Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dân kêu cứu vì phát hiện thửa đất mình mua hợp pháp đã được chủ bán giấy tay trước đó?

Ông Nguyễn Thanh Sơn (SN 1973, ngụ xã Bình Phú, Thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre) bức xúc cho rằng, dù mua đất có hợp đồng chuyển nhượng, đã thực hiện nghĩa vụ thanh toán đầy đủ số tiền bên bán yêu cầu, nhưng liên tục bị ngăn chặn, không cho sang tên vì chủ bán giấy tay cho một người khác. Đáng nói, đến thời điểm này, vụ án vẫn chưa đưa ra xét xử.

Theo đơn trình bày của ông Sơn, ngày 18/4/2019, ông ký hợp đồng (HĐ) nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với bà Bùi Vũ Thụy Đỗ Quyên và chồng đối với thửa đất số 108, tờ 55, diện tích 596,5m2 tại P. Phú Khương, TP.Bến Tre, theo giấy chứng nhận số CI 858239 do Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bến Tre cấp ngày 24/7/2017. Giá chuyển nhượng là ba tỷ đồng. Từ đó đến nay đã 3 lần ông Sơn làm thủ tục sang nhượng thửa đất, nhưng đều bị ngăn chặn. Đáng nói, lần ngăn chặn thứ 3, ông Sơn tá hỏa khi biết lý do ngăn chặn là do vợ chồng bà Quyên đã bán thửa đất trên cho một chủ khác trước thời điểm ông Sơn mua?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ông Sơn đang giữGiấy chứng nhận quyền sử dụng đất ông Sơn đang giữ

Cụ thể: Tại hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ký ngày 18/4/2019, do bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất (Bên A) gồm bà Bùi Vũ Thụy Đỗ Quyên (SN 1981) và chồng Nguyễn Văn Thế (SN 1979) cùng ngụ phường 6, thành phố Bến Tre chuyển nhượng cho bên B là  ông Nguyễn Thanh Sơn (SN 1973, ngụ xã Bình Phú, Thành phố Bến Tre) có nêu rõ: Quyền sử dụng đất của Bên A chuyển nhượng cho bên B đối với thửa đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CI858239... với giá chuyển nhượng 3 tỷ đồng.

Bên A cam đoan rằng, thông tin về nhân thân, thửa đất ghi trong hợp đồng là đúng sự thật, thửa đất thuộc trường hợp được chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Tại thời điểm giao kết hợp đồng, thửa đất không có tranh chấp, Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án. Việc giao kết hợp đồng này hoàn toàn tự nguyện, không bị lừa dối, không bị ép buộc.

Và, trong hợp đồng chuyển nhượng có đầy đủ chữ ký của bà Bùi Vũ Thụy Đỗ Quyên, ông Nguyễn Văn Thế, ông Nguyễn Thanh Sơn.

Ngoài ra, hợp đồng có sự chứng nhận của công chứng viên Ngô Xuân Hoàng thuộc Văn phòng Công chứng Tín Hữu thành phố Bến Tre. Công chứng viên chứng nhận hợp đồng này các bên tự nguyện thỏa thuận giao kết hợp đồng, thời điểm công chứng, các bên giao kết hợp đồng có năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật. Mục đích nội dung hợp đồng không vi phạm pháp luật, không trái đạo đức xã hội. Các bên đã kiểm tra và xác nhận đối tượng của hợp đồng là có thật...

Cũng theo ông Sơn, giữa ông và vợ chồng bà Quyên không hề có thỏa thuận nào khác chứng minh ông Sơn cho bà Quyên vay tiền, ngoài hợp đồng chuyển nhượng thửa đất trên.

Thửa đất ông Sơn muaThửa đất ông Sơn mua

Liên quan vụ việc, Tòa án nhân dân Thành phố Bến Tre đã mời các bên lên hòa giải ngày 26/9/2019. Tại cuộc hòa giải, vợ chồng bà Quyên, ông Thế yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng ký ngày 18/4/2019 giữa vợ chồng bà Quyên với ông Sơn, trả lại số tiền 3 tỷ cho ông Sơn. Tuy nhiên, ông Sơn không đồng ý vì đã thực hiện hợp đồng, đã chuyển tiền 3 tỷ cho vợ chồng bà Quyên.

