Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đan Phượng: Công nghệ sản xuất bim bim ai quản lý? Bài 2: Đội QLTT số 20 vào cuộc!

Mới đây, Đội quản lý thị trường số 20 đưa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Thuỷ Khôi (Công ty Thủy Khôi, trụ sở chính tại Hoài Đức, Hà Nội) về hành vi liên quan đến việc sử dụng lao động người mới, chưa qua tập huấn kiến thức về VSATTP và vi phạm VSATTP trong quá trình sản xuất bim bim.

Ông Ngô Anh Hiếu, đội trưởng (bên phải) và ông Nguyễn Cao Hiến, đội phó (bên trái), Đội QLTT số 20 trao đổi với PV

Ông Ngô Anh Hiếu, Đội trưởng (bên phải) và ông Nguyễn Cao Hiến, Đội phó (bên trái), Đội QLTT số 20 trao đổi với PV (Ảnh: Linh Tuệ)

VSATTP dường như bị bỏ ngỏ...?

Như TH&CL đã thông tin bài viết "Đột nhập cơ sở bim bim “siêu bẩn” (ra ngày 23/7/2019) của Công ty Thuỷ Khôi, nằm trong khuôn viên với trạm trộn bê tông. PV đã xâm nhập thực tế và ghi nhận về quy trình sản xuất bim bim tại xưởng sản xuất của Công ty Thuỷ Khôi (địa chỉ tại thôn La Thạch, xã Phương Đình, Đan Phượng, Hà Nội).

Theo ghi nhận, quy trình sản xuất, môi trường lao động ở đây có rất nhiều vấn đề, gây lo ngại về  VSATTP đối với các sản phẩm của công ty, cũng như việc tuyển chọn những lao động nước ngoài (người Trung Quốc); không biển hiệu; không cam kết môi trường…

Cụ thể, sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc tồn tại một cơ sở sản xuất bim bim có dấu hiệu mất VSATTP, hằng ngày, cơ sở này sản xuất ra hàng tấn bim bim tung ra thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận, PV đã có mặt tại xưởng chế biến sản xuất của Công ty Thuỷ Khôi.

Xưởng sản xuất của Công ty Thuỷ Khôi, không hề gắn biển hiệu mà chỉ có 2 dãy nhà xưởng lợp tôn nằm trọn vẹn trong khuôn viên của một trạm trộn bê tông.

Trong vai người đi xin việc và được nhận làm công nhân sản xuất tại Công ty Thuỷ Khôi, sau nhiều ngày làm việc, PV không khỏi rùng mình - kinh hãi trước quy trình làm ra hàng nghìn gói bim bim tại đây. Điều đáng nói, đây là một loại thực phẩm ăn liền, mà đối tượng khách hàng phần lớn là trẻ em, nhưng khâu giám sát quy trình sản xuất để đảm bảo duy trì VSATTP dường như bị bỏ ngỏ.

Trong xưởng sản xuất rộng hơn 2.000 m, được chia làm 2 khu, khu 1 là đóng gói sản phẩm, khu 2 là khu chế biến của xưởng, luôn được đóng chặt mỗi khi sản xuất. Bao quát một vòng trong khu vực sản xuất, điều nhận thấy đó là khá nhiều camera an ninh giám sát khiến cho việc ghi lại hình ảnh quy trình sản xuất bim bim tại đây không hề đơn giản. 

Được biết, số lượng công nhân khoảng 40 người lúc ít việc; vào vụ từ tháng 8 đến cuối năm, có khoảng 80 - 100 công nhân làm việc cật lực cũng không hết việc.

 “Không có việc bao che”…

Để rộng đường dư luận, PV có liên hệ làm việc với ông Ngô Anh Hiếu – Đội trưởng Đội QLTT số 20.

Ông Hiếu cho biết: “Công ty Thuỷ Khôi, trước đây đã từng bị xử phạt, chủ yếu là vấn đề về điều kiện kinh doanh. Sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, Đội QLTT đã vào cuộc xác minh, điều tra và nắm bắt, phát hiện vụ việc. Đội đã làm đề xuất và được cấp trên phê duyệt. Ngày 8/8/2019, đã tổ chức kiểm tra và tiến hành xử phạt đối với những vi phạm của Công ty Thuỷ Khôi”.

Ông Hiếu cũng khẳng định: “Quan điểm của Đội là xử lý nghiêm túc không có việc bao che, dung túng hay xem nhẹ các vi phạm trong vụ việc”.

Cụ thể, sau những thông tin TH&CL phản ánh, Đội QLTT số 20, do ông Ngô Anh Hiếu làm Đội trưởng, có thành lập đoàn kiểm tra, do ông Nguyễn Cao Hiến, Đội phó, làm Trưởng đoàn kiểm tra về việc chấp hành pháp luật đối với Công ty Thuỷ Khôi. Đồng thời, có Quyết định xử phạt hành chính số 00008329/QĐ-XPVPHC ngày 8/8/2019 đối với công ty trên.

Theo ông Nguyễn Cao Hiến: “Sau khi bài báo thông tin, họ đã có sự chuẩn bị rất kỹ như đã làm biển hiệu, xung quanh khu vực sản xuất được xếp gọn gàng ngăn nắp, sạch sẽ, các bao nguyên liệu, phụ gia… đã có tem nhãn phụ đầy đủ... Chắc họ biết các cơ quan chức năng sẽ vào kiểm tra”…

Tổng số tiền xử phạt Công ty Thủy Khôi là 16 triệu đồng, về hành vi "sử dụng 9 người lao động trực tiếp chế biến thực phẩm không đáp ứng kiến thức về ATTP và hành vi sử dụng 5 người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm mà không đeo khẩu trang theo quy định".

Việc PV ghi nhận được tại Công ty Thuỷ Khôi đó là sử dụng lao động là người nước ngoài không nằm trong danh sách công nhân đang làm việc tại công ty, nhưng lại có mặt tham gia vào quá trình vận hành sản xuất các sản phẩm. Đồng thời, Công ty Thuỷ Khôi cũng chưa có đánh giá tác động môi trường đối với xưởng sản xuất. Nội dung này, PV đã đặt lịch làm việc với phía các cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn đối với từng hành vi vi phạm...

Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Đan Phượng sớm vào cuộc, xác minh làm rõ và xử lý những sai phạm.

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Linh Tuệ

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử
Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc nơi đây đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào chiến công chung của cả dân tộc ngay trên mảnh đất quê hương.

VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu

VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm, nhưng chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì vậy, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu.

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.  

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 19/4, giá heo hơi tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.