Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Nữ sinh viên mất 837 triệu đồng sau cuộc gọi của kẻ xưng danh cán bộ công an

Sau khi nhận cuộc gọi của một người tự xưng cán bộ công an thông báo mình vi phạm luật Giao thông, chị Y. thực hiện theo yêu cầu thì tài khoản bị rút 837 triệu đồng.

Lực lượng CSGT Công an TP.Đà Nẵng kiểm tra hệ thống camera giám sát giao thông.
Lực lượng CSGT Công an TP.Đà Nẵng kiểm tra hệ thống camera giám sát giao thông..

Chị Nguyễn T.N.Y. (SN 24 tuổi) - sinh viên một trường Đại học; tạm trú tại khu ký túc xá phía Tây (P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu) khoảng 9 giờ ngày 8/6 nhận được cuộc gọi từ số 0904746161 với giọng đàn ông xưng danh là CSGT nói rằng chị Y. vi phạm Luật Giao thông đường bộ, liên quan đến một chiếc ôtô.

Chị Y. không hiểu chuyện gì, giải thích thì người đàn ông cúp máy. Ngay sau đó, chị nhận được cuộc gọi từ số: 8832363822300, xưng là cán bộ Công an TP.Đà Nẵng trao đổi về việc đang điều tra một vụ án có liên quan đến chị Y. và muốn xác nhận chứng minh tài sản hiện có, nguồn thu nhập… của chị Y.

“Nếu chị không hợp tác thì Cơ quan Công an sẽ điều tra, khởi tố vụ án”, giọng bên kia dọa. Thấy bản thân không vi phạm gì, không liên quan đến chiếc xe ô tô nên chị Y. đồng ý. Đối tượng gửi cho chị Y. qua tin nhắn mạng xã hội một đường link, nói rằng đây là cơ sở để cơ quan điều tra xác định chị có vi phạm pháp luật hay không nhằm điều tra làm rõ.

Được yêu cầu, chị Y. đăng nhập vào link và soạn tin với nội dung: “TCB HUI SMART OTP” gửi đến số 8049. Sau đó, chiều tối cùng ngày, chị Y. phát hiện tài khoản từ Techcombank của mình liên tục bị trừ với tổng cộng 837 triệu đồng.

Toàn bộ số tiền được chuyển qua giao dịch điện tử sang số tài khoản: 0000474655418 mang tên Nguyễn Tấn Cường (Nguyễn Tấn Cương). Chị Y. giật mình, tá hỏa biết đã bị kẻ xấu lừa đảo nên trình báo đến cơ quan chức năng.

Công an Q.Liên Chiểu đã tiếp nhận trình báo và đang xem xét, thụ lý; chuyển hồ sơ đến các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP.Đà Nẵng để xác minh, điều tra.

Cuối tháng 5/2021, anh P.V.N. (ngụ Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) nhận được cuộc điện thoại từ số +88276353806 với giọng người đàn ông xưng là Phan Nhật Minh, công tác tại Cục CSGT và thông báo rằng: ngày 1/4/2021, anh N. điều khiển ôtô BS: 43B-063.45, nhãn hiệu Camry, xe thuê của một doanh nghiệp, gây tai nạn rồi bỏ chạy.

Người này yêu cầu anh N. chuyển 24 triệu đồng tiền phạt vào tài khoản của cơ quan điều tra để chờ xử lý vụ việc. Anh N. bất ngờ, không hiểu chuyện gì xảy ra và trả lời không hề thuê xe, không biết chiếc ôtô nói trên và cũng không liên quan đến vụ tai nạn nào…

Người bên kia thông báo: “Nếu không chuyển tiền để chứng minh bản thân không vi phạm thì Cục CSGT sẽ chuyển hồ sơ qua Công an, Viện KSND để đề nghị khởi tố, xử lý theo quy định pháp luật, hình phạt khoảng từ 2 – 3 năm tù”.

Anh N. tỉnh táo nhận ra đây là thủ đoạn lừa đảo của kẻ xấu nên không thực hiện và trình báo sự việc đến Công an Q.Cẩm Lệ. Còn nhiều nạn nhân khác bị các đối tượng lừa đảo với thủ đoạn như trên.

Lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng thông tin, các đối tượng lừa đảo không chỉ đưa ra lý do người dân liên quan quan đến xe thuê (xe gian), xe gây tai nạn bỏ trốn để yêu cầu nộp tiền phạt chờ giải quyết; dùng điện thoại hoặc cuộc gọi miễn phí từ mạng xã hội thông báo hành vi vi phạm phạt nguội của người điều khiển phương tiện rồi yêu cầu bị hại phải xử lý ngay.

Lực lượng CSGT Công an TP.Đà Nẵng làm nhiệm vụ kiểm soát giao thông.
Lực lượng CSGT Công an TP.Đà Nẵng làm nhiệm vụ kiểm soát giao thông..

Thông thường, kẻ xấu yêu cầu cung cấp số biên bản, tên tuổi, địa chỉ, số CMND, CCCD, số hộ chiếu, số tài khoản ngân hàng, công việc… sau đó gửi đường link yêu cầu đăng nhập, cung cấp các thông tin hoặc yêu cầu gửi tiền đến số tài khoản do chúng cung cấp để chứng minh người điều khiển phương tiện không vi phạm…

Đề nghị người dân hết sức cảnh giác với thủ đoạn trên, không nên nghe theo hướng dẫn của người khác không rõ lai lịch chỉ bằng các cuộc điện thoại, tin nhắn, các thông báo qua mạng xã hội. Đối với xử lý xử phạt vi phạm giao thông, lực lượng CSGT không bao giờ chủ động gọi điện đến chủ phương tiện hoặc người vi phạm để thông báo số tiền phải nộp phạt và yêu cầu chuyển khoản. mà gửi văn bản về nội dung sự việc liên quan đến phương tiện, lỗi vi phạm.

Về quy trình xử lý “phạt nguội”: Hệ thống camera giám sát giao thông sau khi ghi nhận hành vi vi phạm và gửi về trung tâm điều khiển của Phòng CSGT sẽ được bộ phận xử lý in và gửi thông báo vi phạm về địa chỉ của chủ phương tiện.

Người vi phạm cũng có thể tra cứu thông tin phạt nguội trên hệ thống của CATP.Đà Nẵng (tại địa chỉ: https://vpgtcatp.danang.gov.vn/) hoặc Cục CSGT. Khi nhận được thông báo, chủ phương tiện căn cứ theo thời gian ghi trên thông báo để đến Phòng CSGT thực hiện thủ tục xử phạt theo đúng quy định của pháp luật, tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Hoàng Nguyên

Tin mới

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia

Ngài Marcro della Seta - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam khẳng định Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.