Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cục Hải quan Quảng Trị: Đẩy mạnh phòng chống gian lận thương mại

Những tháng đầu năm 2019, công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị. Xung quang vấn dề này, PV có cuộc trao đổi với Phó cục trưởng Cục Hải quan Đinh Ngọc Thanh.

Cửa khẩu Lao Bảo- Quảng Trị

Cửa khẩu Lao Bảo - Quảng Trị

Phó cục trưởng Hải quan Quan gr Trị

Phó cục trưởng Hải quan Quảng Trị Đinh Ngọc Thanh

Xin ông cho biết tình hình buôn lậu, gian lận thương mại những tháng đầu năm, khu vực cửa khẩu diễn ra như thế nào?

Trong những tháng đầu năm, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thách thức; phương thức thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa được tổ chức chặt chẽ, ngày càng tinh vi.

 Trên tuyến biên giới, khu vực cửa khẩu Lao Bảo: Hoạt động vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới giữa Lào và Việt Nam vẫn diễn ra chủ yếu ở dọc sông Sê Pôn và các đường mòn, lối mở hai bên cánh gà cửa khẩu.

 Các đối tượng lợi dụng trời tối và địa hình phức tạp dùng thuyền máy vận chuyển hàng dọc sông Sê Pôn để đưa hàng vào Việt Nam; sau đó dùng xe thồ, xe kéo, thuê người vận chuyển hàng hóa bằng đường tiểu ngạch về nội địa tiêu thụ.

 Trên tuyến biên giới khu vực cửa khẩu La Lay: Hoạt động vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới giữa Lào và Việt Nam chủ yếu là gia cố hầm chứa hàng bên trong các phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa XNK để cất giấu hàng hoá nhập lậu.

Lực lượng Hải quan của khẩu

Lực lượng Hải quan cửa khẩu Lao Bảo dẫn PV báo TH&CL vào tận kho xem hàng hóa đã bị bắt giữ

Tại khu vực trụ sở Đội Kiểm soát Hải quan, các đối tượng bố trí người theo dõi mọi hoạt động của lực lượng hải quan 24/24 giờ hàng ngày, mọi di biến động của lực lượng hải quan đều được các đối tượng này thông báo cho các chủ xe, chủ hàng để chủ động trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát.

Được biết, rất nhiều khó khăn, thử thách mà lực lượng Hải Quan gặp phải trong công tác xử lý vi phạm phòng chống buôn lậu gian lận thương mại, khu vực biên giới?

Địa bàn hoạt động hải quan của Cục Hải quan Quảng Trị chủ yếu là địa hình rừng núi hiểm trở, phức tạp, trải rộng, đặc biệt là tuyến biên giới đường sông dài gây ra những khó khăn cho công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới của lực lượng kiểm soát hải quan.

 Các đối tượng thực hiện hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa rất tinh vi, xảo quyệt, sử dụng nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại để theo dõi hoạt động của cơ quan chức năng để qua mặt lực lượng kiểm soát nhằm thực hiện các hành vi phạm pháp, thu lợi bất chính; một số đối tượng rất manh động và liều lĩnh, không chấp hành, sẵn sàng chống đối, chống trả quyết liệt khi bị lực lượng chức năng phát hiện truy đuổi.

Các quy định của pháp luật về quyền hạn của công chức thi hành nhiệm vụ kiểm soát chống buôn lậu còn hạn chế, cũng gây khó khăn trong việc nâng cao hiệu quả công tác.

Hnagf hóa buôn lậu bị bắt giữ

Hàng hóa buôn lậu bị bắt giữ chủ yếu là thuốc lá ngoại, bia ngoại, đường kính và đồ điện tử Thái Lan sản xuất

Phương hướng, nhiệm vụ, công tác phối hợp với lực lượng biên phòng của Hải quan Quảng Trị, trong những tháng cuối năm ra sao?

Hiện nay, Hải quan và Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị vẫn đang thực hiện việc phối hợp theo Quy chế phối hợp số 5000/QC-TCHQ-BTLBĐBP giữa Tổng cục Hải quan và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng ký ngày 20/9/2012; Kế hoạch số 1386/KH-HQQT-BCHBP ngày 10/10/2013 giữa Hải quan và Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới nhằm góp phần giữ vững an ninh Quốc gia, phục vụ chính sách mở cửa, phát triển kinh tế, xây dựng đất nước, hai lực lượng đã đề xuất ban hành Quy chế phối hợp mới.

Hàng hóa buôn lậu bị bắt giữ

Hàng hóa buôn lậu bị bắt giữ

Thời gian tới, Hải quan và Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ để nâng cao nhận thức, ý nghĩa và thực hiện nghiêm túc các Quy chế, kế hoạch giữa 2 lực lượng. Nâng cao công tác phối hợp trong trao đổi, cung cấp thông tin về các đối tượng, phương thức, thủ đoạn buôn lậu, gian lận thương mại, ma túy với lực lượng Biên phòng nhằm chủ động trong công tác kiểm soát, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Tăng cường công tác tuần tra, phối hợp đấu tranh với các đối tượng, đường dây buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa trọng điểm. Chú trọng hơn nữa trong việc xác lập các chuyên án chung để đấu tranh có hiệu quả; tiến hành tổng kết rút kinh nghiệm các chuyên án, vụ án để nâng cao hiệu quả phối hợp, rút ra những phương án, chiến thuật đấu tranh mới...

Trân trọng cảm ơn ông!

 Hữu Văn (Thực hiện)

                                                                                                                                                                                              

 

Tin mới

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.

Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận
Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận Nguyễn Mạnh Quyền vừa làm việc với huyện Hoài Đức về rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.