Theo đó, khu bến bãi sẽ được xây dựng trên tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa qua cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc). Quy hoạch được chia thành ba khu vực riêng biệt, dành cho phương tiện thông minh IGV (xe tự hành), phương tiện vận tải truyền thống và khu lắp đặt hệ thống cẩu thông minh.

Điểm nhấn của dự án là việc áp dụng công nghệ giám sát và vận hành thông minh trên toàn bộ khu vực, từ nhà điều hành, khu kiểm hóa đến trạm sạc xe tự hành IGV. Hệ thống giao thông nội bộ cũng được thiết kế riêng cho từng loại phương tiện với 4 làn đường cho IGV và 4 làn cho xe thường, đảm bảo lưu thông mạch lạc và an toàn.

Khu điều hành của Cửa khẩu Hữu Nghị
Cửa khẩu Hữu Nghị. Nguồn: internet

Ngoài ra, quy hoạch cũng chú trọng đến các yếu tố kỹ thuật và môi trường. Cao độ san nền được tính toán cẩn thận để thoát nước tự nhiên, kết hợp hệ thống cống bê tông cốt thép hiện đại. Không gian quy hoạch còn được bổ sung cây xanh và khu xưởng sửa chữa, tạo nên một tổ hợp logistics cửa khẩu đa chức năng.

Việc hình thành bến bãi cửa khẩu thông minh tại Hữu Nghị không chỉ cụ thể hóa các định hướng quy hoạch của tỉnh Lạng Sơn mà còn là bước đi quan trọng để triển khai Đề án thí điểm cửa khẩu thông minh do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn công bố công khai quy hoạch và cắm mốc ngoài thực địa, đảm bảo quản lý chặt chẽ và minh bạch trong quá trình triển khai dự án.

Thành Nam (t/h)