Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cục Thuế Hà Nội: Đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

Trước tình hình đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Bộ Tài chính và UBND TP. Hà Nội.

Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, Nguyễn Tiến Trường
Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, Nguyễn Tiến Trường phát biểu tại Chương trình hỗ trợ trực tuyến giải đáp vướng mắc về chính sách thuế

Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, Nguyễn Tiến Trường cho biết: Ngay sau khi Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, ngày 19/4/2021 của Chính phủ được ban hành, ngày 20/4/2021 Cục Thuế Hà Nội đã ban hành công văn hoả tốc số 12501/CTHN-TTHT tới các Phòng, văn phòng và các Chi cục Thuế trực thuộc để triển khai Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021.

Theo đó, đơn vị tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về các thủ tục, điều kiện gia hạn,… để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người nộp thuế được biết, thụ hưởng các chính sách đúng đối tượng.

Cục đã xây dựng các nội dung tuyên truyền thông qua các video clip, văn bản, bài viết, hình ảnh,... để thực hiện tuyên truyền về Nghị định số 52/2021/NĐ-CP một cách hiệu quả qua nhiều kênh thông tin như: Các cơ quan báo, đài Trung ương và Hà Nội (cả báo mạng và báo viết), website của Cục Thuế Hà Nội, các trang mạng xã hội (zalo, facebook, youtube,... ). Đồng thời, đơn vị gửi thư điện tử (email) tới trực tiếp 100% doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn thành phố.

Để việc triển khai Nghị định 52/2021/NĐ-CP được thống nhất trên toàn địa bàn Thành phố, trong tháng 5/2021, Cục Thuế Hà Nội đã tham mưu lãnh đạo UBND TP. Hà Nội ban hành văn bản số 1672/UBND-KT triển khai nghị định 52/2021/NĐ-CP tới các sở, ban, ngành và quận huyện, thị xã. 

Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của UBND TP.Hà Nội, sự vào cuộc của các sở, ngành cùng ngành Thuế Thủ đô tích cực hỗ trợ người nộp thuế nên việc triển khai và tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất được diễn ra thuận lợi.

Kết quả, đến ngày 30/7/2021 (ngày cuối cùng nộp hồ sơ gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP), Cục Thuế  Hà Nội đã tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn của gần 27 nghìn  doanh nghiệp, tổ chức với số thuế đề nghị gia hạn khoảng 7 nghìn tỷ đồng, số tiền thuê đất đề nghị gia hạn khoảng 1 nghìn tỷ đồng; tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn của gần 600 hộ kinh doanh với số thuế đề nghị gia hạn hơn 12 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, để kịp thời hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Cục Thuế Hà Nội là một trong các đơn vị tham mưu UBND Thành phố ban hành Quyết định số 3642/QĐ-UBND, ngày 21/7/2021 về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội.

Cụ thể, lao động tự do đủ điều kiện hỗ trợ khi cư trú hợp pháp trên địa bàn Hà Nội; bị mất việc làm do phải dừng hoạt động trong thời gian từ ngày 1/5- 31/12/2021 được hỗ trợ với mức là 1,5 triệu đồng/người/lần. Các hộ kinh doanh đủ điều kiện hỗ trợ về đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và thời gian dừng hoạt động từ 1/5-31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 cũng sẽ được hỗ trợ kinh phí trên cơ sở phê duyệt của UBND cấp quận, huyện.

Để tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế do  ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Cục Thuế Hà Nội vừa ban hành công văn số 29592/CTHN-KK, ngày 29/7/2021 liên quan đến quy định xử phạt hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND.

Theo đó, trường hợp người nộp thuế là tổ chức, cá nhân có trụ sở doanh nghiệp, địa chỉ (thường trú, tạm trú) nằm trong vùng bị cách ly, khu vực bị cách ly theo quyết định, thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền do dịch bệnh Covi-19, nếu phát sinh nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian bị cách ly (bao gồm cả thời gian cách ly toàn xã hội theo văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, cách ly theo vùng, khu vực theo quyết định thông báo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền), không thể thực hiện nộp hồ sơ khai thuế theo đúng quy định pháp luật, dẫn đến chậm nộp hồ sơ khai thuế thì không bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Đặc biệt, để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong thực thi chính sách thuế, giúp doanh nghiệp, người nộp thuế vượt qua khó khăn, duy trì phục hồi sản xuất kinh doanh, nhưng vẫn bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong các ngày 14, 15/7/2021, lần đầu tiên Cục Thuế Hà Nội tổ chức Chương trình hỗ trợ trực tuyến để giải đáp vướng mắc về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế trên website của Cục Thuế Hà Nội cho người nộp thuế.

Kết quả, trong hai ngày này, Cục Thuế Hà Nội đã giải đáp hơn 400 câu hỏi, vướng mắc của các doanh nghiệp, người nộp thuế. Các vướng mắc đều xuất phát từ thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế và đã được đơn vị nhanh chóng phản hồi tới người nộp thuế thông qua website.

Ước lượng, số vướng mắc được Cục giải đáp thông qua chương trình hỗ trợ trực tuyến năm nay cao gấp 5 lần so với hội nghị hỗ trợ thông thường. Điều này khẳng định chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp, được cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế nhiệt tình hưởng ứng, ghi nhận và đánh giá cao cũng như cho thấy những ưu điểm vượt trội của Chương trình hỗ trợ trực tuyến lần này.

Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, Mạc Quốc Anh đánh giá, Cục Thuế Hà Nội hỗ trợ trực tuyến về chính sách thuế là một ví dụ điển hình cho sự sáng tạo trong công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp...

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị Quyết 84/NQ-CP, ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?

Hoàn thiện, bổ sung các chính sách pháp luật nhằm tạo điều kiện cho các dự án thăm dò, khai thác gắn với các dự án chế biến khoáng sản. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động thăm dò, khai thác tuân thủ chính sách pháp luật về khoáng sản và môi trường, đảm bảo an toàn lao động.