Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại học Thái Nguyên: Chủ động, sáng tạo nguồn lực và giải pháp phòng, chống dịch Covid-19

ĐH Thái Nguyên là một trong số các trường đại học tích cực chủ động triển khai nhiều giải pháp khoa học, đồng bộ, kịp thời trong phòng, chống dịch Covid-19 an toàn tuyệt đối cho người học và duy trì hoạt động đảm bảo tiến độ và chất lượng đào tạo.

Ứng phó kịp thời với tình hình dịch bệnh

Trong giai đoạn tình hình dịch bệnh co virut Covid – 19 diễn ra hết sức phức tạp, ĐH Thái Nguyên đã chủ động ứng phó với các tình huống, phát huy thế mạnh sẵn có, huy động trí tuệ trong tập thể các nhà khoa học, cán bộ, giảng viên để tạo dựng nguồn lực trong phòng chống dịch Covid-19.

Đại học Thái Nguyên (ĐHTN)  đã quyết định cho sinh viên (SV) tiếp tục lùi thời gian đến trường với mục tiêu cao nhất là đảm bảo cách li, không để tập trung hơn 50.000 SV từ hơn 10 tỉnh biên giới về trung tâm thành phố Thái Nguyên. Chủ trương này đã được tỉnh Thái Nguyên đánh giá cao và có ý nghĩa thiết thực trong phòng chống dịch Covid-19.

Ngoài việc phổ biến, quán triệt và triển khai đầy đủ các văn bản của Đảng, Chính phủ, các bộ ngành kịp thời đến toàn bộ cán bộ viên chức và sinh viên, ĐHTN đã chủ động ban hành 7 văn bản cụ thể, thiết thực trong phòng chống dịch, có tác dụng nâng cao nhận thức, hướng dẫn giảng viên và sinh viên về mọi hoạt động phòng chống dịch trong thời gian qua.

Theo GS.TS Phạm Hồng Quang - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐH Thái Nguyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Trường ĐH Y Dược GS.TS Phạm Hồng Quang - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐH Thái Nguyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Trường ĐH Y Dược

Đồng thời, đã triển khai khu vực chuẩn bị cách ly tập trung theo yêu cầu của UBND tỉnh Thái Nguyên, đảm bảo dự phòng 600 chỗ tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng An ninh; cùng với đó, Đảng ủy ĐH Thái Nguyên đã có nghị quyết sử dụng 7/7 cụm kí túc xá của 7 trường ĐH và CĐ trở thành trung tâm cách li trong trường hợp khẩn cấp.

Trường ĐH Y Dược thuộc ĐH Thái Nguyên đã huy động 50 cán bộ chuyên môn bác sĩ nội trú và gần 100 sinh viên năm cuối tham gia trực phòng dịch bệnh. Vận động cán bộ, nhân viên, giảng viên và sinh viên của nhà trường tham gia tình nguyện hiến máu để giúp các bệnh viện có đủ lượng máu cho người bệnh. 

Trường đã thành lập 20 đội xung kích, mỗi đội từ 9-10 người, gồm 1 cán bộ giảng viên (thuộc các bộ môn Truyền nhiễm, Nội, Hồi sức Cấp cứu, Nhi) là đội trưởng, các thành viên đội phó là sinh viên Y6 và Y5 năm cuối. Đồng thời, huy động hơn 1.000 sinh viên kịp thời tham gia tình nguyện để giúp công tác phòng, chống dịch theo kế hoạch của UBND tỉnh Thái Nguyên. 100% đơn vị thành viên của ĐH Thái Nguyên đều có Ban chỉ đạo triển khai nghiêm túc các hoạt động phòng chống dịch.

Trường Đại học Sư phạm tặng dung dịch nước sát khuẩn cho Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.Trường Đại học Sư phạm tặng dung dịch nước sát khuẩn cho Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.

