Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại lý ép khách hàng mua “bia kèm lạc”, trách nhiệm cuối cùng thuộc về Toyota Việt Nam

Đó là khẳng định của ông Vũ Văn Trung Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khi trả lời phỏng vấn của phóng viên, về việc một số đại lý của Toyota có tình trạng ép khách hàng phải mua thêm gói phụ kiện mới đủ điều kiện để đặt cọc mua xe.

LTS: Toyota là một thương hiệu nổi tiếng, từ lâu đã chiếm được cảm tình lớn từ phía người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian gần đây một số đại lý của Toyota đã lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa, tự ý nâng giá sản phẩm, ép khách hàng phải mua thêm gói phụ kiện không cần thiết, hoặc thậm chí phải chi tiền ngoài để được đặt cọc mua xe. Việc làm này đã và đang gây ảnh hưởng, bức xúc rất lớn đến khách hàng, làm suy giảm niềm tin của khách hàng đối với Toyota.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và các Chuyên gia về vấn đề này, qua đó phơi bày những tác động tiêu cực từ cách làm ăn chộp giật của một số đại lý, xâm phạm đến quyền lợi người tiêu dùng cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu của hãng xe nổi tiếng Toyota.

Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: “Đây là hành vi chiếm đoạt trắng trợn”

Theo ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, việc một số đại lý của Toyota lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa, đã có hành vi ép khách hàng mua thêm gói phụ hiện hoặc phải trả thêm tiền chênh lệch so với giá niêm yết bán ra của hãng là những hành vi hết sức sai trái, trái với đạo đức kinh doanh, xâm phạm thô bạo, trắng trợn quyền lợi của khách hàng - người tiêu dùng. “Những hành vi này là không thể chấp nhận và rất đáng bị lên án, phê phán” – Ông Trung chia sẻ.

Ông cũng cho biết thêm, việc đại lý thu thêm tiền chênh lệch so với giá niêm yết bán ra của hãng là hành vi chiếm đoạt trắng trợn, có thể ví giống như “móc túi” khách hàng. Đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, những hành vi này đã làm tổn hại uy tín của chính Toyota Việt Nam, cũng như của Toyota nói chung.

Ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam
Ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam

Khi được hỏi về trách nhiệm của Toyota Việt Nam đến đâu khi một số đại lý của Toyota có hành vi ép khách hàng chi thêm tiền ngoài để được đặt cọc mua xe?

Ông Trung cho rằng: “Để xảy ra tình trạng này, trách nhiệm cuối cùng thuộc về Toyota Việt Nam”.

Theo ông Trung, có thể Toyota Việt Nam đã thiếu kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các đại lý của mình.

Vị đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng đề nghị Toyota Việt Nam cần xử lý ngay những vi phạm đã nêu trên của một số đại lý, buộc các đại lý này phải thu hồi các gói phụ kiện đã ép khách hàng mua thêm, hoàn trả lại khách hàng tất cả các khoản tiền đã thu của khách hàng.

Ông tin rằng Toyota Việt Nam sẽ làm được như vậy và sẽ bảo vệ được uy tín của chính mình trước khách hàng - người tiêu dùng.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú: Cơ quan Quản lý thị trường cần sớm vào cuộc

Trả lời câu hỏi từ phía phóng viên, về việc một số đại lý của Toyota Việt Nam đang có hiện tượng kênh giá bán xe so với giá niêm yết của hãng, Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho rằng:

Hiện nay việc kinh doanh từ phía các hãng sẽ áp dụng một trong hai phương thức, trong đó phương thức 1 là hãng sẽ áp giá cố định, các đại lý phải thực hiện việc bán sản phẩm đúng theo quy định của hãng và hưởng chiết khấu; phương thức 2 là hãng sẽ bán giá giao cho đại lý và thả nổi phần giá tùy theo thị trường của các đại lý bán cho khách hàng, hãng sẽ không quan tâm đến phần giá bán này.

Ở đây, nếu Toyota Việt Nam đang áp dụng bán hàng theo phương thức 1 thì việc làm của một số đại lý là sai quy định. Theo luật thì phải thu hồi chênh lệch và trả tiền lại cho khách hàng để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú
Chuyên gia Vũ Vinh Phú

Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người tiêu dùng (khách hàng của Toyota) thì những khách hàng đã từng nộp số tiền chênh lệch này phải có đơn tố cáo các đại lý thu tiền chênh lệch so với giá niêm yết của hãng.

