Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đắk Nông: Trên 3.000 mô hình trồng trọt, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao

Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá việc triển khai và nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp, mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh trong các năm qua và định hướng giai đoạn 2017 – 2020.

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, hiện toàn tỉnh có gần 3.300 mô hình trồng trọt, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao, giúp nâng cao hiệu quả kinh tế và phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn, bền vững, mang lại lợi nhuận cao rõ rệt cho nông dân. Hiện toàn tỉnh có gần 30.000 ha cà phê được canh tác theo các tiêu chuẩn nông nghiệp sạch, bền vững (như 4C, UTZ…), chiếm gần 25% tổng diện tích cà phê cả tỉnh.

Đắk Nông: Trên 3.000 mô hình trồng trọt, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao - Hình 1

Trên 3.000 mô hình trồng trọt, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao

Đối với hồ tiêu, các mô hình quản lý dịch hại tổng hợp, tưới nước tiết kiệm, trồng tiêu theo hướng an toàn sinh học, thân thiện môi trường được nông dân chú trọng phát triển trong bối cảnh hồ tiêu liên tục tăng trưởng nóng và tổng diện tích hồ tiêu của Đắk Nông hiện gần 28.000ha… Các loại cây ăn quả thế mạnh của tỉnh như bơ, sầu riêng, cây có múi được phát triển khá mạnh với nhiều loại giống mới cho năng suất và chất lượng cao. Việc chăn nuôi gia súc, đặc biệt là bò được phát triển khá nhanh tại nhiều địa phương với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật mới trong cải tạo giống, trồng, chế biến, dự trữ thức ăn.

Bên cạnh đó, tận dụng khí hậu mát mẽ, thổ nhưỡng phù hợp, nhiều khu vực tại thị xã Gia Nghĩa, các huyện Đắk Song, Tuy Đức cũng được nông dân phát triển mạnh nghề trồng rau ứng dụng công nghệ cao.

Đắk Nông: Trên 3.000 mô hình trồng trọt, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao - Hình 2

Ứng dụng khoa học kỹ thuật mới trong cải tạo con giống

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh Đắk Nông, nhìn chung việc ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp của tỉnh còn khá chậm trễ so với mặt bằng chung của cả nước cũng như các tỉnh Tây Nguyên. Trong khi Đắk Nông là tỉnh có nhiều thế mạnh về thổ nhưỡng, khí hậu… để phát triển nông nghiệp theo hướng này.

Tỉnh Đắk Nông kêu gọi sự chung tay của chính quyền các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp cũng như đông đảo bà con nông dân ưu tiên phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, coi đây là hướng đi tất yếu, bền vững cho sự phát triển của tỉnh.

Trong giai đoạn 2017 – 2020, bên cạnh nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp, nông dân Đắk Nông sẽ đầu tư gần 5,5 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước để thực hiện một số mô hình thí điểm về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đắk Nông: Trên 3.000 mô hình trồng trọt, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao - Hình 3

Điểm thực nghiệm RIC của Công ty TNHH DV KĐ

UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền các địa phương xây dựng cơ chế và hoàn thiện quy hoạch nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của cả tỉnh; tiếp tục triển khai nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng tăng cường liên kết 5 nhà; tập trung đầu tư, triển khai hoạt động hiệu quả hơn khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Đắk Nông (tọa lạc tại thị xã Gia Nghĩa) làm đầu tàu của cả tỉnh.

Ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Đặc biệt ưu tiên, tạo điều kiện cho cộng đồng các dân tộc thiểu số tham gia trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Cao Diên - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trong 2 ngày 23, 24/4, Đội Quản lý thị trường số 8 (QLTT) phối hợp với Chi cục Hải quan Hoành Mô kiểm tra, thu giữ 550 kg nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bốc mùi hôi.

Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại

Rạng sáng 25/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.274 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,15%, đạt mốc 105,82.

Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 25/4 tiếp tục tăng, trong khoảng 131.500 - 131.500 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 25/4: Cao nhất 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 25/4: Cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4 trong khoảng 96.500 - 97.000 đồng/kg. Thời tiết đang trải qua tình trạng hạn hán, có thể ảnh hưởng đến sản lượng vụ mùa năm tới.

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Trong nước giảm cùng thế giới?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Trong nước giảm cùng thế giới?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, giá dầu thế giới tăng nhẹ sau khi biến động giảm do lo ngại về xung đột ở Trung Đông giảm và hoạt động kinh doanh ở Mỹ chậm lại. Giá xăng dầu trong nước được dự báo giảm.

Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng SJC tăng vọt
Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng SJC tăng vọt

Giá vàng hôm nay 25/4/2024 trên thế giới ở ngưỡng 2.300 USD. Trong khi đó, dù Ngân hàng Nhà nước đã đấu thầu vàng nhưng giá vàng miếng SJC vẫn tăng mạnh.