Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

DA Khu du lịch sinh thái Phà Lài: Chưa hoàn tất các thủ tục đã ngang nhiên hoạt động

Mặc dù chưa hoàn tất các thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng, chưa có giấy phép xây dựng, nhưng Công ty TNHH Dịch vụ & Du lịch VSC đã cho xây dựng và hoạt động "chui" tại Khu du lịch sinh thái Phà Lài trong hơn 1 năm qua!

 

Dự án Khu du lịch sinh thái đập Phà Lài được quy hoạch từ năm 2009 nằm trong danh mục Quyết định số 2355/QĐ-TTCP của Thủ tướng Chính phủ về kêu gọi thu hút đầu tư. Phà Lài được các nhà đầu tư hướng đến làm khu du lịch sinh thái cho khách trải nghiệm khám phá thiên nhiên.

Tuy nhiên, qua rất nhiều lần kêu gọi đầu tư nhưng không thành công. Đến ngày 19/9/2017, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 4273/QĐ-UBND do ông Nguyễn Xuân Đường ký, chấp thuận cho Công ty TNHH Dịch vụ & Du lịch VSC (có trụ sở tại xóm 18, xã Nghi Phú, TP. Vinh, Nghệ An) do ông Cao Hoài Nam, Giám đốc công ty làm chủ đầu tư được thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái Phà Lài tại xã Môn Sơn, huyện Con Cuông.

DA Khu du lịch sinh thái Phà Lài: Chưa hoàn tất các thủ tục đã ngang nhiên hoạt động - Hình 1

Chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, nhưng công ty đã cho xây dựng khu nhà điều hành được xây dựng trên phần đất của xã quản lý đang giai đoạn hoàn thiện

Tại quyết định này, UBND tỉnh Nghệ An đã giao cho chủ đầu tư phối hợp với UBND huyện Con Cuông, các sở, ngành chức năng hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định và chỉ được khởi công khi đã thực hiện đầy đủ thủ tục, điều kiện pháp luật.

Theo đó, dự án Khu du lịch sinh thái Phà Lài có tổng diện tích 9,95ha, với tổng số vốn đầu tư là 18 tỷ đồng, trong đó bao gồm các hạng mục như: Nhà trung tâm, nhà kiểm soát, nhà điều hành, nhà thuyền, khu lưu trú và dịch vụ tổng hợp, bể bơi, bãi đỗ xe và các công trình phụ trợ khác.

Trong 9,95 ha đất nằm trong dự án “khu du lịch sinh thái Phà Lài” có đất của UBND xã Môn Sơn quản lý, đất của khu bảo tồn thiên nhiên Pù Mát, đất của đồn Biên phòng Môn Sơn (thuộc BCH Biên phòng Nghệ An), đất thuộc khu vực hành lang công trình thủy lợi đập Phà Lài (Môn Sơn, thuộc sự quản lý của công ty thủy lợi Tây Nam, Sở NN&PTNT Nghệ An) và đất nông nghiệp của một số hộ dân.

DA Khu du lịch sinh thái Phà Lài: Chưa hoàn tất các thủ tục đã ngang nhiên hoạt động - Hình 2

Khu A đã hoàn thiện và đi vào khai thác, phục vụ khách du lịch được xây dựng trên hành lang công trình thủy lợi đập Phà Lài (Môn Sơn)?

Ngày 5/7/2018, có mặt tại đây, mặc dù đến thời điểm hiện tại, dự án này mới được tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500; chủ đầu tư chưa được giao đất, chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chưa được cấp phép xây dựng..., nhưng dự án cơ bản đã hoàn thành công tác xây dựng hạ tầng, đầu tư trang thiết bị và đưa vào khai thác từ trong thời gian dài nhưng không có sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng?

Dù đã được chấp thuận chủ trương, quy hoạch, đến thời điểm hiện tại, các đơn vị liên quan đã có văn bản đồng ý giao diện tích đất do mình quản lý nằm trong phạm vi dự án về cho UBND tỉnh Nghệ An, để giao cho Công ty TNHH Dịch vụ & Du lịch VSC thực hiện dự án. Tuy nhiên, giữa các bên giao đất và chủ đầu tư đang trong quá trình thương thảo, thỏa thuận thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ để di dời cơ sở vật chất hạ tầng.

Riêng phần đất của các hộ dân trên địa bàn, gồm có 4 hộ dân có đất sản xuất lúa và 6 hộ có diện tích đất rừng mãi đến ngày 4/7/2018 mới họp bàn giữa các bên để ký thỏa thuận. Thế nhưng, phía bên Công ty TNHH Dịch vụ & Du lịch VSCđã vội vàng xây dựng và đưa vào khai thác du lịch hơn 1 năm nay.

