Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Đến bao giờ vấn nạn trâu, bò thả rong chấm dứt…?

Đó là câu hỏi và có phải bài toán khó chăng đối với chính quyền sở tại? Mà người dân của tổ dân phố 34, tổ 35 nói riêng và người dân sinh sống trên địa bàn phường Hòa Hiệp Nam nói chung.

đàn trâu trên 60 con băng qua đường, nhiều người tham gia giao thông phải dừng, có người sợ quá quay xe trở lại đi đường khác, và nhiều người vì công việc gấp nên liều chạy qua, khi đàn trâu băng qua đường, nhìn cảnh này thật quá nguy hiểm đối với tính mạng người tham gia giao thông.
Đàn trâu trên 60 con băng qua đường, nhiều người tham gia giao thông phải dừng, có người sợ quá quay xe trở lại đi đường khác, và nhiều người vì công việc gấp nên liều chạy qua, khi đàn trâu băng qua đường, nhìn cảnh này thật quá nguy hiểm đối với tính mạng người tham gia giao thông. Ảnh chụp ngày 22/4- Hoàng Hữu Quyết

Vì sao trâu, bò thả rong tập trung ở Khu đô thị sinh thái Golden Hills?

Sáng nay ngày 22/4, trên đường Nguyễn Tất Thành (nối dài) đoạn Cầu Gia Tròn, Khu đô thị sinh thái Golden Hills, thuộc địa phận UBND phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, phóng viên phải dừng lại hơn 15 phút, để “dành đường” cho đàn trâu trên 60 con băng qua đường, nhiều người tham gia giao thông phải dừng, có người sợ quá quay xe trở lại đi đường khác, và nhiều người vì công việc gấp nên liều chạy qua, khi đàn trâu băng qua đường, nhìn cảnh này thật quá nguy hiểm đối với tính mạng người tham gia giao thông. Một người đi xe mô tô đứng cạnh tôi, phía sau chở con nhỏ vừa đi học về nói với giọng ngao ngán: “Đà Nẵng TP đáng sống,  mà còn thấy cảnh này là sao nhỉ? Chính quyền nghĩ gì về cảnh quan đô thị và môi trường…”.

Đàn trâu lông nhông qua đường, quá nguy hiểm đối với tính mạng người tham gia giao thông
Đàn trâu lông nhông qua đường, quá nguy hiểm đối với tính mạng người tham gia giao thông. Ảnh chụp sáng nay 22/4- Ảnh: Hoàng Hữu Quyết

Địa bàn xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng giáp ranh với tổ dân phố 34 và tổ 35, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Qua tìm hiểu của Phóng viên Thương hiệu & Công Luận được biết, toàn xã Hòa Liên có 53 hộ chăn nuôi trâu, bò thả rong, với 370 con trâu lẫn bò, bà con nơi đây đã quen tập quán nuôi thả rong từ lâu đời, trước lúc khu vực xã giải tỏa mặt bằng làm khu đô thị mới, từ đó đất được xây dựng nhà cửa, các công trình công cộng… khang trang hơn, các con đường hầu hết được tráng nhựa, người dân sinh sống đông đúc, cũng từ đó diện tích đất bị thu hẹp, trâu, bò không còn cỏ để ăn, nên đàn trâu, bò phải tìm về Khu đô thị sinh thái Golden Hills để ăn hàng ngày. Khu đô thị sinh thái Golden Hills diện tích quá rộng với 370ha tổng dự án, mà chỉ vỏn vẹn hơn 100 hộ dân sinh sống, cũng như tổ dân phố 34 mặc dù người dân nơi đây tái định cư từ xã Hòa Liên về nơi ở mới, nhưng diện tích tại hai tổ dân phố này nằm gần các dự án chưa được xây dựng, người dân ở chưa đông, từ đó trâu, bò được lùa về  đây khá nhiều, thậm chí ăn, ngủ tại chỗ, phóng uế bừa bãi cả đường đi, trước nhà dân và nơi làm việc các cơ quan.

Qua tìm hiểu được biết, toàn phường Hòa Hiệp Nam không có hộ nào nuôi trâu, bò thả rong, nhưng địa bàn nơi đây, có cả hồ nước rộng và dài, nên đàn trâu, bò tập trung về đây, nhất là đàn trâu rất thích tắm nước…

Xuất hiện đàn trâu trên 60 con, hiên ngang tham gia giao thông đoạn đường Nguyễn Tất Thành nối dài đoạn thuộc phường Hòa Hiệp Nam và xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.
Xuất hiện đàn trâu trên 60 con, hiên ngang tham gia giao thông đoạn đường Nguyễn Tất Thành nối dài đoạn thuộc phường Hòa Hiệp Nam. Ảnh Hoàng Hữu Quyết

Đến bao giờ vấn nạn trâu, bò thả rong chấm dứt…?

Đây là câu hỏi của người dân hai tổ dân phố 34 và 35, thuộc phường Hòa Hiệp Nam khi họ ngồi trên ba người là đem chuyện trâu, bò thả rong ra bình luận… Rồi thở dài, ngao ngán, chưa có bài toán giải của chính quyền địa phương. Mặc dù thời gian qua, lãnh đạo UBND phường Hòa Hiệp Nam đã có kế hoạch dài hơi và mạnh tay, thì tình trạng bò thả rong đến nay tương đối ổn hơn thời gian trước, bò thả rong hiện nay đã có người chăn dắt, tối về chuồng tạm. Tuy nhiên, thi thoảng vẫn có những nhóm bò chừng 5 con, vẫn vào khu vực tổ 34 và 35 phá phách rau màu của người dân trồng.

