Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Vẫn còn khó khăn trong việc cấp nước sinh hoạt cho người dân

Ngày 15/11, Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ TM&MT) đã có buổi làm việc, giải quyết thực trạng vấn đề cấp nước và mức độ nhiễm mặn ở sông Cầu Đỏ với công ty CP cấp nước Đà Nẵng.

Đà Nẵng: Vẫn còn khó khăn trong việc cấp nước sinh hoạt cho người dân - Hình 1

Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ TN&MT) đã có buổi làm việc với các bên liên quan về việc cung ứng nước cho Đà Nẵng

Tại buổi làm việc, Công ty CP cấp nước Đà Nẵng đã thông báo tình hình thiếu nước thời gian qua là do nguồn nước thô của Nhà máy nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn liên tục. Tại đập An Trạch, việc lấy nguồn nước dự phòng không đủ nguồn cung cho Nhà máy nước Cầu Đỏ và Nhà máy nước sân bay.

Ông Hồ Hương - Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết thêm, sở dĩ xảy ra tình trạng thiếu nước vì độ mặn trên sông Cầu Đỏ tăng đột biến. Đồng thời, các hồ thủy điện phía đầu nguồn đã ngang mực nước chết nên không thể xả nước để nhà máy hoạt động đầy đủ.

Đà Nẵng: Vẫn còn khó khăn trong việc cấp nước sinh hoạt cho người dân - Hình 2

Ông Hồ Hương, Tổng giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, sở dĩ xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt vì độ mặn trên sông Cầu Đỏ tăng đột biến

Trạm bơm An Trạch có 6 máy bơm, trong đó 4 máy chạy và 2 máy dự phòng. Trường hợp vận hành đủ 4 máy bơm theo công suất thiết kế thì tổng công suất dao động từ 196.000m3 đến 217.000m3/ngày đêm. Riêng tuyến ống dẫn nước thô từ Trạm bơm An Trạch về Nhà máy nước Cầu Đỏ được thiết kế công suất 210.000m3/ngày đêm, nếu vận hành quá tải trong khoảng thời gian dài có thể ảnh hưởng đến độ an toàn của tuyến ống.

Được biết, hiện nay tình trạng thiếu nước tại các hồ thủy điện ở thượng nguồn đang phức tạp, lưu lượng nước thiếu hụt từ 70 - 90%, trong khi đó còn 9 tháng nữa sẽ đến mùa lũ sang năm, vì vậy cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các chủ hồ thủy lợi và các đơn vị khai thác nước.

Trước tình hình này, Công ty CP cấp nước Đà Nẵng đã triển khai nhiều giải pháp bảo đảm nước sinh hoạt cho thành phố. Độ mặn thường xuyên duy trì trên 1000mg/l, đặc biệt có những thời điểm lên đến 4300mg/l. Trong những ngày này nước thô cho cả 2 nhà máy nước Sân Bay và Cầu Đỏ đều phụ thuộc vào Trạm bơm An Trạch. An Trạch chỉ có 210.000 mét khối. Trong khi 2 nhà máy nước Sân Bay và Cầu Đỏ sản xuất được 280.000 mét khối. Do đó, việc cấp nước từ An Trạch về không đủ cho 2 nhà máy nước Sân Bay và Cầu Đỏ hoạt động. Và nhu cầu nước sạch của thành phố khoảng 270 ngàn mét khối, dẫn đến thiếu nước trong khoảng thời gian từ ngày 4 đến ngày 7/11.

Lãnh đạo các công ty thủy điện hiện nay còn cảnh báo, khả năng nguồn nước nhiễm mặn có thể xảy ra ở TP Hội An, thị xã Điện Bàn và huyện Duy Xuyên.

Đà Nẵng: Vẫn còn khó khăn trong việc cấp nước sinh hoạt cho người dân - Hình 3

Theo nhận định của đại diện Cục Quản lý Tài nguyên nước, việc thiếu nước ngoài lý do nhiễm mặn còn do vận hành.

Ông Châu Trần Vĩnh - Phó cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ TN&MT) nhận định, tất cả lưu lượng, dung tích cả hồ thủy lợi thấp hơn 70-80%, nguy cơ xảy ra hạn hán trên lưu vực Vu Gia - Thu Bồn rất cao. Vì vậy, 4 hồ chứa lớn phải hết sức lưu ý, phối hợp chặt chẽ với Quảng Nam-Đà Nẵng để chủ động có phương án tích nước dài hơi. Ông Vĩnh cũng đề nghị sớm có giải pháp để nâng cao hiệu quả vận hành, đảm bảo được nguồn nước cung cấp liên tục và ổn định cho người dân.

Mộc Thảo

Tin mới

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.

Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự
Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự

Quan chức Mỹ cho biết, sáng sớm nay (19/4) Israel đã tiến hành tập kích vào Iran để đáp trả cuộc tấn công của Tehran vào lãnh thổ nước này.