Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phát hiện xe container đổ hàng chục tấn rác thải y tế ra môi trường tại Đắk Nông

Sáng 04/09, thông tin từ lãnh đạo Công an huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông, đang gửi mẫu rác thải giám định để có cơ sở xử lý nghiêm các đối tượng về hành vi chôn lấp chất thải trái quy định tại xã Kiến Thành.

Cụ thể, đại diện lãnh đạo Công an huyện Đắk R’lấp cho biết, sau khi có kết quả giám định, mới có hướng xử lý tiếp theo. Bước đầu, cơ quan CSĐT đã làm việc với những đối tượng liên quan. Cơ quan công an xác minh, đối tượng chở bảy container rác thải từ Bình Phước, rồi vận chuyển trên xe đầu kéo chôn lấp trái phép ở Đắk Nông. Còn một xe đang trên đường vận chuyển rác, thấy bị phát hiện nên đã bỏ trốn.

Hiện trường vụ chôn lấp. Ảnh: VLX
Hiện trường vụ chôn lấp. Ảnh: VLX.

Cùng ngày, lãnh đạo UBND xã Kiến Thành, huyện Đắk R’lấp cho biết, xã đã có báo cáo về hành vi chôn lấp chất thải trái phép xảy ra tại thôn 9 của xã này.

Theo UBND xã Kiến Thành, đơn vị nhận được tin báo từ Ban tự quản thôn 9 phát hiện có 1 xe container mang biển kiểm soát số 72LD-008.24, kéo theo rơ-mooc có biển 72R-024.18 bên trong chứa chất thải rắn màu đen.

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, bãi chất thải đã bốc mùi hôi thối. Rác thải chủ yếu như nilon, nhựa, bao bì, vải, quần áo cũ, chất mùn, đá... Đặc biệt, ở các đống rác này còn xuất hiện nhiều chất thải y tế như kim tiêm, ống truyền nước, tấm chụp phim, thùng nhựa...

Nhiều dụng cụ test COVID-19 (ảnh trên) và vật dụng xét nghiệm y tế. Ảnh: LX
Nhiều dụng cụ test Covid-19 (ảnh trên) và vật dụng xét nghiệm y tế. Ảnh: LX.

Xe tải này từ nơi khác đến đây và đã xả thải, chôn lấp chất thải san lấp mặt bằng tại một thửa đất trống tọa lạc tại thôn 9. Khi cơ quan chức năng đến kiểm tra thì chủ xe đã bỏ đi.

Theo UBND xã Kiến Thành, diện tích san lấp mặt bằng đi theo đường cũ vào cơ sở cai nghiện số 1 dài khoảng 20m. Chiều dài từ mép đường ra phía sau thửa đất dài 20m. Diện tích san lấp mặt bằng rộng khoảng 400m2, độ cao trung bình đã san lấp khoảng 1,3m.

Bước đầu, UBND xã Kiến Thành xác định, tháng Tám vừa qua, một người tự giới thiệu tên Nghĩa ở thành phố Hồ Chí Minh gọi điện cho ông Nguyễn Đức Thúy, trú tại thôn 2, xã Kiến Thành. 

Người này yêu cầu thuê 1 máy cuốc, 1 tài xế của ông Thúy để san lấp mặt bằng, chôn phân vi sinh, lấp hố để ủ phân. Về phía người tên Nghĩa này cũng cử Nguyễn Như Hoàng (trú thành phố Thủ Đức) điều hành hoạt động chôn lấp.

Do máy múc hỏng, ông Thuý thuê một chủ xe múc khác trên địa bàn tiến hành việc chôn lấp. Quá trình san lấp chất thải, thì bị người dân và cơ quan chức năng phát hiện.

Cơ quan chức năng xác định, từ ngày 19/08 đến sáng ngày 23/08 Nguyễn Như Hoàng đã chỉ đạo người lái máy cuốc, múc và chôn lấp khoảng hơn 70 tấn chất thải rắn được chở trên 5 chuyến xe đầu kéo, kéo theo rơ-moóc. Diện tích chôn lấp chất thải rắn khoảng 400m.

Hiện nay, Nguyễn Như Hoàng đã bỏ đi trong khi người tên Nghĩa chưa rõ nhân thân. Chủ thửa đất bị xả thải là ông Đặng Hoàng Lam chưa liên hệ làm việc được vì không thường xuyên có mặt tại địa phương.

UBND xã Kiến Thành xác định đây là vụ việc có dấu hiệu lợi dụng việc san lấp mặt bằng để chôn lấp, đổ chất thải, rác thải ra môi trường trái phép. Vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp nên UBND xã Kiến Thành đã báo UBND huyện Đắk R’lấp phối hợp với các cơ quan chuyên môn giải quyết. 

Vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.

Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh
Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 2 ngày tới (25-26/4), khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 40-45%.

Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?
Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thời gian qua nhiều nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và khách hàng sử dụng điện bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ chế DPPA và mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm ban hành cơ chế này.