BMW gần đây đã bắt đầu thử nghiệm một nguyên mẫu đặc biệt của dòng i7 tại Munich, Đức. Chiếc xe này được trang bị các tế bào pin thể rắn cỡ lớn do công ty Solid Power (Mỹ) cung cấp, sử dụng chất điện phân gốc sunfua. Những tế bào pin này dự kiến sẽ được sử dụng trên các mẫu xe Neue Klasse trong tương lai của BMW, dù việc sản xuất hàng loạt được cho là sẽ chưa thể bắt đầu trước năm 2030.

Cuộc đua pin thể rắn: BMW, Mercedes, Toyota và Nissan đặt cược vào công nghệ thay đổi xe điện
Cuộc đua pin thể rắn: BMW, Mercedes, Toyota và Nissan đặt cược vào công nghệ thay đổi xe điện

Mercedes-Benz cũng không nằm ngoài cuộc đua, đang tích cực phát triển xe điện sử dụng pin thể rắn riêng của mình. Hãng đã bắt đầu thử nghiệm thực tế trên mẫu EQS từ tháng 2 vừa qua, sử dụng pin do Factorial Energy – một đối tác lâu năm của Mercedes – cung cấp.

Theo Auto News, loại pin mới này có mật độ năng lượng cao hơn 25% so với các bộ pin hiện tại, đồng thời nhẹ hơn và nhỏ gọn hơn. Ông Uwe Keller, giám đốc phát triển pin của Mercedes, cho biết những lợi ích này không chỉ giúp tăng phạm vi hoạt động mà còn ảnh hưởng đến thiết kế tổng thể của xe, ví dụ như cấu trúc khung gầm. Pin thể rắn cũng được đánh giá là ít bị quá nhiệt hơn, nâng cao độ an toàn.

Stellantis, tập đoàn ô tô đa quốc gia, cũng đang nỗ lực hướng tới mục tiêu đưa công nghệ pin thể rắn ra thị trường. Giống như Mercedes, Stellantis đang hợp tác với Factorial Energy và dự kiến bắt đầu thử nghiệm vào năm 2026. Bà Anne Laliron, phó chủ tịch cấp cao phụ trách nghiên cứu công nghệ của Stellantis, nhận định: “Pin thể rắn là 'ngôi sao phương Bắc' trong ngành pin, cho phép các thương hiệu lựa chọn giữa việc tăng phạm vi hoạt động hoặc giảm vật liệu sử dụng – cả hai đều giúp giảm chi phí và lượng khí thải carbon”.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào Stellantis sẽ đưa công nghệ pin thể rắn vào xe thương mại, nhưng cả Toyota và Nissan đều khẳng định có thể thương mại hóa pin thể rắn trong tương lai rất gần với những mốc thời gian cụ thể.

Toyota, một trong những nhà tiên phong trong công nghệ pin, đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất pin thể rắn vào năm 2027. Trong khi đó, Nissan tuyên bố sẽ ra mắt pin thể rắn vào năm 2028. Tuy nhiên, trong bối cảnh Nissan đang gặp nhiều khó khăn nội bộ, sẽ không quá bất ngờ nếu mốc thời gian này bị trì hoãn.

Pin thể rắn được kỳ vọng sẽ giúp xe điện đạt phạm vi hoạt động trên 965km/lần sạc dù kích thước và trọng lượng nhỏ hơn các loại pin hiện tại, giải quyết một trong những mối lo ngại lớn nhất của người tiêu dùng về xe điện. Mặc dù công nghệ này vẫn còn những thách thức cần vượt qua trước khi được sản xuất hàng loạt, sự đầu tư và nỗ lực của các ông lớn ô tô cho thấy pin thể rắn vẫn là tương lai đầy hứa hẹn của ngành xe điện toàn cầu.

Tâm An (t/h)