Trong số sinh viên của ĐHTN có gần 100 lưu học sinh Trung Quốc, hơn 1.000 lưu học sinh các nước đang theo học tập, nghiên cứu tại đại học không đi về tại thời điểm đầu tiên khi xuất hiện dịch bệnh ở Vũ Hán (Trung Quốc). Việc quản lí quản lí tốt đã thể hiện mức độ nắm chắc tình hình, cập nhật kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên, xây dựng các văn bản chỉ đạo và tổ chức thực hiện trong toàn trường về phòng chống dịch Covid-19 có hiệu quả.

TS. Hà Xuân Linh – Trưởng khoa Khoa Quốc tế trao quà ủng hộ sinh viên nước ngoài khắc phục khó khăn trong thời gian phòng dịch Covid - 19TS. Hà Xuân Linh – Trưởng khoa Khoa Quốc tế trao quà ủng hộ sinh viên nước ngoài khắc phục khó khăn trong thời gian phòng dịch Covid - 19

Điển hình như Khoa Quốc tế có gần 100 sinh viên quốc tế theo học đến từ các nước Philippines, Lào, Campuchia, Đông Timor, Nigieria... và hiện có 50 sinh viên đang lưu trú tại Ký túc xá của Khoa từ trước tết Nguyên đán. Khi dịch Covid – 19 xuất hiện và bùng phát các em sinh viên quốc tế đã gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày và vấn đề đi lại nhưng các em đã cùng cán bộ, giảng viên, sinh viên Việt Nam của Khoa Quốc tế đã luôn chấp hành tốt các quy định, biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Chính phủ, Bộ Y tế, tỉnh Thái Nguyên và Đại học Thái Nguyên.  Hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn đối với sinh viên nước ngoài tại Việt Nam trong thời gian chống dịch, giúp đỡ các sinh viên mua những nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày của sinh viên và trao tặng cho các em.

Giải pháp quản lý trên nền tảng ứng dụng công nghệ 

"ĐH Thái Nguyên triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý trên nền tảng ứng dụng công nghệ: Triển khai rất sớm việc sử dụng phần mềm SvOnline để cập nhật dữ liệu 54 nghìn người học tại các tỉnh, báo cáo hằng ngày, lưu trữ dữ liệu chi tiết tại các đơn vị. Chỉ đạo và cập nhật dữ liệu của hơn 4.000 cán bộ, viên chức, người lao động toàn đại học để khai báo dữ liệu và kịp thời xử lí thông tin. 100% dữ liệu người nước ngoài đến và ở tại ĐH Thái Nguyên; dữ liệu cán bộ, sinh viên từ nước ngoài về nước, báo cáo tỉnh, Bộ theo quy định trước 16h hàng ngày", GS.TS Phạm Hồng Quang thông tin.

Cũng theo cách quản lý đó, dữ liệu của người học ở nội trú, ngoại trú được cập nhật hằng ngày, theo từng trường, phường, xã. Tính đến ngày 31/3, có 501 người học ở trong kí túc xá, trong đó 261 sinh viên và 241 lưu học sinh. 

Đại học Thái Nguyên cũng đã chỉ đạo các trường ĐH thành viên quản lý chặt chẽ số lượng người học ở trong khu nội trú, không cho người học ra khỏi khu nội trú, không cho người không có nhiệm vụ vào khu nội trú. Đồng thời phát động trong cán bộ, giảng viên, sinh viên hỗ trợ người học dưới nhiều hình thức, đảm bảo các điều kiện tối thiểu trong sinh hoạt, ăn ở. Duy trì cập nhật thông tin và báo cáo hằng ngày với Tỉnh, Bộ, Ban chỉ đạo theo quy định.

Hàng loạt các sản phẩm khoa học công nghệ vào phòng, chống dịch

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Y tế về toàn dân phòng, chống dịch Covid - 19, GS.TS Phạm Hồng Quang cho hay: “Khi dịch Covid-19 có dấu hiệu lây lan, các nhà khoa học, giảng viên của các trường thành viên thuộc ĐH Thái Nguyên, với tâm huyết trách nhiệm của mình đã trực tiếp nghiên cứu, sản xuất ra các sản phẩm khoa học công nghệ có tính ứng dụng cao và thiết thực vào công tác phòng, chống dịch Covid – 19 nói riêng và phòng chống dịch bệnh nói chung…”:

Trường ĐH Khoa học đang phối hợp với Trường ĐH Y - Dược và Bệnh viện T.Ư Thái Nguyên triển khai đề tài “Nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện nhanh SARS-CoV-2 virus bằng kỹ thuật Realtime PCR”. Đề tài đã được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt chủ trương, giao nhiệm vụ đặt hàng chế tạo: “Bộ sinh phẩm chẩn đoán nhanh SARS-CoV-2 virus” ứng dụng trong chẩn đoán virus SARS-CoV-2 với tổng kinh phí 3,5 tỷ đồng.

