Theo Ngân hàng Nhà nước, đến ngày 27/11/2025, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt hơn 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với đầu năm. Mức tăng này cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm 2024, phản ánh sức hấp thụ vốn cải thiện và sự chủ động của hệ thống ngân hàng trong việc tìm kiếm đầu ra cho dòng tiền.

Khác với những năm trước, nhiều ngân hàng không còn chờ đợi nhu cầu phát sinh từ thị trường mà chủ động “may đo” các gói tín dụng cho từng phân khúc khách hàng. Nhóm dự án hạ tầng lớn tiếp tục là điểm đến của các khoản vay trung và dài hạn. Một số ngân hàng quốc doanh đã tham gia thu xếp tín dụng cho các dự án giao thông trọng điểm, góp phần thúc đẩy giải ngân đầu tư công.
Trong khi đó, phân khúc SME và khách hàng cá nhân được các ngân hàng thương mại cổ phần chú trọng nhờ khả năng phân tán rủi ro và biên lợi nhuận tốt. Nhiều chương trình ưu đãi lãi suất, hoàn phí, kết hợp ngân hàng số và thẻ thanh toán được tung ra nhằm giữ chân khách hàng và mở rộng hệ sinh thái tài chính.
Đáng chú ý, cuối năm nay, 21 ngân hàng thương mại cùng tham gia gói tín dụng quy mô 500.000 tỷ đồng theo định hướng của Chính phủ, tập trung cho các lĩnh vực hạ tầng điện, giao thông và công nghệ chiến lược. Với lãi suất thấp hơn mặt bằng chung từ 1–1,5%/năm trong ít nhất hai năm đầu, gói tín dụng này được kỳ vọng tạo nền tảng cho tăng trưởng dài hạn đến năm 2030.
Thực tế cho thấy, dòng vốn ngân hàng đang góp phần giúp nhiều doanh nghiệp chủ động kế hoạch sản xuất, dự trữ nguyên vật liệu và mở rộng thị trường tiêu thụ dịp Tết. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, áp lực tăng trưởng tín dụng cao cũng đặt ra yêu cầu kiểm soát rủi ro chặt chẽ, nhất là trong bối cảnh chi phí vốn và cạnh tranh thanh khoản có xu hướng gia tăng.
Trong bức tranh chung, cuộc đua tín dụng cuối năm mang lại cơ hội lớn cho cả ngân hàng và doanh nghiệp. Song, việc phân bổ vốn hiệu quả, có chọn lọc sẽ là yếu tố then chốt để duy trì đà tăng trưởng ổn định bước sang năm 2026.
Nam Sơn (t/h)























