Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đắk Nông: Phòng TNMT huyện Cư Jút yêu cầu các doanh nghiệp trong KCN Tâm Thắng xử lý khí thải phát sinh gây ô nhiễm môi trường

Do hệ thống xử lý khí thải của Công ty TNHH MTV Đại Đoàn Kết, Công ty TNHH MTV Vinh Phượng và Công ty TNHH MTV An Toàn Phát (nằm trong KCN Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) chưa đảm bảo theo quy định, nên trong quá trình hoạt động đã xả khói bụi trực tiếp ra không khí, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống, sức khỏe của người dân sinh sống gần khu vực này.

KCN
KCN Tâm Thắng (xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông). Ảnh: TN.

Cụ thể, theo thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Jút (Đắk Nông), trước đó Sở Tài nguyên và Mội trường tỉnh Đắk Nông nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc: Việc đốt lốp xe, đốt than của 3 công ty (Công ty TNHH MTV Dầu F0 Tây Nguyên, Công ty TNHH MTV Đại Đoàn Kết, Công ty TNHH MTV An Toàn Phát) trong KCN Tâm Thắng đã phát ra lượng lớn khí thải, khói bụi màu đen vào môi trường không khí, làm phát tán và bay sang các khu vực liền kề…, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người dân.

Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Jút xác minh, kiểm tra hoạt động của 3 đơn vị này.

Giấy mời
Giấy mời làm việc của Phòng Tài nguyên và Mội trường huyện Cư Jút, Đắk Nông. Ảnh: TN.

Thực hiện chỉ đạo nêu trên, ngày 29/9/2022, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Jút đã phối hợp với UBND xã Tâm Thắng, BQL các KCN, Công ty Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng, tiến hành kiểm tra 3 công ty: Công ty TNHH MTV Đại Đoàn Kết, Công ty TNHH MTV An Toàn Phát và Công ty TNHH MTV Vinh Phượng.

Tại thời điểm kiểm tra, và Công ty TNHH MTV Vinh Phượng đang vận hành 9/20 lò đốt than củi; Công ty TNHH MTV Đại Đoàn Kết đang vận hành 9/20 lò đốt than củi công xuất 13-14 tấn than/lò; thời gian đốt từ 1-2 tháng tùy vào loại nguyên liệu.

Về hệ thống xử lý khí thải phát sinh, 2 công ty này đã hợp đồng với Công ty TNHH Xây dựng môi trường Hoàng Phát thi công lắp đặt Hệ thống xử lý khí thải phát sinh từ các lò đốt than, bao gồm: Hệ thống đường ống gom, cụm xử lý khí thải và ống khói.

Biên bản
Biên bản kiểm tra của Phòng Tài nguyên và Mội trường huyện Cư Jút, Đắk Nông. Ảnh: TN.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH MTV Vinh Phượng và Công ty TNHH MTV Đại Đoàn Kết mới lắp đặt xong đường ống thu gom khí thải, còn cụm xử lý khí thải và hạng mục ống khói chưa lắp đặt. Theo đại diện 2 doanh nghiệp này cho biết, do thời tiết mưa nhiều, nên ảnh hưởng tới tiến độ thi công công trình hệ thống xử lý khí thải.

Đối với Công ty TNHH MTV An Toàn Phát, tại thời điểm kiểm tra, đơn vị này đang vận hành 2 lò đốt than củi và 4 lò đốt mùn cưa. Đối với hệ thống xử lý khí thải phát sinh, trên đỉnh các lò đốt than, công ty đã gắn ống khói. Tuy nhiên, chiều cao quá thấp (khoảng 1m-1,5m) và để khí thoát ra một cách tự nhiên, nên khói không bay cao lên được.

Đại diện đơn vị này cho biết, đã sử dụng nhiều biện pháp xử lý khí thải như: Nâng cao ống khói, lắp chụp hút tại các lò đốt than…, nhưng có biện pháp khả thi để xử lý lượng khói phát sinh tại các lò than.

Vinh Phượng
Cổng vào của Công ty TNHH MTV Vinh Phượng. Ảnh: TN.

