Từ hôm nay, 28/6, ngày thi thứ hai của kỳ thi tốt nghiệp THPT, nắng nóng bắt đầu quay lại miền Bắc. Nhiệt độ ở phần lớn các tỉnh thành tăng 2 – 4 độ C so với ngày thứ Năm, 27/6.

Chiều nay, một số nơi ở miền Bắc, bao gồm cả Thủ đô Hà Nội, có nhiệt độ không khí lên tới 35 độ C (đây là mức nắng nóng). Nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời cao hơn khá nhiều: Hà Nội 41 độ C, Hải Phòng 40oC, Nam Định 41 độ C, Bắc Ninh 42 độ C…, trời nóng ẩm. Khu vực Đông Bắc Bắc Bộ (Lạng Sơn, Cao Bằng) cũng có nhiệt độ cảm nhận lên đến 35 độ C.

Bắc Bộ bước vào đợt nắng nóng mới, nền nhiệt Hà Nội lên 45 độ C. Ảnh: Internet.
Bắc Bộ bước vào đợt nắng nóng mới, nền nhiệt Hà Nội lên 45 độ C. Ảnh: Internet.

Nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục tăng 2 – 3 độ C trong cuối tuần này, dự báo ngày nóng đỉnh điểm ở Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung sẽ là Chủ Nhật, 30/6. Vào Chủ Nhật, nắng nóng gay gắt xảy ra ở nhiều tỉnh thành (đó là khi nhiệt độ không khí cao nhất trong ngày từ 37 độ C đến dưới 39 độ C). Tại Hà Nội cũng có nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cảm nhận thực tế vào buổi trưa và chiều lên tới 44 – 45 độ C, ở những nơi trong thành phố mà có nhiều nhà cao tầng sẽ còn nóng hơn, nhiệt độ cao duy trì đến tận tối.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, trong khoảng thời gian từ 11h đến 15h là đỉnh điểm tác động của tia cực tím, người dân nên hạn chế ra ngoài, đặc biệt là đối với trẻ em. 

Trong trường hợp bắt buộc phải ra ngoài trời nắng, người dân cần sử dụng mũ, quần áo chống nắng, không để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng; uống nhiều nước, không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; thực hiện ăn chín, uống sôi; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp, người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. 

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. 

Nắng nóng không chỉ gây ra những vấn đề về sức khỏe mà còn có nhiều hệ lụy khác như gia tăng nguy cơ cháy nổ do nhu cầu sử dụng điện tăng cao, hay gây ra hiện tượng đảo nhiệt đô thị. Đây là dấu hiệu cho thấy thời tiết đang ngày càng bất thường.

Thời tiết nắng nóng còn gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân, là điều kiện để một số loại bệnh truyền nhiễm có nguy cơ bùng phát trong cộng đồng. 

Thiên Trường (t/h)