Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Đẩy mạnh chống thất thu thuế BĐS

Nhiều đơn vị chỉ ra tình trạng thất thu thuế vẫn diễn ra ở nhiều ngành, lĩnh vực nhưng các giải pháp chống thất thu chưa thực sự quyết liệt; nhất là thất thu lớn từ hoạt động mua bán, chuyển dịch BĐS.

Đà Nẵng: Đẩy mạnh chống thất thu thuế BĐS - Hình 1

Dự án có diện tích gần 30 ha.

Theo báo cáo của Cục Thuế Đà Nẵng, năm 2018, các sở, ngành, đơn vị liên quan đã phối hợp triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác chống thất thu, trong đó tập trung ở những lĩnh vực trọng tâm, có rủi ro thất thu lớn. Đơn cử, ở lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn có quy mô kinh doanh lớn, qua kiểm tra 44 nhà hàng, truy thu hơn 600 tỷ đồng, bằng 125% so với năm 2017; kiểm tra 29 khách sạn, truy thu 914,4 tỷ đồng, bằng 111% năm 2017; kiểm tra 21 trung tâm hội nghị tiệc cưới, truy thu 191 tỷ đồng, bằng 110% so với năm 2017.

Đối với lĩnh vực kinh doanh lữ hành, qua kiểm tra, xử lý 56 doanh nghiệp, đã truy thu và phạt 14,5 tỷ đồng, giảm lỗ 13,35 tỷ đồng; trong đó, Công an thành phố đề nghị điều tra xử lý 2 doanh nghiệp. Ở lĩnh vực hộ kinh doanh thuế khoán, đã điều chỉnh thuế đối với 424 hộ với số thuế điều chỉnh tăng 337,2 triệu đồng/ tháng.

 Đặc biệt, đối với lĩnh vực bất động sản, tình trạng thất thu thuế diễn ra khá lớn, nhất là thời gian qua, hoạt động mua bán, chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn thành phố diễn ra phức tạp. Theo đó, trong năm 2018, ngành thuế đã lập kế hoạch chống thất thu đối với 26 dự án lớn về xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng vốn gắn với chuyển nhượng bất động sản.

Đà Nẵng: Đẩy mạnh chống thất thu thuế BĐS - Hình 2

Dự án khu đô thị 

Qua kết luận thanh tra, cơ quan chức năng xử lý truy thu và phạt 26,5 tỷ đồng, giảm lỗ 162,2 tỷ đồng, giảm số thuế GTGT còn được khấu trừ 697 triệu đồng; qua kiểm tra 98 hồ sơ tại cơ quan thuế, xử lý truy thu và phạt 6,5 tỷ đồng, giảm lỗ 327,2 tỷ đồng, giảm số thuế GTGT còn được khấu trừ 29,8 tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề thất thu thuế ở lĩnh vực bất động sản, ông Châu Thanh Việt, Phó Giám đốc Sở Tư pháp nêu rõ, đang diễn ra tình trạng “ký gửi, ký chờ” ở các văn phòng công chứng. Đây là hành vi người yêu cầu công chứng móc nối với công chứng viên của các tổ chức hành nghề công chứng, mua bán, chuyển nhượng bất động sản nhiều lần, nhưng chỉ đóng dấu một lần.

Thực tế, công chứng viên chứng kiến việc mua bán nhưng không ký, không đóng dấu cũng như không vào sổ mà cho người mua gửi lại hợp đồng có chữ ký của người bán tại văn phòng công chứng rồi tiếp tục tìm kiếm những người mua tiếp theo để chuyển nhượng, dẫn đến có những trường hợp một bất động sản trên thực tế đã được mua bán, chuyển nhượng nhiều lần nhưng nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân chỉ có một lần.

Đà Nẵng: Đẩy mạnh chống thất thu thuế BĐS - Hình 3

Đà Nẵng: Đẩy mạnh chống thất thu thuế BĐS - Hình 4

Văn phòng công chứng Huỳnh Bá Đại, quận Liên Chiểu, TP. Đà nẵng

Để xử lý tình trạng này, thời gian qua, Sở Tư pháp đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và cho các văn phòng công chứng ký cam kết không để xảy ra tình trạng “ký gửi, ký chờ”. Tuy nhiên, qua kiểm tra, vẫn chưa xử lý được trường hợp nào, mới phát hiện và xử lý được 4 văn phòng chủ yếu là thu phí sai quy định.

“Nếu không bắt được quả tang và có chứng cứ trong việc giao dịch công chứng theo dạng “ký gửi, ký chờ” thì cơ quan chức năng không thể làm được gì. Trước tình hình sốt đất như hiện nay, nhất là tình trạng “ký gửi, ký chờ” vẫn diễn ra, đầu tuần này, Sở Tư pháp đã gửi UBND thành phố văn bản đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường kiểm soát hoạt động các văn phòng công chứng trong lĩnh vực giao dịch bất động sản, đất đai. Trong đó, đề nghị UBND thành phố cho phép Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp cùng Công an và Cục Thuế triển khai các giải pháp nghiệp vụ như lựa chọn bất kỳ một số hồ sơ để tiến hành điều tra, xử lý. Nếu phát hiện các văn phòng công chứng có tình trạng “ký gửi, ký chờ” sẽ phạt nặng. Đối với công chứng viên vi phạm, ngoài xử phạt hành chính còn bị tước thẻ hành nghề trong 12 tháng”, ông Việt cho biết.

Theo ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế, để công tác chống thất thu thuế đạt kết quả tốt hơn trong năm 2019, các cơ quan chức năng như Sở Du lịch, Công an, Thông tin-Truyền thông và chính quyền các địa phương… cần hỗ trợ tích cực hơn nữa trong việc cung cấp thông tin cho ngành thuế nhằm tổ chức các giải pháp để truy thu, xử phạt và chống thất thu ở tất cả các lĩnh vực du lịch, thương mại, xây dựng, thương mại điện tử... Riêng lĩnh vực bất động sản, ngoài việc thành phố ban hành bảng giá đất mới nhằm góp phần để hạn chế thất thu thuế lớn thì kiểm tra, kiểm soát giao dịch ở các văn phòng công chứng là giải pháp tích cực.

Hoàng Gia Bảo

Tin mới

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp
Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.