Xe tự chế vận chuyển hàng hóa của Tôn Anh Việt được dính tên công ty nên rất dễ nhận biết
Xe tự chế vận chuyển hàng hóa của Tôn Anh Việt được dính tên công ty nên rất dễ nhận biết. (Ảnh: PV)

Xe tự chế Tôn Anh Việt ngang nhiên đi trên đường

Theo như quan sát của phóng viên (PV) thì phương tiện vận chuyển hàng hóa tại công ty này phần lớn là xe tự chế. Loại xe này cấu tạo từ các ninh kiện và đầu máy kéo không có nguồn gốc, xuất xứ, không được đăng kiểm lắp ráp thành. Các loại xe này khi vận chuyển hàng tham gia giao thông rất khó kiểm soát về tốc độ. Do là xe tự chế nên hệ thống đèn tín hiệu, đèn xi nhan, hay gương chiếu hậu đều không có.

Cơ sở Tôn Anh Việt tại xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng
Cơ sở Tôn Anh Việt tại xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng. (Ảnh: PV)

Loại xe này được Tôn Anh Việt chuyên dùng vận chuyển tôn và một số vật liệu khác có tính chất kích thước lớn, gây cản chở giao thông, nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông cho các phương tiện khác. Thậm chí, do đặc thù của sản phẩm có chiều dài lớn, Tôn Anh Việt còn “sáng tạo” ra loại xe tự chế dùng một đầu máy kéo để kéo hàng hóa có chiều dài lên đến cả chục mét.

Những chiếc xe tự chế vận chuyển tôn ngang nhiên lưu thông trên đường
Những chiếc xe tự chế vận chuyển tôn ngang nhiên lưu thông trên đường. (Ảnh: PV)

Xe tự chế nghênh ngang chạy trên đường, người điều khiển phương tiện còn không có mũ bảo hiểm. Theo phản ánh của bạn đọc, tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay, thậm chí càng ngày càng có nhiều phương tiện kiểu tự chế được Tôn Anh Việt đưa vào sử dụng nhưng lại không thấy lực lượng chức năng nào can thiệp, xử lý.

Sử dụng xe tự chế tham gia giao thông là vi phạm pháp luật

Phía sau của cơ sở Tôn Anh Việt tại xã Tiên Cường
Phía sau của cơ sở Tôn Anh Việt tại xã Tiên Cường. (Ảnh: PV)

Theo chỉ thị số 46 ngày 09/12/2004 của Thủ tướng chính phủ và Thông tư liên tịch số 32 ngày 28/12/2007 của ngành Công an - Bộ giao thông vận tải từ ngày 01/01/2008 cấm lưu hành đối với các loại xe tự chế và tương tự xe “tự chế”. Bao gồm các loại xe như công nông, xe tự chế xe 3 bánh, 4 bánh, xe máy cày, máy kéo chở nông sản, chở vật liệu xây dựng... lưu thông trên các tuyến đường giao thông đường bộ. Mức xử phạt đối với loại xe này theo quy định tại điểm b khoản 3 điều 17 nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 800 đến 1 triệu đồng đối với hành vi vi phạm như điều khiển, vận hành các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường sắt trái quy định pháp luật. Ngoài ra người điều khiển phương tiện xe tự chế tham gia giao thông còn bị áp dụng hình phạt là tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 – 03 tháng. Nếu điều khiển xe tự chế mà gây tại nạn nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe , tính mạng của người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy vào mức độ. Ngoài ra còn phải bồi thường cho thiệt hại dân sự đối với người bị tại nạn.

Xe tự chế Tôn Anh Việt đang lưu thông trên đường
Xe tự chế Tôn Anh Việt đang lưu thông trên đường. (Ảnh: PV)

Như vậy, Tôn Anh Việt đang bất chấp quy định của pháp luật, sử dụng phương tiện cấm để vận chuyển hàng hóa. Hành vi này làm nên mối đe dọa lớn đối với các phương tiện khác khi tham gia giao thông cùng lúc. Tôn Anh Việt có phạm vi hoạt động trải rộng, với 8 cơ sở trong đó 1 cơ sở tại Hải Dương còn lại tại Hải Phòng.

Theo phản ánh từ bạn đọc, ngoài vi phạm về sử dụng phương tiện cấm để lưu thông hàng hóa, Tôn Anh Việt còn vướng vào nghi vấn sử dụng đất nông nghiệp không đúng mục đích. Cụ thể, tại cơ sở thuộc thôn Đại Công, xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng, Tôn Anh Việt được bạn đọc cho rằng đang tận dụng phần diện tích đất nông nghiệp phía sau để làm nhà xưởng, đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ việc lấn chiếm này có đúng không và xử lý (nếu có vi phạm).

Khách hàng bức xúc về chất lượng, bảo hành bằng miệng

Hình ảnh trên website của công ty
Hình ảnh trên website của công ty. (Ảnh: PV)

Chi H, sinh sống tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng phản ánh về chất lượng tôn lạnh của Tôn Anh Việt có chất lượng không đúng với quảng cáo bảo hành 20 năm từ nhà cung cấp Anh Việt đến tay người tiêu dùng. Cụ thể, chi H có mua sử dụng sản phẩm của Tôn Anh Việt làm mái nhà có diện tích hơn 70m2. Trước lời tư vấn và chào hàng nhân viên Tôn Anh Việt là bảo hành trong 20 năm nhưng mới sử dụng 3 năm mái nhà nhà chị đã bị bong lớp bạc chống nóng, khi mưa nhiều ngày nhiều chỗ còn bị dột. Tuy nhiên, vì sao dột thì chị H chưa kiểm tra được vì bản thân không thể tự trèo lên mái. Nhân viên của Tôn Anh Việt sau khi bán hàng xong cũng không để lại số điện thoại liên lạc hay chưa từng liên lạc lại để kiểm tra bảo hành sản phẩm. Khi mua bán chị H cũng không được thấy có hóa đơn đỏ hay thậm chí hóa đơn bán hàng của công ty, tất cả chỉ do một nhân viên ghi chép vào sổ sách mang đến thanh toán và hứa hẹn bảo hành.

Chị H cho biết nhiều người mua bán sản phẩm của Tôn Anh Việt cũng tình trạng “mua đứt bán đoạn”. Việc bảo hành cho sản phẩm như cam kết “miệng” của nhân viên Tôn Anh Việt phải chăng là chiêu thức bán hàng, đánh vào lòng tin của khách hàng.

Qua sự việc trên, đề nghị Công an TP. Hải Phòng, Công an Tỉnh Hải Dương chỉ đạo, kiểm tra, xử lý, làm rõ việc sử dụng xe tự chế vận chuyển hàng hóa, lưu thông trên đường của Tôn Anh Việt trên địa bàn gây mất trật tự an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Nhóm PV