Trước thực trạng nêu trên, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Jút yêu cầu Công ty TNHH MTV Đại Đoàn Kết và Công ty TNHH MTV Vinh Phượng phải hoàn thiện Hệ thống xử lý khí thải phát sinh từ các lò đốt than trước ngày 31/10/2022 và gửi hồ sơ thiết kế, hồ sơ hoàn thiện của Hệ thống xử lý khí thải cho UBND huyện Cư Jút và Công ty Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng để quản lý, theo dõi.

Đối với Công ty TNHH MTV An Toàn Phát, trong quá trình hoạt động phải thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường; thu gom triệt để lượng khí thải phát sinh từ các lò đố than và có biện pháp xử lý khí thải phù hợp. Nếu phát hiện khí thải không đạt quy chuẩn hiện hành, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Jút sẽ tiến hành tham mưu, xử lý vi phạm theo thẩm quyền…

An Toàn Phát
Cổng vào của Công ty TNHH MTV An Toàn Phát. Ảnh: TN.
Vẫn xả
Theo ghi nhận, chiều tối ngày 18/10 và sáng ngày 19/10/2022, tại khu nhà xưởng của Công ty TNHH MTV An Toàn Phát, phía mép nóc nhà và khu vực ống khói vẫn liên tục xả ra không khí những luồng khói trắng xóa… Ảnh: TN.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên (ngày 18-19/10/2022), bên trong khuôn viên của Công ty TNHH MTV Đại Đoàn Kết, Công ty TNHH MTV Vinh Phượng và Công ty TNHH MTV An Toàn Phát, máy móc và công nhân vẫn hoạt động bình thường. Đặc biệt, tại thời điểm chiều tối ngày 18/10 và sáng ngày 19/10, tại khu nhà xưởng của Công ty TNHH MTV An Toàn Phát, phía mép nóc nhà và khu vực ống khói vẫn liên tục xả ra không khí những luồng khói trắng xóa…

Trước thực trạng nêu trên, để tìm hiểu thông tin về việc thực hiện chỉ đạo sau kiểm tra của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Jút, phóng viên đã liên hệ với phía đại diện Công ty TNHH MTV An Toàn Phát, nhưng vị này cho biết đang đi công tác, nên không làm việc được…

Công ty TNHH MTV Đại Đoàn Kết
Cổng vào của Công ty TNHH MTV Đại Đoàn Kết. Ảnh: TN.

Trao đổi với phòng viên, ông Lê Tấn Đợi, Phó giám đốc Công ty Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) cho biết, vừa qua đơn vị có phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Jút, Ban quản lý các KCN tỉnh Đắk Nông và UBND xã Tâm Thắng, tiến hành kiểm tra hoạt động của Công ty TNHH MTV Đại Đoàn Kết, Công ty TNHH MTV Vinh Phượng và Công ty TNHH MTV An Toàn Phát.

“Là đơn vị quản lý, vận hành, trực thuộc Ban quản lý các KCN tỉnh Đắk Nông, nên chúng tôi có chức năng giám sát, báo cáo, chứ không có thẩm quyền kiểm tra hoạt động của các đơn vị đang hoạt động trong KCN…”, ông Lê Tấn Đợi cho hay.

Trước thực trạng nêu trên, để tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống, sức khỏe của người dân sống quanh khu vực KCN Tâm Thắng, đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các KCN và các cơ quan chức năng liên quan cần sớm có biện pháp xử lý nghiêm việc các doanh nghiệp trong KCN Tâm Thắng xả khí thải trực tiếp ra môi trường.

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.

Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý
Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1710/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Phú Quý, huyện Hoằng Hóa, đến năm 2045.

Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%
Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%

Công việc của Tổng thống Nga Vladimir Putin được 83% người Nga đánh giá tích cực. Một số lượng công dân tương tự (83%) cũng bày tỏ sự tin tưởng vào Tổng thống Nga.

Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu
Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cảnh báo.

Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao
Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Samsung Việt Nam và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam. Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC trong năm nay.

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang

Việc điều chỉnh để phù hợp với định hướng phát triển không gian, định hướng giao thông, cấp đường quy hoạch và một số nội dung để phù hợp với thực tiễn quản lý phát triển đô thị như chỉ giới xây dựng, mật độ và tầng cao xây dựng.