Khi tình trạng bò thả rong tạm thời vắng bóng, thì đàn trâu trên 60 con xuất hiện thường xuyên tại Khu đô thị sinh Golden Hills. Chị Nguyễn Thị H ở mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành (Khu đô thị sinh thái Golden Hills) chia sẻ: “Em vừa mới xây xong căn biệt thự, tọa lạc vị trí khá đắc địa, vậy mà vài ba ngày mở cửa ra phải dọn phân trâu, bò phóng uế, về đêm có lúc trâu nằm ngủ giữa con lươn ngay cổng nhà em nhiều lắm…” Chị thở dài, lắc đầu…

Căn biệt thự hàng tỷ đồng vừa xây dựng xong nằm mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành (Khu đô thị sinh thái Golden Hills), thuộc tổ 35, phường Hòa Hiệp Nam.
Căn biệt thự hàng tỷ đồng vừa xây dựng xong nằm mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành (Khu đô thị sinh thái Golden Hills), thuộc tổ 35, phường Hòa Hiệp Nam.. Ảnh: Hoàng Hữu Quyết

Còn Trung Nam Land Ban giám đốc đã có Văn bản đề nghị lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu, UBND phường Hòa Hiệp Nam, UBND huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Liên về vấn nạn trâu, bò thả rong tại Khu Đô thị sinh thái Golden Hills làm mất vẻ mỹ quan đô thị và môi trường tại đây.

Được biết, trước đây UBND TP. Đà Nẵng đã có những văn bản, quán triệt tình trạng nuôi trâu, bò thả rong đến với các quận, huyện, nhưng phương án hỗ trợ đối với những hộ chăn nuôi chưa được thuyết phục, có những hộ nhận tiền hỗ trợ rồi viết cam kết, nhưng vẫn còn tiếp tục chăn nuôi và vẫn còn rất nhiều hộ chưa được hỗ trợ, chính vì vậy mà vấn nạn chăn nuôi trâu, bò thả rong cứ tồn tại nhiều năm qua…

Đàn trâu thả rong đoạn Cầu Gia Tròn( Khu đô thị sinh thái Golden Hills. Ảnh chụp lúc 11h trưa ngày 12/01- Hoàng Hữu Quyết
Đàn trâu thả rong đoạn Cầu Gia Tròn( Khu đô thị sinh thái Golden Hills. Ảnh: Hoàng Hữu Quyết

Cần có sự vào cuộc đồng bộ

Để chấm dứt vấn nạn trâu, bò thả rong điều quan trọng phải có sự liên kết giữa UBND Phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) và UBND xã Hòa Liên ( huyện Hòa Vang) trước hết tuyên truyền, vận động và có sự hỗ trợ đối với những hộ chăn nuôi và khi quán triệt thì cần thực hiện dài hơi và mạnh tay… Có vậy thì vấn nạn trâu, bò thả rong mới có kết quả như ý.

Thiết nghĩ, hiện nay, hai địa phương nói trên chỉ mới đối phó, chưa thực hiện triệt để đối với những hộ chăn nuôi trâu, bò thả rong. Phải chăng đây là bài toán khó…?

Hoàng Hữu Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Kinh doanh hàng lậu, hàng giả, 2 hộ kinh doanh bị xử phạt gần 174 triệu đồng
Bình Định: Kinh doanh hàng lậu, hàng giả, 2 hộ kinh doanh bị xử phạt gần 174 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định, đơn vị vừa phát hiện 2 vụ kinh doanh hàng nhập lậu và buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu. Với vi phạm nói trên, 2 hộ kinh doanh đã bị xử phạt gần 174 triệu đồng.

Hơn 30 nghìn phương tiện vận tải không truyền dữ liệu giám sát hành trình
Hơn 30 nghìn phương tiện vận tải không truyền dữ liệu giám sát hành trình

Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng xác định có hơn 30 nghìn xe ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (GSHT) về Cục Đường bộ Việt Nam trong 3 tháng đầu năm.

Ngoại giao công nghệ là 'trái tim' của chính sách đối ngoại Mỹ
Ngoại giao công nghệ là 'trái tim' của chính sách đối ngoại Mỹ

Việc làm chủ ngoại giao công nghệ là yếu tố quan trọng giúp các nhà ngoại giao giữ cho nước Mỹ luôn dẫn đầu.

Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, nguồn lực, cơ sở hạ tầng
Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, nguồn lực, cơ sở hạ tầng

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết, thu hút đầu tư, khả năng đầu tư của các tập đoàn công nghệ lớn là một trong 3 đột phá mà Nghị quyết của Đảng đã xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII.

Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước
Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước ước đạt 20,1% kế hoạch năm, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước.

Bảo hiểm Agribank phân phối Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô trên Zalopay
Bảo hiểm Agribank phân phối Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô trên Zalopay

Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (Bảo hiểm Agribank), đã ký kết hợp tác với Công ty Insurtech SaveMoney để phân phối Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe ô tô trên nền tảng ZaloPay, một trong top 5 ví điện tử hàng đầu Việt Nam.