Nhiều hãng bay quốc tế tìm hiểu hợp tác phát triển đường bay đến Đà Nẵng. Ảnh: Sân bay quốc tế Đà Nẵng
Nhiều hãng bay quốc tế tìm hiểu hợp tác phát triển đường bay đến Đà Nẵng. Ảnh: Sân bay quốc tế Đà Nẵng

Ngày 9/5, Đoàn công tác của Hãng Hàng không Parata (Parata Airlines) của Hàn Quốc đã có chuyến thăm, khảo sát và làm việc với Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Mục đích của chuyến thăm nhằm tạo mối quan hệ giao lưu, hợp tác với Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, đồng thời khảo sát và tìm hiểu thực tế về cơ sở hạ tầng, dịch vụ, tiềm năng khai thác tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng để tìm kiếm cơ hội mở đường bay đến Đà Nẵng.

Một góc Sân bay Quốc tế Đà Nẵng.
Một góc Sân bay Quốc tế Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi, thảo luận xoay quanh các nội dung như: năng lực khai thác, chất lượng dịch vụ mặt đất, các hỗ trợ dành cho hãng hàng không mới, cũng như nhu cầu kết nối giữa Đà Nẵng và các điểm đến quốc tế mà Parata Airlines đang có thế mạnh.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đón đoàn công tác của Hãng hàng không Parata Air (Hàn Quốc).
Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đón đoàn công tác của Hãng Hàng không Parata Air (Hàn Quốc).

Đại diện Parata Airlines cho biết, hãng này đang tích cực mở rộng mạng lưới đường bay tại khu vực Đông Nam Á và nhận thấy Đà Nẵng là một điểm đến giàu tiềm năng nhờ vị trí chiến lược, tốc độ tăng trưởng du lịch ấn tượng và cơ sở hạ tầng hiện đại. Phía Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đánh giá cao sự quan tâm của Parata Airlines và khẳng định sẵn sàng hỗ trợ trong việc chia sẻ thông tin, phối hợp khảo sát kỹ thuật, và cung cấp các điều kiện thuận lợi để hãng này có thể triển khai đường bay đến Đà Nẵng trong tương lai gần.

Quý I/2025, lượng khách quốc tế đạt trên 6 triệu lượt

Về quy mô thị trường, trong 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam, Trung Quốc xếp thứ nhất với 1,58 triệu lượt (mức tăng trưởng 78,3%, thứ hai là Hàn Quốc với 1,26 triệu lượt (tương đương tăng trưởng 2,2%). Hai thị trường lớn này đóng góp tới 47% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam.

Tiếp đến là các thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ. Các thị trường này đều có mức tăng trưởng từ 10-26%. Với lợi thế khoảng cách địa lý, các thị trường ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó nguồn khách từ Campuchia tăng ấn tượng tới 105,6%, Philippines (+95,1%), Lào (+52,7%), Indonesia (+6,9%), Thái Lan (+4,7%).

Các thị trường ở châu Âu tiếp tục tăng trưởng hai con số, nhất là các thị trường được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực như: Anh (+23,5%), Pháp (+28,3%), Đức (+23,3%), Italia (+29,0%), Tây Ban Nha (+17,5%), Đan Mạch (+17,6%), Thụy Điển (+18,7%), Na Uy (+16,0%).

Đặc biệt, thị trường Nga tăng mạnh tới 110,5%. Thị trường Ba Lan và Thụy Sĩ cũng ghi nhận gia tăng lượng khách, tăng lần lượt 52,9% và 14,1% so với cùng kỳ năm 2024.

Hoàng Hữu Quyết