Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cục QLTT TP. HCM đang làm rõ hoạt động nhập khẩu, kinh doanh rượu tại các cửa hàng WineMar

Cục QLTT TP. HCM cho biết, đang tiến hành thẩm tra, xác minh, làm rõ hành vi vi phạm đối với hoạt động nhập khẩu, kinh doanh rượu tại hệ thống các cửa hàng WineMar, của Công ty TNHH Liên Kết Kỳ Lân…

Cụ thể, tại văn bản trả lời báo chí mới đây, Cục QLTT TP. HCM cho biết: Trước thông tin phản ánh của báo chí, Cục QLTT TP. HCM đã tiến hành thẩm tra, xác minh và kiểm tra hệ thống các cửa hàng kinh doanh rượu nhập khẩu WineMar theo đúng quy định.

Qua kiểm tra, Cục QLTT TP. HCM đã tạm giữ 67 sản phẩm rượu các loại, do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ, không có nhãn hàng hóa theo quy định.

“Vụ việc đang trong quá trình thẩm tra, xác minh để xác định, làm rõ hành vi vi phạm, đề xuất xử phạt theo đúng quy định của pháp luật”, văn bản của Cục QLTT TP. HCM nêu rõ.

Đội QLTT số 4 kiểm tra tại cửa hàng WineMart trên địa bàn quận 1. Ảnh: Cục QLTT TP.HCM.
Đội QLTT số 4 kiểm tra cửa hàng WineMart trên địa bàn quận 1 (Ảnh: Cục QLTT TP.HCM)

Trước đó, như Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, sau quá trình ghi nhận thực tế (nhiều ngày trong tháng 2/2023) tại nhiều cửa hàng kinh doanh rượu Winemart trên địa bàn TP. HCM, cho thấy: Nhiều sản phẩm rượu xách tay, rượu nhập khẩu đang bày bán tại hệ thống cửa hàng Winemart không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định. Thậm chí, nhiều sản phẩm còn được nhân viên bán hàng khẳng định là rượu xách tay, không rõ nguồn gốc xuất xứ, mập mờ trong việc xuất hóa đơn VAT...

Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên, tại cửa hàng Winemart (địa chỉ số 97 đường D1, Khu dân cư Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP. HCM) bày bán nhiều chai rượu xách tay, rượu nhập khẩu không có tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt, một số sản phẩm rượu có dán tem nhãn phụ thì lại có dấu hiệu không đầy đủ theo đúng quy định về tem nhãn đối với các sản phẩm rượu nhập khẩu.

Nhiều loại rượu tại cửa hàng WineMart không có hóa đơn chứng từ bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT TP.HCM
Nhiều loại rượu tại cửa hàng WineMart không có hóa đơn chứng từ bị thu giữ (Ảnh: Cục QLTT TP. HCM)

Cũng theo ghi nhận, tại cửa hàng Winemart (địa chỉ số 140 đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 8, quận Phú Nhuận, TP. HCM), cũng công khai bày bán nhiều sản phẩm rượu nhập khẩu không có tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt.

Bên cạnh đó, khi phóng viên đặt vấn đề muốn mua 2 loại rượu ngoại nhãn hiệu Chivas 12 với giá là 620.000 đồng và Macallan 18 với giá là 6.700.000 đồng với số lượng lớn, thì nhân viên cửa hàng cho biết: “Mua số lượng bao nhiêu cũng được, không cần phải là thùng và toàn bộ sản phẩm Macallan đều là hàng xách tay...”.

Nhân viên tại cửa hàng này còn khẳng định: “Không xuất hóa đơn tem rượu Macallan được, vì không phải là hàng nhập khẩu chính ngạch, chỉ xuất được hóa đơn loại rượu, phần quà rượu”.

Cửa hàng WineMart của Công ty TNHH Liên Kết Kỳ Lân (601 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Quận 1). Ảnh: Nguyễn Trung
Cửa hàng WineMart của Công ty TNHH Liên lết Kỳ Lân (601 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1)

Tương tự, tại cửa hàng Winemart (địa chỉ số 601 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, TP. HCM), một người nhận là chủ cửa hàng tư vấn, nếu khách hàng muốn mua số lượng lớn rượu xách tay mang nhãn hiệu Macallan, thì sẽ được chiết khấu 5% giá trị đơn hàng.

“Đa phần công ty mua đi biếu tặng, thì hóa đơn rượu không có giá trị để xử lý bên nhà nước. Do đó, thường khách hàng sẽ chuyển qua phần quà để đưa vào chi phí của công ty dễ hơn, còn rượu thì không đưa vào chi phí được…”, chủ cửa hàng cho biết.

Khi phóng viên thắc mắc về việc "sản phẩm rượu Macallan là nhập khẩu hay xách tay?",  chủ cửa hàng cho biết: “Nhập khẩu có, xách tay có. Chỉ khác nhau việc đóng thuế cho Nhà nước…”.

Để làm rõ thông tin về việc nhiều sản phẩm rượu xách tay, nhập khẩu đang được bày bán tại các cửa hàng Winemart không có tem nhãn phụ theo quy định, việc xuất hóa đơn đối với những sản phẩm rượu nhập khẩu, xách tay..., phóng viên đã liên hệ, đặt lịch làm việc với phía Công ty TNHH Liên kết Kỳ Lân. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi nào từ phía đơn vị này.

Những sản phẩm rượu nhập khẩu không có tem nhãn phụ tiếng Việt, mập mờ nguồn gốc xuất xứ được bày bán tại hệ thống cửa hàng rượu WineMart. Ảnh: Nguyễn Trung.
Những sản phẩm rượu nhập khẩu không có tem nhãn phụ tiếng Việt, mập mờ nguồn gốc xuất xứ được bày bán tại hệ thống cửa hàng rượu WineMart. Ảnh: Nguyễn Trung.
Những sản phẩm rượu nhập khẩu không có tem nhãn phụ tiếng Việt, mập mờ nguồn gốc xuất xứ được bày bán tại hệ thống cửa hàng rượu WineMart (Ảnh: Nguyễn Trung)

Theo luật sư Trần Minh Cường (Đoàn Luật sư TP. HCM): Các cửa hàng kinh doanh rượu nhập khẩu không dán tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt - là hành vi vi phạm pháp luật; việc bán rượu xách tay, mà xuất hóa đơn của loại hàng hóa khác, thì chai rượu này hóa đơn đầu vào của họ không có, rất nhiều khả năng họ đang kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu. Do đó, các cơ quan chức năng TP. HCM cần vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những cửa hàng kinh doanh sản phẩm rượu vi phạm quy định của pháp luật.

Theo thông tin đăng tải tại website: https://winemart.vn/ thì, thương hiệu Winemart được thành lập vào năm 2015, đây là đơn vị chuyên cung cấp các loại rượu vang, rượu mạnh, bia nhập khẩu và các loại thực phẩm cao cấp khác.

Theo đó, hệ thống Winemart tại TP.HCM có 3 cửa hàng: Tại Số 601 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1 (đây cũng là địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty chủ sở hữu); Số 97 đường D1, Khu dân cư Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7; Số 140 đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 8, quận Phú Nhuận. Chủ sở hữu của chuỗi cửa hàng này là Công ty TNHH Liên kết Kỳ Lân, do ông Vương Tiểu Lân là người đại diện pháp luật...

Thuận Yến - Nguyễn Trung

Bài liên quan

Tin mới

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.