Huyện Quỳ Hợp được xem là thủ phủ khoáng sản, nơi đây tập trung nhiều mỏ đá và mỏ quặng nhất tỉnh Nghệ An.
Huyện Quỳ Hợp được xem là thủ phủ khoáng sản, nơi đây tập trung nhiều mỏ đá và mỏ quặng nhất tỉnh Nghệ An.

Quyết định xử phạt do ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ký ban hành. Theo Quyết định, Công ty Kiều Phát đã vi phạm nghiêm trọng trong việc sử dụng đất nông nghiệp và đất rừng sản xuất mà không có sự cho phép của cơ quan chức năng.

Cụ thể, doanh nghiệp này đã lấn chiếm 32.000 m² đất nông nghiệp tại khu vực Thung Xán II, xã Liên Hợp, huyện Quỳ Hợp, trong đó có 16.000 m² là đất rừng sản xuất. Tại khu vực này, công ty đã sử dụng trái phép để đổ thải và tập kết sản phẩm khoáng sản mà chưa được cấp phép thuê đất.

Ngoài ra, doanh nghiệp này còn tiếp tục sử dụng thêm 16.000 m² đất rừng tại phía Nam khu vực mỏ để xây dựng văn phòng, bãi chứa sản phẩm và bãi thải mà không được cơ quan chức năng cấp phép.

Với các vi phạm về sử dụng đất, UBND tỉnh Nghệ An đã xử phạt công ty 210 triệu đồng và yêu cầu khôi phục hiện trạng đất như ban đầu, đồng thời trả lại diện tích đất đã chiếm dụng. Công ty cũng bị buộc phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp, lên đến 128 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Công ty Kiều Phát còn bị phát hiện vi phạm trong việc lập báo cáo thống kê và kiểm kê trữ lượng khoáng sản không đúng quy định. Cụ thể, báo cáo năm 2022 của công ty thiếu các thông tin về trữ lượng khoáng sản còn lại, không thống kê chi tiết số liệu tại thời điểm báo cáo và không dựa trên bản đồ hiện trạng cùng bản vẽ kỹ thuật mặt cắt.

Vì những sai sót này, công ty bị xử phạt thêm 80 triệu đồng do không thực hiện đầy đủ các quy định về ghi chép sổ sách, chứng từ và các tài liệu liên quan đến sản lượng khai thác hàng năm.

Tổng cộng, Công ty TNHH Thương mại Kiều Phát phải nộp vào Kho bạc Nhà nước tỉnh Nghệ An số tiền phạt lên tới 448 triệu đồng, bao gồm tiền xử phạt hành chính và tiền thu lợi bất chính.

Được biết, doanh nghiệp này do ông Nguyễn Văn Hiển, sinh năm 1970, làm Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật.

Trước đó, ngày 30/8/2024, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 145/QĐ-XPHC đối với Công ty TNHH Hợp Thịnh (trụ sở tại Khu tiểu thủ công nghiệp, thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp) với số tiền tổng cộng 423 triệu đồng.

Lê Quyết