DA Khu du lịch sinh thái Phà Lài: Chưa hoàn tất các thủ tục đã ngang nhiên hoạt động - Hình 3

Tại thời điểm PV có mặt, ngay tại cổng vào khu du lịch sinh thái được dựng bằng 2 chiếc kèn nhạc biểu tượng nét văn hóa bản địa, một ngôi nhà cấp 4 rộng hàng trăm m2 (khoảng 7 phòng) đã được xây dựng và đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Phía trên là nhiều căn nhà gỗ, đã được chủ đầu tư dựng lên và đang được sử dụng làm nhà điều hành, khu ẩm thực, nhà lưu trú cho khách tham quan.

Tại đây, cũng xuất hiện một bến du thuyền để đưa du khách tham quan dọc sông Giăng và đi vào bãi tắm cách khu du lịch này khoảng 3 km. Ngoài ra, chủ đầu tư còn xây dựng một tuyến cáp treo từ đỉnh núi xuống bờ sông. Các loại hình dịch vụ này đã được chủ đầu tư khai thác từ hơn 1 năm nay, nhưng không hiểu vì sao lại không bị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, xử lý?

DA Khu du lịch sinh thái Phà Lài: Chưa hoàn tất các thủ tục đã ngang nhiên hoạt động - Hình 4

Bến thuyền chở khách du lịch vào bãi tắm cách trung tâm khu du lịch sinh thái khoảng 3 km

Ông Lương Viết Tùng - Chủ tịch UBND xã Môn Sơn xác nhận, Khu du lịch sinh thái Pha Lài mới được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng. Do quá trình thu hút đầu tư khó khăn nên khi Công ty TNHH Dịch vụ & Du lịch VSC vào đầu tư, xã đã tạo điều kiện hết mức có thể cho doanh nghiệpvừa xây dựng và khai thác.

Ông Tùng cũng cho biết, tại dự án này, có đất 5% do xã quản lý, có 4 hộ dân có đất nông nghiệp và 6 hộ dân có đất rừng nằm trong khu du lịch sinh thái phải giải tỏa, đền bù.  Ngày 4/7 vừa qua, các bên đã hợp bàn, ký thỏa thuận, nhưng chưa làm thủ tục bàn giao đất cho chủ đầu tư.

DA Khu du lịch sinh thái Phà Lài: Chưa hoàn tất các thủ tục đã ngang nhiên hoạt động - Hình 5

Mặc dù chưa đầy đủ thủ tục pháp lý, nhưng công ty đã cho khai thác dịch vụ đu dây mạo hiểm qua sông Giăng

Trao đổi với PV Thương hiệu & Công luận, ông Vi Văn Sơn – Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết: Chấp thuận cho nhà đầu tư vào xây dựng Khu du lịch sinh thái Pha Lài là theo chủ trương kêu gọi thu hút đầu tư nên địa phương tạo điều kiện cho doanh nghiệp vừa xây dựng vừa khai thác. Tuy nhiên, phía huyện chưa làm xong trách nhiệm về công tác quản lý của mình. Công tác bàn giao đất gặp vướng mắc nên hiện vẫn chưa thống nhất.

Nói về giấy phép xây dựng, theo ông Sơn thì: Công ty xin vừa làm vừa khai thác, vì tại điểm K, khoản 2, điều 89 Luật Xây dựng quy định không bắt buộc có giấy phép. Cụ thể, tại điểm K ghi rõ "Công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt; nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, trừ nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa" sẽ được miễn giấy phép xây dựng (!?).

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Đập Phà Lài là công trình thuỷ lợi lớn nhất huyện Con Cuông, nằm trên dòng sông Giăng. Con sông này bắt nguồn từ dãy núi Pù Mát, nằm sát biên giới Việt - Lào, chảy qua các huyện Con Cuông, Anh Sơn và Thanh Chương của tỉnh Nghệ An. 

Khúc sông được xem là đẹp nhất - bắt nguồn từ núi Pù Mát đến đập thủy lợi Phà Lài. Từ con đập này, ngược dòng khoảng 3 km là một bãi tắm hoang sơ với những tán cây buông thõng xuống lòng sông tạo nên cảnh quan rất lãng mạn - đã được Công ty TNHH Dịch vụ & Du lịch VSC đưa du khách vào khai thác.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.