Để thông tin khách quan, phóng viên đã trao đổi với người bị tố cáo là ông Nguyên Văn Thế, ông này cho biết: “Vụ việc đang được tòa thụ lý, tôi đã có giải trình tại tòa, có gì liên hệ Tòa án Nhân dân Thành phố Bến Tre”. Ngoài ra, phóng viên cũng gọi vào số điện thoại cá nhân của bà Bùi Vũ Thụy Đỗ Quyên nhiều lần để xác minh thêm, nhưng bà này không nghe máy.

Được biết, TAND Thành phố Bến Tre ngày 26/9/2019 có tiến hành hòa giải. Phía ông Thế cho rằng, không có chuyển nhượng đất cho ông Sơn mà chỉ... cầm cố với số tiền là ba tỷ đồng. Hai bên có ký với nhau hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 18/4/2019 để đảm bảo cho hợp đồng vay tài sản... Phía ông Sơn khẳng định, không có chuyện cầm cố hợp đồng vay mà đi thế chấp nhà ở đây.

Trước đó, vợ chồng ông Thế có vay riêng tài sản của ông Sơn là 500 triệu đồng (có công chứng ngày 2/1/2019). Số tiền này nằm ngoài hợp đồng chuyển nhượng đất. Hàng tháng, vợ chồng ông Thế trả tiền lãi vay cho ông Sơn thông qua bà Võ Thị Kiều Thu? Đây là điều ông Sơn cho rằng hết sức vô lý, vì ông Sơn có số tài khoản, cớ sao ông vợ chồng ông Thế lại trả cho bà Thu?

Tại phiên tòa hòa giải, bà Thu khẳng định, bà không liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng đất ngày 18/4/2019 giữa vợ chồng ông Thế và ông Sơn. Còn đối với số tiền mà vợ ông Thế đã chuyển khoản qua tài khoản cho bà Thu vì vợ ông Thế nợ 200 triệu đồng. Số tiền này vợ ông Thế đã vay của bà Thu ngày 28/1/2019, hai bên có viết giấy nhận tiền. “Việc vợ ông Thế chuyển 200 triệu đồng cho bà Thu không phải là tiền trả lãi cho Sơn” - bà Thu cho cho biết thêm.

Đặc biệt, trước khi nhận tiền của ông Sơn, ngày 24/1/2018, vợ chồng ông Thế có viết “Giấy biên nhận tiền đặt cọc mua bán nhà đất thửa 108, tờ 55, diện tích 596,5m2 tại P. Phú Khương” cho ông Lê Quang Trưởng (ngụ KP. 1, P. Phú Khương) giá chuyển nhượng là 8,5 tỷ đồng và nhận tiền đặt cọc là 4,2 tỷ đồng.

Trước khi ký hợp đồng chuyển nhượng với ông Sơn, ngày 15/3/2019, vợ chồng ông Thế viết giấy nhận tiền của ông Trưởng với số tiền là 2,05 tỷ đồng. Như vậy, vợ chồng ông Thế đã đồng ý bán nhà, đất cho ông Trưởng và nhận 6,25 tỷ đồng. Trên cùng một thửa đất, ông Thế đã lấy số tiền của ông Sơn và ông Trưởng là 9,25 tỷ đồng. Liệu đây có được xem là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

Chia sẻ với phóng viên, một luật sư cho biết: “Thời gian gần đây, việc chủ đất bán một thửa đất cho nhiều khách hàng khác nhau, thu tiền nhưng không chịu chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng diễn ra nhiều địa phương trên cả nước. Đây là hành vi là có dấu hiệu tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong trường hợp này, bên mua cần khiếu nại đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để yêu cầu điều tra làm rõ”.

Trong một diễn biến khác, thời gian gần đây, Tòa án Nhân dân Thành phố Bến Tre đã tiến hành gửi giấy mời các bên liên quan thửa đất trên đến thửa đất để thẩm định lại giá đất, từ đó có căn cứ xử lý vụ việc. Nhưng không hiểu vì sao đến nay vụ án vẫn chưa được đưa ra xét xử?

PV

Bài liên quan

Tin mới

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử
Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc nơi đây đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào chiến công chung của cả dân tộc ngay trên mảnh đất quê hương.

VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu

VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm, nhưng chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì vậy, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu.

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.  

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 19/4, giá heo hơi tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.