Đặc biệt, Công ty đã từng bước hiện đại hóa trong công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng, như: Ứng dụng ký số điện tử, hóa đơn điện tử, số hóa hợp đồng mua bán điện, thanh toán điện tử,… tạo sự công khai, minh bạch và giúp cho khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ điện.
Ứng dụng công nghệ số để nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng là một trong những mục tiêu mà Công ty luôn hướng đến khi chuyển đổi số. Trong đó, Công ty đang thực hiện: Cung cấp 100% dịch vụ điện cấp độ 4; Cung cấp dịch vụ điện trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, qua App chăm sóc khách hàng, Tổng đài chăm sóc khách hàng, Website chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC). Với các nền tảng này, khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần có thiết bị công nghệ và kết nối internet vạn vật (IOT). Trong đại dịch Covid-19, khi thực hiện giãn cách xã hội, người dân ở tại nhà, thì việc ứng dụng công nghệ số của ngành điện rất có ý nghĩa.
Xác định được một trong những cơ sở dữ liệu quan trọng cho Hệ thống quản lý khách hàng sử dụng điện (trên phần mềm cốt lõi CMIS) là dữ liệu về Hợp đồng mua bán điện, Công ty đã đẩy mạnh cấp điện và cung cấp các dịch vụ điện điện tử, số hóa toàn bộ hợp đồng mua bán điện sinh hoạt. Công ty đã lập kế hoạch rất chi tiết cho từng tháng, từng quý để số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt với mục tiêu hoàn thành sớm nhất có thể kế hoạch EVNNPC giao.
Tính đến 30/9/2021, Công ty đã thực hiện 100% cấp điện và cung cấp các dịch vụ điện điện tử; Số hóa được 388.330 hợp đồng mua bán điện, hoàn thành kế hoạch EVNNPC giao năm 2021.
Hiện nay, kết quả bước đầu đạt được trong quá trình chuyển đổi số của EVN nói chung và Công ty Điện lực Quảng Ninh nói riêng đã mang lại nhiều lợi ích trực tiếp cho khách hàng như tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo sự công khai, minh bạch. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các dịch vụ trực tuyến, các dữ liệu được số hóa… đã phát huy hiệu quả, được khách hàng ghi nhận và đánh giá cao. Đây là những tiền đề quan trọng để Công ty thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi số giai đoạn tới.
Số hóa giúp khách hàng dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, việc thực hiện các dịch vụ điện trực tuyến cũng đã giúp Công ty nâng cao năng suất lao động. Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ là một trong những “đòn bẩy” quan trọng giúp Công ty nâng cao chất lượng công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng.
Tuy nhiên, việc thực hiện số hóa hợp đồng mua bán điện do con người, để thực hiện được quy trình tiếp theo, phải có nguồn nhân lực có trình độ và đáp ứng được yêu cầu công nghệ mới, đặc biệt là các công nghệ nền tảng như: IoT, Bigdata, AI, BI,… PC Quảng Ninh đang tiếp tục đào tạo nhằm nâng cao trình độ cho cán bộ công nhân viên về công nghệ thông tin phù hợp, để bắt kịp các công nghệ số và phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
Quỳnh Mai