Mới đây, tòa soạn Thương hiệu và Công luận có nhận được thông tin của chị T.T trú tại huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), phản ánh về việc chị gặp những phiền phức không đáng có khi lựa chọn Showroom Toyota Quảng Ninh để mua xe.
Không bán xe nếu khách hàng không lắp thêm phụ kiện
Chị T.T cho biết, do nhu cầu công việc phải di chuyển thường xuyên, chị cố gắng tiết kiệm tiền để sắm cho mình một chiếc xe phù hợp. Sau khi tham khảo, chị quyết định lựa chọn chiếc xe Raize của Toyota để mua.
Vì là người có hộ khẩu Quảng Ninh, nên chị bắt buộc phải quay về Showroom Toyota Quảng Ninh để tìm hiểu và tiến hành giao dịch mua xe tại đây.
Có mặt tại một Showroom nằm tại Tổ 94, Khu Đồn Điền, Hùng Thắng, Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh chị mới biết, hiện không có sẵn loại xe này, khách hàng muốn mua phải đặt cọc trước vài tháng. Thêm nữa, chị càng ngỡ ngàng hơn khi nhân viên của Showroom này thông báo, điều kiện để cọc tiền mua chiếc xe như trên là: Ngoài giá niêm yết từ hãng đưa ra, khách hàng bắt buộc phải mua thêm gói phụ kiện đi kèm trị giá khoảng 60 triệu đồng, thời gian giao nhận xe sẽ rơi vào tháng 6/2022.
Xem lại cuộc hội thoại giữa nhân viên tên Yến của Showroom với chị T.T, nhân viên này còn khẳng định chắc nịch: “Để mua một chiếc xe mà không lắp gì, bên em sẽ không bán, bởi vì bên em phải mua phụ kiện chính hiệu từ Toyota về lắp cho chiếc xe đấy thì mới được phân xe và được chạy doanh số phụ kiện nữa. Thế nên xe bọn em bắt buộc phải lắp phụ kiện cho khách, còn tùy thuộc vào gói phụ kiện để mình lấy sớm hay muộn.”
Cũng trong cuộc hội thoại, nhân viên này còn tận tình cho biết thêm: Tùy thuộc vào thời điểm lấy xe, khách hàng sẽ phải lắp phụ kiện hoặc chi trả tiền ngoài. Bởi theo kinh nghiệm của nhân viên này, nếu như lấy xe vào tháng 6 thì chỉ phải chi trả 50, 60 triệu để gói phụ kiện thôi, càng về Tết thì tình trạng khan hiếm xe càng lớn, khách hàng phải trả 100% tiền mặt (được hiểu là tiền ngoài hợp đồng – PV) mà vẫn không nhận được phụ kiện gì đi kèm theo xe.
Do chưa chuẩn bị được tâm lý, chị T.T tiếp tục tìm kiếm thông tin trên mạng để nhờ tư vấn thì được một người tên Khương giới thiệu là nhân viên của Showroom Toyota Cẩm Phả cho biết: Tại Toyota Cẩm Phả, muốn đặt cọc mua xe trong vài tháng tới, bắt buộc khách hàng phải lắp thêm gói phụ kiện. Tuy nhiên, lần này giá trị của gói phụ kiện thấp hơn, chỉ khoảng 30 – 40 triệu đồng.
Không cam tâm chi trả khoản tiền vô lý như thế, chị T.T gọi điện hỏi trực tiếp tổng đài chăm sóc khách hàng của Toyota thì được biết, trong chính sách bán hàng của Toyota Việt Nam không có việc bắt buộc khách hàng phải mua gói phụ kiện thì mới được đặt cọc mua xe, việc tạo cơ chế bán hàng tại các Showroom như tình trạng phản ánh trên là hoàn toàn trái với quy định của Toyota Việt Nam.
Theo tìm hiểu được biết, đây là hình thức khá phổ biến hiện nay, theo đó, các nhân viên bán hàng của đại lý sẽ mời chào, tư vấn các khách hàng nên mua gói phụ kiện hoặc option thêm cho xe để được giao xe sớm hơn.
Tuy nhiên, đây chỉ là các gói phụ kiện "có cũng được mà không có cũng chẳng sao" nhưng vì muốn được nhận xe sớm, nhiều khách hàng vẫn đồng ý, khiến giá xe bỗng bị "đội" lên hàng chục đến cả trăm triệu đồng.
Có tiền không mua được xe vì chính sách phân vùng đại lý
Ngán ngẩm với những quy định “lạ đời” của Toyota Quảng Ninh, chị T.T đành quay về và quyết định không mua dòng xe Raize nữa, bởi nếu không mua được xe của Toyota tại Quảng Ninh từ hai Showroom trên, chị không thể đến mua với bất kỳ một Showroom nào tại các địa phương trên cả nước, chỉ vì chị có hộ khấu tại Quảng Ninh, bắt buộc phải về Quảng Ninh để mua.
Qua tìm hiểu được biết, từ trước đến nay, việc mua xe từ các đại lý ô tô tại Việt Nam theo lẽ thường có thể mua ở bất cứ đâu, đại lý nào theo ý thích. Tuy nhiên Toyota Việt Nam lại đang áp dụng chính sách phân vùng bán xe, gây bất tiện đối với người tiêu dùng.
Mặc dù chính sách này này chưa được bất kỳ hãng nào công bố chính thức áp dụng, tuy nhiên một số hãng xe đang áp dụng nội bộ tại các đại lý.
Trên các diễn đàn cũng thường xuyên xuất hiện bài viết chia sẻ những bức xúc của khách hàng về những quy định ngầm kỳ lạ trên. Tại trang diễn đàn Hội Toyota Raize Việt Nam, nhiều thành viên chia sẻ, chính bản thân họ cũng gặp tình trạng “bán bia kèm lạc” và bị từ chối phục vụ chỉ vì họ không phải là người có hộ khẩu tại chính nới Showroom đó đặt.
Nhiều ý kiến cho rằng, đối mặt với những chiêu từ nhân viên bán xe tại các Showroom đưa ra cho khách, khách hàng hoàn toàn có thể từ chối các lời chào mời này bằng việc kiên nhẫn chờ đến khi nguồn cung ổn định để nhận xe, hoặc phản ánh thẳng lên hãng xe, tìm các đại lý bán xe tốt hơn, thậm chí, không mua xe nữa và chọn một sản phẩm khác tốt hơn cả về chất lượng và dịch vụ.
Trước những thông tin từ độc giả cung cấp về những chính sách bán hàng bất thường tại Showroom Toyota Quảng Ninh, đề nghị Hãng xe kiểm tra và tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng mua xe. Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục cung cấp đến độc giả ngay sau khi có thêm thông tin mới để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Hiện nay, mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi đầu cơ hàng hóa, găm hàng được quy định tại Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trường hợp hàng hóa có giá trị từ 100.000.000 đồng trở lên thì phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 20.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với tổ chức. Mức phạt tiền tương ứng với giá trị hàng hóa vi phạm theo từng khoản quy định tại Điều 31 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP. Nếu giá trị hàng hóa càng cao thì mức phạt tiền càng cao.
Thành Nam