Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty Tứ Hải Hà Nam cần bảo đảm an toàn PCCC cho hơn 400 công nhân

Gần 400 công nhân đang ngày ngày phải làm việc trong xưởng sản xuất may mặc chưa đảm bảo điều kiện về PCCC. Tuy nhiên, đại diện Công ty TNHH Tứ Hải Hà Nam (Cty Tứ Hải Hà Nam), vẫn khẳng định mình làm đúng pháp luật, còn cơ quan quản lý thì dường như đang ưu ái sai phạm của DN.

Công ty Tứ Hải Hà Nam cần bảo đảm an toàn PCCC cho hơn 400 công nhân - Hình 1

Gần 400 công nhân xưởng sản xuất đồ may mặc của Công ty Tứ Hải Hà Nam vẫn ngày qua ngày làm việc trong nguy cơ cháy nổ hiện hữu khi các hạng mục PCCC chưa được nghiệm thu từ cơ quan chức năng (Ảnh: P.C)

Chưa chấp hành PCCC

Công ty Tứ Hải Hà Nam có địa chỉ tại xã Liêm Tiết, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam là doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu do ông Nguyễn Đức Tề làm Giám đốc có những vi phạm nghiêm trọng quy định về PCCC.

Theo tìm hiểu của PV, tại thiết kế thẩm duyệt số 17/TD – PCCC về dự án xây dựng khu thương mại và nhà máy sản xuất cho Công ty Tứ Hải Hà Nam được Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Hà Nam ký ngày 28/2/2017 với hệ thống PCCC gồm: hệ thống chữa cháy họng nước vách tường, hệ thống chữa cháy tự động spinkler, bình chữa cháy xách tay, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống đèn Exit thoát hiểm và đèn chiếu sáng sự cố.

Được biết, sau khi có thẩm duyệt PCCC và lắp đặt xong máy móc thiết bị bên trong nhà máy có diện tích hơn 4000 m2, phía Công ty Tứ Hải Hà Nam có tuyển dụng công nhân để đưa nhà máy vào hoạt động, nhưng tại thời điểm đó phía Cty Tứ Hải Hà Nam vẫn chưa hoàn thiện hệ thống PCCC mà còn tự tự ý dựng sai thiết kế so với thẩm duyệt PCCC như: ngăn chia các phòng, khu vực bằng vách và đường giao thông nội bộ thì lại bố trí các cột điện và trồng cây xanh khiến cho xe chữa cháy không hoạt động được.

Công ty Tứ Hải Hà Nam cần bảo đảm an toàn PCCC cho hơn 400 công nhân - Hình 2

Tại Giấy chứng nhận thẩm duyệt số 17/TD-PCCC có yêu cầu rõ: "Tổ chức nghiệm thu PCCC trước khi đưa công trình vào hoạt động", tuy nhiên không hiểu sao, dù đã phát hiện sai phạm từ tháng 4/2017 nhưng tới tận ttháng 1/2018, cơ quan  chức năng mới lập biên bản xử phạt hành chính (Ảnh: P.C)

Cụ thể, ngày 24/4/2017, đại diện PCCC & CNCH Công an tỉnh Hà Nam lập biên bản kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC của Công ty Tứ Hải Hà Nam và có kết luận: Công ty mới chỉ lắp đặt 01 máy bơm chữa cháy động cơ điện (không rõ công suất) cùng một số thiết bị sơ sài khác như họng nước chữa cháy, bình chữa cháy, nội quy tiêu lệnh PCCC, đèn Exit.

Qua công tác kiểm tra, Công ty còn tồn tại nhiều nội dung không đảm bảo an toàn về PCCC, chưa hoàn thiện đầy đủ theo thiết kế được thẩm duyệt và chưa được nghiệm thu. Do đó, đoàn yêu cầu Công ty phải có văn bản báo cáo giải trình giải pháp PCCC đối với các khu vực ngăn chia thêm, đồng thời tổ chức thi công lắp đặt hoàn thiện hệ thống PCCC và tổ chức nghiệm thu trước ngày 15/5/2017.

Từ đây, đoàn kiểm tra cũng yêu cầu công ty phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc cho các khu vực nhà xưởng sản xuất và tổ chức di chuyển các cột điện, cây xanh tại vị trí đường giao thông nội bộ để đảm bảo cho xe chữa cháy đúng theo thẩm duyệt, làm ngay sau khi kiểm tra và xong trước ngày 15/5/2017.

Tuy nhiên, đến ngày 26/1/2018, đoàn kiểm tra Phòng PCCC&CNCH Công an tỉnh Hà Nam đã lập biên bản kiểm tra và không thấy Công ty Tứ Hải Hà Nam thực hiện theo yêu cầu của đoàn kiểm tra ngày 24/4/2017.

