sơ duyệt) .

"Bẫy ngọt" rình rập học sinh: Mở tài khoản ngân hàng kiếm tiền dễ dàng?
"Bẫy ngọt" rình rập học sinh: Mở tài khoản ngân hàng kiếm tiền dễ dàng?

Công an tỉnh Lai Châu cho biết, thời gian gần đây, một số địa phương xuất hiện hiện tượng các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo học sinh thuộc các trường THCS, THPT đã được cấp CCCD mở tài khoản ngân hàng.

Gần 200.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trong ngày đầu tiên
Gần 200.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trong ngày đầu tiên

Bộ GD&ĐT cho biết, trong ngày đầu tiên mở cổng đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, đã có gần 200.000 thí sinh đăng ký thành công, không có hiện tượng nghẽn mạng.

Đề xuất điều chỉnh giá bán lẻ nước sạch ở vùng nông thôn Hà Tĩnh
Đề xuất điều chỉnh giá bán lẻ nước sạch ở vùng nông thôn Hà Tĩnh

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Hà Tĩnh (NS&VSMTNT) vừa tổ chức lấy ý kiến về việc điều chỉnh giá bán lẻ nước sạch tại các khu vực nông thôn, nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh, và tái đầu tư trong tương lai.

Petrolimex (PLX): Lãi sau thuế đạt 1.133 tỷ đồng trong quý I, tăng 70%
Petrolimex (PLX): Lãi sau thuế đạt 1.133 tỷ đồng trong quý I, tăng 70%

Theo giải trình của Petrolimex, nguyên nhân chủ yếu giúp lợi nhuận sau thuế quý I/2024 tăng so với cùng kỳ năm 2023 là do hiệu quả từ hoạt động kinh doanh xăng dầu.