Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

SSS Momcare Phố Huế, Hà Nội bán sản phẩm không tem nhãn phụ, mập mờ về nguồn gốc

Nhiều mặt hàng sữa, hàng hóa nhập khẩu được bày bán tại cửa hàng SSS Momcare 193 Phố Huế, Hà Nội không dán tem nhãn phụ thể hiện những thông tin cần thiết bằng tiếng Việt; nguồn gốc mập mờ và có dấu hiệu trốn thuế.

LTS: "Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững" trong thời kỳ bình thường mới là chủ đề được Bộ Công Thương lựa chọn trong cuộc vận động nhân kỷ niệm Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm nay, ngày 15/03/2021. Tuy nhiên những con số vi phạm và những hình ảnh trong thời gian qua cho thấy bức tranh thật sự đáng buồn cho người tiêu dùng Việt Nam. Họ bị bủa vây bởi “ma trận” hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng lậu trốn thuế, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ...

Theo giới thiệu tại web sssmomcare.vn và nhiều bài viết trên các trang web khác thì cửa hàng quần áo sơ sinh và trẻ em SSS Momcare chuyên bán quần áo, đồ cho mẹ và bé. Hệ thống SSS Momcare có 03 cơ sở, gồm: Cửa hàng quần áo sơ sinh và trẻ em SSS Momcare số 192 Hai Bà Trưng, phường Đề Thám, TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình; Cửa hàng SSS Momcarecó địa chỉ tại số 193 Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, TP.  Hà Nội và cơ sở thứ ba là SSS Momcare tại số 142 Võ Văn Kiệt, TP. Hồ Chí Minh. Trên trang web không ghi, hệ thống cửa hàng quần áo sơ sinh và trẻ em SSS Momcare do doanh nghiệp, cá nhân nào sở hữu, chỉ có số điện thoại liên hệ mua, đặt hàng. 

Nhận phản ánh của bạn đọc, tạp chí Thương hiệu và Công luận có bài viết: Nóng: Cửa hàng quần sơ sinh và trẻ em SSS Momcare Thái Bình bán thuốc điều trị Covid-19

Sau đó, PV tiếp tục "mục sở thị" tại cửa hàng SSS Momcare tại 193 Phố Huế, quận Hai Bà Trưng thì bắt gặp nhiều sản phẩm có dấu hiệu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm sở hữu trí tuệ, không nhãn phụ, mua hàng thì chủ cửa hàng không xuất được hóa đơn đỏ đúng mặt hàng mà người tiêu dùng mua..

Các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm rất đa dạng từ mỹ phẩm, quần áo, phụ kiện, đến sữa bột, bánh kẹo, đồ ăn, nước uống, đồ chơi trẻ em... Hầu hết các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn đều bị làm giả làm nhái hoặc nhập lậu. Điển hình như cửa hàng SSS Momcarecó địa chỉ tại số 193 Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Cửa hàng SSS Momcare có địa chỉ tại số 193 Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Cửa hàng SSS Momcare có địa chỉ tại số 193 Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Thương hiệu & Công luận nhận được thông tin phản ánh của độc giả về việc cửa hàng SSS Momcare có địa chỉ tại số 193 Phố Huế, quận Hại Bà Trưng, TP. Hà Nội bán nhiều sản phẩm, thực phẩm chức năng toàn chữ tiếng nước ngoài, trên sản phẩm không tem phụ bằng tiếng Việt về thông tin thành phần, cách sử dụng, xuất xứ hàng hoá, đơn vị nhập khẩu…

Tràn ngập hàng hóa ngoại, không nhãn phụ tiếng Việt, mập mờ nguồn gốc

Phóng viên đã "mục sở thị" và ghi nhận thực tế tại cơ sở bán hàng SSS Momcare 193 Phố Huế, quận Hại Bà Trưng, TP. Hà Nội. Cửa hàng bày bán rất nhiều mặt hàng, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, từ các loại sữa đến thực phẩm chức năng như: Sữa tăng miễn dịch, sữa dành cho mẹ và bé, tăng chiều cao và cân nặng cho bé, Vitamin dạng xịt Multivit BetterYou… đến đồ dùng, phụ kiện chăm sóc mẹ và bé.

Từ sản phẩm khăn lau mặt mềm khô & ẩm dùng 1 lần chăm sóc da Monkids
Từ sản phẩm khăn lau mặt mềm khô & ẩm dùng 1 lần chăm sóc da Monkids.
đến sản phẩm núm ty Pigeon dành cho bé đều không có chút thông tin bằng tiếng Việt
đến sản phẩm núm ty Pigeon dành cho bé đều không có chút thông tin bằng tiếng Việt.

Tuy nhiên, điều đáng nói là trên bao bì của nhiều sản phẩm tại cửa hàng này không hề được dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định của pháp luật Việt Nam như: Các loại sữa bột đặc biệt sữa bột cho trẻ nhỏ, thực phẩm chức năng bảo vệ sức khoẻ cho bé, đồ dùng của trẻ nhỏ…

Đa số các mặt hàng tại SSS Momcare đều không có nhãn dán phụ bằng tiếng Việt
Đa số các mặt hàng tại SSS Momcare đều không có nhãn dán phụ bằng tiếng Việt.

Cầm trên tay những mặt hàng không có chút thông tin bằng tiếng Việt, nhiều khách hàng tỏ vẻ lúng túng không biết sản phẩm đó tên gọi là gì nên đành phải quay sang hỏi người mua hàng đứng bên cạnh hay nhờ sự trợ giúp của nhân viên bán hàng.

