Ca ngợi việc kiểm soát thành phố Ugledar ở miền Đông Ukraine gần đây là "một chiến thắng ấn tượng của tinh thần và sức mạnh vũ khí của Nga", Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov khẳng định, điều này chứng minh một lần nữa rằng, việc "cung cấp vũ khí vô tận cho Kiev bằng tiền đóng thuế của người dân Mỹ là vô nghĩa".

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đã được mời về Moscow để tham vấn về quan hệ với Washington. Ảnh: Reuters
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đã được mời về Moscow để tham vấn về quan hệ với Washington. Ảnh Reuters.

Đại sứ Nga tại Mỹ khẳng định: "Rõ ràng, đối phương sẽ bị đánh bại và Moscow sẽ chiến thắng. 'Dự án Ukraine' của phương Tây là vô ích và chỉ giáng một đòn chí mạng vào an ninh quốc tế, vốn rất cần thiết cho tất cả mọi người”.

Trong khi đó, Giám đốc Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov ngày 4/10 thông tin, số các tay súng của "Quân đoàn bảo vệ lãnh thổ quốc tế Ukraine" được thành lập ở phương Tây đã lên tới 18.000 người.

Theo ông, đội quân này gồm lính đánh thuê đến từ hơn 85 quốc gia và việc tuyển dụng chiến binh chủ yếu được thực hiện ở nước ngoài thông qua các cơ quan ngoại giao Ukraine.

Pháo phản lực Ukraine nhả đạn trong cuộc đụng độ với Nga ở Kharkov hồi năm 2023. Cuộc xung đột này cho tới nay đã khiến nhiều người dân Ukraine mệt mỏi, thậm chí kiệt sức. Ảnh: AP.
Pháo phản lực Ukraine nhả đạn trong cuộc đụng độ với Nga ở Kharkov hồi năm 2023. Ảnh AP.

FSB cho hay, các cơ quan nước ngoài của Ukraine đóng vai trò then chốt trong việc thu nạp người nước ngoài vào hàng ngũ quân đoàn. Trong số lính đánh thuê có công dân các nước Châu Âu, Bắc Mỹ, cũng như các nước Trung Đông và Châu Á.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh hôm 3/10, Ukraine xác nhận đã mở văn phòng tuyển quân đầu tiên tại Ba Lan nhằm phục vụ cho cuộc chiến chống Nga.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Ivan Gavryliuk cho biết, văn phòng này được đặt tại tỉnh Lublin, cách biên giới Ukraine khoảng 100 km, có “tất cả các thiết bị cần thiết” để xác định xem những người tình nguyện có đủ điều kiện phục vụ hay không.

Ông thông báo: “Sau khi nhập ngũ, công tác huấn luyện các tình nguyện sẽ diễn ra” ở Ba Lan.

Theo TASS