Tiếp đó, ngày 29/1/2018, Cty Tứ Hải Hà Nam đã bị phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Hà Nam lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính  số tiền 800.000 đồng với hành vi thực hiện không đầy đủ và không đúng thời hạn các yêu cầu về PCCC đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Theo tìm hiểu của PV, đến thời điểm ngày 17/5/2018 Cty Tứ Hải Hà Nam vẫn chưa hoàn thành hệ thống PCCC và cũng chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu PCCC.

Xin chờ thêm 1 năm... vì hệ thống mới

Công ty Tứ Hải Hà Nam cần bảo đảm an toàn PCCC cho hơn 400 công nhân - Hình 3

Sau gần 1 năm đưa vào nhà xưởng hoạt động, Cty Tứ Hải Hà Nam mới bị lâp biên bản vi phạm hành chính với số tiền 800.000 đồng liên quan tới lĩnh vực PCCC. (Ảnh: P.CC)

Trao đổi với PV, Ông Nguyễn Đức Tề, Giám đốc - Cty Tứ Hải Hà Nam thừa nhận, đến nay (ngày 11/5/2018) công ty đang còn thiếu một số hạng mục và chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu về PCCC. Chỉ cần 3 ngày nữa là Công ty sẽ hoàn thành nốt các hạng mục để mời cơ quan chức năng đến kiểm tra và nghiệm thu.

Lý giải nguyên nhân, tới thời điểm này vì sao vẫn chưa thể hoàn thành việc lắp đặt hệ thống PCCC, ông Tề cho rằng: “thời điểm tháng 9 năm ngoái, chúng tôi mới nhận được thông báo về hệ thống PCCC tự động, khi đó chúng tôi phải tự đi tìm hiểu, tự tìm các đối tác lắp đặt chứ cơ quan PCCC không có thời gian để hướng dẫn cụ thể, cơ quan quản lý chỉ có vai trò thẩm định, thẩm duyệt, kiểm tra và nghiệm thu thôi”

Liên quan tới việc chưa đủ điều kiện về PCCC mà đã đi vào hoạt động, ông Tề cho biết: “Công ty không phải DN nhà nước nên khi nào Công ty cảm thấy đủ điều kiện thì đi vào hoạt động. Hơn nữa, phải đưa vào hoạt động gấp rút như vậy là do đầu năm sẽ dễ tuyển dụng lao động hơn”.

“Trước khi đi vào hoạt động ông có xin với ông Trưởng phòng Cảnh sát PCCC cũ nay đã về hưu nợ lại 1 năm sau sẽ lắp đặt xong hệ thống PCCC tự động do kinh tế DN còn khó khăn và được ông trưởng phòng đồng ý, nhưng không bằng văn bản”. Ông Tề phân trần.

Chưa dùng lại ở đó, ông Nguyễn Đức Tề, Giám đốc Công ty còn tự hào một cách ẩn ý: “Tại sao bà T.M.H (một nguyên lãnh đạo cấp cao - PV) đến bắt tay tôi, chụp ảnh là có lí do của nó? Bản thân gia đình nhà tôi là gia đình văn hóa, bố tôi hoạt động cách mạng. Gia đình tôi được chọn để đón tiếp bà T.M.H và được VCCI trao tặng bằng khen thưởng, phải có lí do của nó…”

Vẫn biết rằng, tạo điều kiện cho DN để phát triển kinh tế địa phương là cần thiết, nhưng cần phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Liệu cơ quan chức năng có biết Công ty Tứ Hải Hà Nam đã làm “liều” đặt lợi nhuận lên trên tính mạng gần 400 công nhân hơn 01 năm qua bởi những rủi ro có thể đến bất cứ lúc nào.

Đề nghị các cơ quan chức năng Hà Nam kiểm tra việc  để Công ty Tứ Hải Hà Nam hoạt động hơn 1 năm nay khi chưa đảm bảo PCCC và “phớt lờ” những yêu cầu của Phòng PCCC&CNCH Công an tỉnh Hà Nam? Tính mạng của công nhân, tài sản của doanh nghiệp bị đe dọa trước nguy cơ hỏa hoạm.

Theo khoản 6 điều 36 (Vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy trong đầu tư, xây dựng), Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hồi, phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình có quy định rõ: Đối với hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy, sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

 Hải Minh - Hoàng An

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Chiều ngày 24/4, tại thành phố Móng Cái, Cục Hải quan tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) biên giới và phát triển đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024.