Hàng xách tay nên không có hóa đơn đỏ

Điển hình như sản phẩm các loại sữa cho bé, sữa bột Nutricia Infatrini cho trẻ từ 0-18 tháng tuổi không có thông tin về thành phần của sản phẩm. Thấy tôi cầm sản phẩm trên tay không có nhãn phụ tiếng Việt, bạn nhân viên tư vấn nói: “Hàng bên em không phải là hàng Việt Nam mà là hàng xách tay”. Tuy nhiên, khi Phóng viên đề cập đến nguồn gốc xuất xứ, có hoá đơn chứng từ gì không thì bạn nhân viên đó trả lời: “Bên em chỉ có hoá đơn bán lẻ thôi chứ không suất thuế GTGT (VAT)”.

Sản phẩm sữa bột Nutricia Infatrini cho trẻ từ 0-18 tháng tuổi không hề có thông tin của sản phẩm bằng tiếng Việt
Sản phẩm sữa bột Nutricia Infatrini cho trẻ từ 0-18 tháng tuổi không hề có thông tin của sản phẩm bằng tiếng Việt.
Một số sản phẩm sữa khác cũng không có nhãn dãn tiếng Việt
Một số sản phẩm sữa khác cũng không có nhãn dãn tiếng Việt.

Không ít khách hàng băn khoăn, tại sao cửa hàng SSS Moncare có mặt tiền ở con phố sầm uất mà lại có phương thức bán hàng làm khó người tiêu dùng như vậy, nhiều khách hàng còn nghi ngờ nơi đây bán các mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc…

Ngay cả những sản phẩm kem đánh răng em bé Jack N’ Jill – Flavor free (nuốt được) dùng trực tiếp cũng không hề có thông tin thành phần, liều lượng sử dụng, xuất xứ hàng hoá, nhà nhập khẩu…
Ngay cả những sản phẩm kem đánh răng em bé Jack N’ Jill – Flavor free (nuốt được) dùng trực tiếp cũng không hề có thông tin thành phần, liều lượng sử dụng, xuất xứ hàng hoá, nhà nhập khẩu….
Sữa hikid
Sản phẩm Sữa hikid không tem nhãn phụ.

Theo chuyên gia, trong bối cảnh thị trường hàng hoá đã và đang bị trà trộn nhiều hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu… thì với việc dán tem nhãn đầy đủ, rõ ràng đúng quy định của pháp luật trên sản phẩm chính là cách đơn giản nhất để một doanh nghiệp chân chính tự bảo vệ uy tín, thương hiệu, đồng thời đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách hàng.

Dư luận đặt ra câu hỏi: Lẽ nào, SSS Moncare lại muốn đánh đồng mình với những cơ sở, doanh nghiệp làm ăn “mập mờ”? Phải chăng SSS Moncare hoạt động không cần biết tới pháp luật Việt Nam? Hay vì lý do nào khác mà mặc dù SSS Moncare chính thức “đặt chân” vào thị trường Việt Nam từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa kịp dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt cho hàng hoá bán ra?

SSS Momcare đã từng bị phạt

Đáng chú ý trước đó, vào ngày 18/11/2019, Đội Quản lý thị trường số 5 đã từng kiểm tra cửa hàng này và phát hiện 395 thực phẩm, thực phẩm chức năng nhập lậu (gồm hoa quả nghiền, sữa, bột ăn dặm, Vitamin các loại). Cửa hàng đã bị xử phạt hành chính với số tiền là 15.000.000 đồng và buộc cửa hàng tiêu hủy 395 sản phẩm và thực phẩm chức năng với tổng trị giá 28.220.000 đồng.

Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng xác nhận, trong năm 2018, cửa hàng SSS Momcare đã bị xử phạt về hành vi kinh doanh không đăng ký thành lập hộ kinh doanh; kinh doanh hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Tổng mức xử phạt là 5.250.000 đồng.

Được biết, SSS Momcare là điểm đến quen thuộc của nhiều bà mẹ, bởi ở đây có đủ các gian hàng về thực phẩm, đồ dùng, phụ kiện, quần áo... từ các thương hiệu chăm sóc mẹ bé uy tín và nổi tiếng trên thế giới. Vì vậy vấn đề nguồn gốc xuất xứ càng đáng được quan tâm.

Có thể thấy, những mặt hàng được bày bán tại cửa hàng SSS Momcare chủ yếu dành cho lứa tuổi trẻ em - đối tượng cần được bảo vệ nhất. Liệu rằng những món đồ trên có thực sự an toàn khi không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như thành phần? Và cửa hàng này có thực hiện đúng nghĩa vụ nộp thuế cho cơ quan chức năng không?

Đề nghị Cục Quản lý thị trường Hà Nội vào cuộc kiểm tra, làm rõ để xử lý nghiêm nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ và quyền lợi của người tiêu dùng.

Thương hiệu & Công luận tiếp tục thông tin tới bạn đọc về SSS Momcare!

Minh An

Bài liên quan

Tin mới

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tiếp đà tăng
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, giá dầu thế giới tiếp đà tăng do lo ngại nguồn cung có thể bị thắt chặt.

Giá vàng hôm nay 27/4: Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 27/4: Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng

Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ (27/4), vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng. Dự báo giá vàng thế giới có nguy cơ chịu mức giảm mạnh hàng tuần, sau khi sụt giảm từ mức cao gần kỷ lục trong 5 phiên qua.

Đà Nẵng - Cần Thơ: Kết nối cung cầu giới thiệu thương hiệu và sản phẩm hàng hóa
Đà Nẵng - Cần Thơ: Kết nối cung cầu giới thiệu thương hiệu và sản phẩm hàng hóa

Đây là cơ hội gặp gỡ, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh doanh; từng bước đưa sản phẩm vào giới thiệu về thương hiệu và bày bán tại các siêu thị, cửa hàng, chợ…tại hai thành phố trực thuộc Trung ương.

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.