Đà Nẵng: Siết chặt xe quá tải, quá khổ - Hình 1

Xe tải bị Tổ liên ngành quận Liên Chiểu dừng kiểm tra và xử phạt

Trên tuyến Quốc lộ 14B, đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan, đường  ĐT 601… lâu nay được xem là điểm “nóng” về xe quá tải, xe cơi nới thành thùng.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho biết, để chấn chỉnh tình trạng xe tải, xe ben chở khoáng sản quá tải, gây ô nhiễm môi trường, dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông, đơn vị đã quán triệt và ký cam kết thực hiện việc lắp đặt nắp chắn bụi thùng hàng đối với xe ben với 27 đơn vị khai thác mỏ khoáng sản và 40 đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ben trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, Công an huyện Hòa Vang cũng đã tổ chức ký cam kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) và vệ sinh môi trường cho 200 doanh nghiệp, lái xe trên địa bàn.

Trước đó, Ban ATGT thành phố đã thành lập đoàn kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT về chuyên đề hoạt động của xe tải, xe ben hoạt động trên địa bàn các quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang. Lực lượng Thanh tra Sở phối hợp với Phòng CSGT, Cảnh sát trật tự túc trực 24/24 giờ hằng ngày tại Trạm Kiểm soát tải trọng xe lưu động trên Quốc lộ 14B nhằm kiểm soát phương tiện quá tải; đồng thời, kiểm soát lưu lượng xe ben tham gia giao thông trên tuyến này.

Qua ghi nhận của PV, lực lượng CSGT, công an các quận, huyện liên tục công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tình trạng xe tải, xe ben vi phạm các quy định về trật tự ATGT trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Thanh tra Sở GTVT đã phối hợp với Công an quận Liên Chiểu thường xuyên kiểm tra hoạt động xe tải trên đường Hoàng Văn Thái (khu vực giao lộ Trần Đức - Hoàng Văn Thái). Đồng thời, đơn vị phối hợp với Công an quận Cẩm Lệ, huyện Hòa Vang tổ chức tuyên truyền và ký kết thực hiện nghiêm về Luật Giao thông đường bộ đến các doanh nghiệp xe ben đang hoạt động và ban hành kế hoạch kiểm tra, xử lý các phương tiện vận tải quá khổ, quá tải, thay đổi kích thước thành, thùng xe, gây ô nhiễm môi trường.

Tại Trạm Kiểm soát tải trọng xe lưu động tại Km 20+99, (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) và Trạm Kiểm soát tải trọng xe lưu động trên Quốc lộ 14B trong những ngày này, chúng tôi chứng kiến, nhiều xe đầu kéo, xe ben lưu thông trên Quốc lộ 14B từ hướng Quảng Nam về cầu vượt Hòa Cầm và trên Quốc lộ 1A đã bị dừng lại để kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xử lý nghiêm xe chở vượt tải trọng cho phép. 

Đà Nẵng: Siết chặt xe quá tải, quá khổ - Hình 2

Hoạt động rầm rộ của xe ben trên tuyến Quốc lộ 14B

Hiện nay, trên địa bàn mỗi quận, huyện đều có một đội Thanh tra giao thông (TTGT) làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT. Riêng đội TTGT huyện Hòa Vang, quận Cẩm Lệ, quận Liên Chiểu, quận Ngũ Hành Sơn có mật độ xe chở vật liệu hoạt động nhiều được bố trí cân xách tay để kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe.

Theo ông Tán Hoàng Trưng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.1 (Cục QLĐB III, Tổng cục Đường bộ), từ đầu năm đến nay, Chi cục đã tiến hành 4 đợt thanh tra, kiểm tra và xử lý 26 trường hợp vi phạm kích thước thành thùng, chở quá tải trọng...

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT cho biết thêm, sau khi kết thúc Kế hoạch phối hợp liên ngành 12593/KHPH-BGTVT-BCA giữa Bộ Công an và Bộ GTVT, lực lượng CSGT rút khỏi trạm cân.

Tuy nhiên, UBND Thành phố xác định tuyến Quốc lộ 14B vẫn còn là “điểm nóng” xe quá tải nên vẫn tiếp tục duy trì Trạm Kiểm soát tải trọng xe lưu động với sự phối hợp của TTGT và CSGT.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng đã yêu cầu các chủ mỏ vật liệu phải xây dựng cầu rửa xe, lắp đặt camera giám sát, cân tải trọng phương tiện tại khu vực mỏ theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp các lái xe không chấp hành, thì kiên quyết không để xe rời mỏ và báo ngay cho cơ quan chức năng giải quyết.

Hữu Văn