Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Cử tri đề nghị làm rõ 63.000 m2 đất quốc phòng ai “xẻ thịt” bán?

Cử tri Đà Nẵng đề nghị các đại biểu Quốc hội kiến nghị Trung ương sớm điều tra, làm rõ việc hàng nghìn m2 đất quốc phòng ở khu vực giáp sân bay bị “xẻ thịt”.

Đà Nẵng: Cử tri đề nghị làm rõ 63.000 m2 đất quốc phòng ai “xẻ thịt” bán? - Hình 1

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa

Chiều 25/9, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cùng các đại biểu Quốc hội địa phương có buổi tiếp xúc cử tri, giải đáp thắc mắc của người dân.

Đất quốc phòng ai "xẻ thịt" bán?

Cử tri Nguyễn Quang Thanh bức xúc trước tình trạng từ năm 2011, hàng nghìn m2 đất quốc phòng ở khu vực tiếp giáp sân bay Đà Nẵng, thuộc quyền quản lý của Sư đoàn Không quân 372 đã bị "xẻ thịt" bán làm nhà ở cho các gia đình quân nhân.

Theo cử tri này, tháng 7/2011, trung tướng Phương Minh Hòa (lúc đó là Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân) đã ký văn bản đồng ý cho Sư đoàn 372 chọn chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư CTK (địa chỉ ở TP.HCM) thực hiện dự án xây dựng khu gia đình quân nhân.

Đà Nẵng: Cử tri đề nghị làm rõ 63.000 m2 đất quốc phòng ai “xẻ thịt” bán? - Hình 2

Cử tri quận Hải Châu nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri

Đối tác đầu tư là Công ty TNHH MTV Xây dựng công trình hàng không ACC. Trong văn bản trên, tướng Hòa giao Sư đoàn 372 và chủ đầu tư làm việc với các cơ quan chức năng để hoàn tất thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng sang đất ở.

Tháng 10/2011, UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng khu gia đình quân nhân Sư đoàn 372. Theo đó, khu đất quốc phòng có diện tích hơn 63.000 m2 được chia thành 414 lô.

Cuối tháng 10/2011, Thiếu tướng Nguyễn Kim Cách, Phó chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân, ký với Công ty Cổ phần Đầu tư CTK hợp đồng hợp tác đầu tư dự án khu gia đình quân nhân.

Theo hợp đồng, Quân chủng Phòng không - Không quân sẽ bàn giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư CTK hơn 63.000 m2 đất và hỗ trợ Công ty CTK thực hiện các thủ tục cần thiết để lập và trình duyệt thực hiện dự án.

Còn phía CTK sẽ bỏ tiền đầu tư hạ tầng kỹ thuật, giao thông, cấp thoát nước, cấp điện, công viên và cây xanh. Sư đoàn 372 được quyền sử dụng 272 lô đất để bán với giá chính sách cho cán bộ quân nhân. Công ty CTK nộp cho ngân sách 17,4 tỷ đồng và được quyền bán kinh doanh 142 lô đất ở khu vực nói trên.

Cử tri Thanh cho biết hiện nhiều lô đất ở khu vực trên đã được bán cho người khác (không phải gia đình quân nhân), thậm chí cho doanh nghiệp thuê kinh doanh. 

Cần xử lý nghiêm

Cử tri này đặt câu hỏi: Việc chuyển mục đích sử dụng từ đất quốc phòng sang đất ở có đúng quy định của pháp luật? Công ty CTK chỉ nộp 17,4 tỷ đồng nhưng được sở hữu hàng nghìn m2 đất ở ngay trung tâm Đà Nẵng, có đúng với giá Nhà nước quy định?

"Năm 2011 mà bán đất ở trung tâm với giá chỉ mấy trăm nghìn một mét vuông là quá rẻ. Bán với giá như vậy thì ai hưởng lợi, đề nghị lãnh đạo thành phố và các cơ quan Trung ương làm rõ vấn đề này", cử tri Thanh đề nghị. 

Đà Nẵng: Cử tri đề nghị làm rõ 63.000 m2 đất quốc phòng ai “xẻ thịt” bán? - Hình 3

Nhiều lô đất quốc phòng giáp sân bay Đà Nẵng đã được các doanh nghiệp thuê, kinh doanh

Ông Trương Quang Nghĩa cho biết vừa qua Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố kết luận về những dấu hiệu sai phạm của các tập thể, cá nhân trong việc chuyển nhượng đất quốc phòng sang đất ở.

Cơ quan Trung ương đang tiếp tục xác minh, làm rõ thêm vấn đề này. Mức độ sai phạm như thế nào, có phải khởi tố vụ án, bị can hay không thì cơ quan Trung ương đang làm", ông Nghĩa nói.

Về giá đất, Bí thư Đà Nẵng cho rằng những thắc mắc của cử tri là xác đáng. "Các cơ quan Nhà nước như thanh tra, thuế và các đơn vị liên quan sẽ có trách nhiệm làm rõ vấn đề này để trả lời với cử tri", ông Nghĩa cho hay.

Người đứng đầu TP Đà Nẵng mong muốn cử tri Đà Nẵng bình tĩnh và chia sẻ với lãnh đạo Đà Nẵng. Thời gian qua, Bộ Quốc phòng, đặc biệt là Quân khu V đã hỗ trợ, nhường rất nhiều diện tích đất để địa phương chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế, xã hội.

Chốt lại vấn đề này, ông Nghĩa yêu cầu lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo quận, huyện giám sát đất công, đất quốc phòng đang cho thuê và sử dụng không đúng chức năng, sai mục đích.

Hữu Văn

Tin mới

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…

Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp
Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp

Ngày 28/3, thông tin từ Cơ quan công an tỉnh Quảng Bình, lực lượng công an tỉnh vừa bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ quan chức năng thu hơn 10 kg ma túy tổng hợp.

Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng sếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Giá xăng sắp chạm mốc 25.000 đồng/lít
Giá xăng sắp chạm mốc 25.000 đồng/lít

Từ 15h hôm nay (28/3), Bộ Công thương điều chỉnh giá xăng dầu theo hướng xăng tăng, dầu giảm. Giá xăng RON 95 tăng mạnh, tiến sát mốc 25.000 đồng/lít.

Tin nóng chiều 28/3: Giá cà phê Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg, cao nhất mọi thời đại
Tin nóng chiều 28/3: Giá cà phê Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg, cao nhất mọi thời đại

Chiều 28/3, ông Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Công ty cổ phần Học viện café Việt Nam VCA, tỉnh Gia Lai xác nhận, giá cà phê xô giao dịch tại địa phương đã vượt mốc 100.000 đồng/kg, mức cao nhất từ trước đến nay.