Các cơ quan thanh tra, quản lý tài chính và thị trường cũng cần phải lưu tâm đến vấn đề này và nhanh chóng vào cuộc kiểm tra xác minh làm rõ, nhằm đảm bảo ổn định thị trường, góp phần duy trì công bằng cho khách hàng.

Ngoài ra theo ông Vũ Vinh Phú, Toyota Việt Nam cần sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ những hiện tượng trên, đồng thời công bố thông tin rộng rãi những sai phạm và hướng xử lý sai phạm của các đại lý (nếu có) để các đại lý khác rút kinh nghiệm, nhằm ổn định thị trường và tránh gây tổn hại đến niềm tin của người tiêu dùng đối với chính thương hiệu của mình.

Trước đó, ngày 31/03 tòa soạn Thương hiệu và Công luận đã đăng tải bài viết “Toyota Quảng Ninh: Khách hàng bức xúc về việc phiền phức khi mua xe” để phản ánh về những phiền phức mà một nữ khách hàng trú tại huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh) gặp phải khi đi mua chiếc xe Raize tại Showroom Toyota Quảng Ninh. 

Theo đó, vị khách này đã đến Showroom Toyota nằm tại Tổ 94, Khu Đồn Điền, Hùng Thắng, Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh để đặt cọc mua chiếc xe Raize. Tuy nhiên, vị khách này tá hỏa khi được chính nhân viên tư vấn tại Showroom này thông báo, ngoài giá niêm yết từ hãng đưa ra, khách hàng bắt buộc phải mua thêm gói phụ kiện đi kèm trị giá khoảng 60 triệu đồng, thời gian giao nhận xe sẽ rơi vào tháng 06/2022.

Showroom Toyota Quảng Ninh và nhân viên tư vấn bán hàng
Showroom Toyota Quảng Ninh và nhân viên tư vấn bán hàng

Ngoài ra, nhân viên này cũng thông báo thêm: Tùy thuộc vào thời điểm lấy xe, khách hàng sẽ phải lắp phụ kiện hoặc chi trả tiền ngoài. Bởi theo kinh nghiệm của nhân viên này, nếu như lấy xe vào tháng 06 thì chỉ phải chi trả 50 - 60 triệu để mua và sở hữu gói phụ kiện, càng về Tết thì tình trạng khan hiếm xe càng lớn, khách hàng phải trả 100% tiền mặt (được hiểu là tiền ngoài hợp đồng – PV) mà vẫn không nhận được phụ kiện gì đi kèm theo xe.

Ngay sau khi bài viết được đăng tải, rất đông bạn đọc đã phản ánh và chia sẻ những bức xúc tương tự khi mua xe tại các Showroom khác thuộc hệ thống của Toyota. Cụ thể thực trạng diễn ra tại Toyota Hoài Đức, Toyota Hà Đông cũng xuất hiện tình trạng ép khách hàng tương tự.

Về vấn đề này, phóng viên tạp chí Thương hiệu và Công luận đã trao đổi với đại diện Toyota Việt Nam. Ở bài tiếp theo, phóng viên xin được gửi tới Qúy độc giả về nội dung làm việc với Toyota Việt Nam và ý kiến phản biện của luật sư liên quan đến những thông tin trên.

(Còn nữa)

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Yêu cầu công khai và quản lý khối lượng vàng giao dịch để bình ổn và ngăn trục lợi
Yêu cầu công khai và quản lý khối lượng vàng giao dịch để bình ổn và ngăn trục lợi

Trong báo cáo tổng hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thị trường vàng được đánh giá là quản lý còn bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn.

Quảng Bình: Quyết tâm bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc Nam trước 30/4
Quảng Bình: Quyết tâm bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc Nam trước 30/4

Chiều 24/4, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức cuộc họp chỉ đạo nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc Nam.

Quản lý chặt chẽ dịch vụ chụp ảnh phục vụ khách du lịch tại Sầm Sơn
Quản lý chặt chẽ dịch vụ chụp ảnh phục vụ khách du lịch tại Sầm Sơn

Để chuẩn bị cho mùa du lịch năm 2024, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng phương án tổ chức quản lý kinh doanh dịch vụ nhiếp ảnh trên địa bàn.

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng và casino
Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng và casino

Trên địa bàn TP. Hà Nội, công an thành phố tăng cường kiểm tra đột xuất khi phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm quy định về đối tượng được phép chơi, về đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, khi có tố giác tội phạm liên quan đến doanh nghiệp và hành vi vi phạm khác liên quan đến hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng...

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.