Trường ĐH Kĩ thuật Công nghiệp đã triển khai đề tài nghiên cứu thiết kế chế tạo “Máy đo thân nhiệt không tiếp xúc” với kinh phí nghiên cứu khoảng 100 triệu đồng. Chỉ trong vòng 03 ngày, thầy và trò Bộ môn Cơ - Điện tử đã chế tạo thành công Thiết bị đo thân nhiệt không tiếp xúc có độ chính xác cao và có thể đo số lượng người lớn trong thời gian ngắn. So với các máy đo thân nhiệt thông thường về thời gian và chi phí hiện có trên thị trường, thiết bị đo không tiếp xúc của trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên có khả năng cho kết quả nhanh, độ chính xác cao, nhân viên y tế không cần phải tiếp xúc trực tiếp mà vẫn có thể đo thân nhiệt liên tục, không tác động reset lại máy trong quá trình đo, thời gian đo cho một người chỉ mất khoảng từ 2-3 giây/lượt

Thiết bị đo thân nhiệt không tiếp xúc của sinh viên trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp - Đại học Thái Nguyên:Thiết bị đo thân nhiệt không tiếp xúc của sinh viên trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp - Đại học Thái Nguyên

Bước đầu, đã có 6 thiết bị (trị giá khoảng 2,5 triệu đồng/thiết bị) được lắp đặt tại ĐH Thái Nguyên và các đơn vị trong tỉnh Thái Nguyên được đánh giá cao qua quá trình, hiệu quả sử dụng. Trường cũng đang có kế hoạch thiết kế và chế tạo máy phun nước sát khuẩn tự động và Robot phục vụ khu cách ly để chung sức phòng chống dịch Covid 19.

Hàng chục nghìn lọ dung dịch sát khuẩn tay và nước súc miệng nano bạc thảo dược chỉ với chi phí hơn 700 triệu đồng. Số lượng sản phẩm này đã được các đơn vị trao tặng ngành giáo dục các tỉnh miền núi phía Bắc và hàng chục trường ĐH, CĐ và phổ thông, mầm non trong khu vực.

Giảng viên Trường ĐH Khoa học pha chế dung dịch nước sát khuẩn.Giảng viên Trường ĐH Khoa học pha chế dung dịch nước sát khuẩn.

Tại trường Trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông, trong thời gian này, dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo, nhóm sinh viên thực hiện đã sản xuất chuỗi video đồ họa chuyển động (Motion graphics), tập trung vào các nội dung về dịch Covid-19 như: phân biệt cúm thường và cúm do Covid-19, cơ chế lây nhiễm bệnh, những điều cần làm sau khi tiếp xúc người nhiễm và nghi nhiễm, biện pháp phòng chống, cách ăn uống tăng cường sức khỏe, sử dụng khẩu trang đúng cách... Nội dung được tổng hợp và thiết kế dựa trên nguồn thông tin chính thức của Bộ Y tế, qua sự thể hiện ngôn ngữ kí hiệu của giáo viên Trường Giáo dục và hỗ trợ trẻ em thiệt thòi tỉnh Thái Nguyên.

Đến thời điểm này chúng ta đã bước sang giai đoạn 3 của "cuộc chiến" chống dịch Covid-19, lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, sinh viên ĐHTN với tinh thần trách nhiệm của mình, nhận thức rõ vai trò, góp phần vào lực lượng tiên phong trong chống dịch… Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 về thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01/4/2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.  ĐHTN thực hiện bằng cách tiến hành học trực tuyến 100% các trường trực thuộc.

 Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.