Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dân "tố " cán bộ Công ty CPTM miền núi Thanh Hóa ngang nhiên phá hoại tài sản?

Hàng loạt cây xoan, lát, phượng, nhiều cây tuổi đời hơn 20 năm trên diện tích đất khai hoang tại bản Phố Mới, xã Nam Tiến (Quan Hóa, Thanh Hóa) mà gia đình ông Lê Đăng Châu đã trồng, bỗng nhiên bị người của Công ty CPTM miền núi Thanh Hóa - Chi nhánh huyện Quan Hóa thuê đến chặt, đốn hạ?

Thương hiệu & Công luận nhận được đơn thư phản ánh của gia đình ông Lê Đăng Châu (quê quán xã Minh Châu, Triệu Sơn) về việc ông Nguyễn Văn Toản, cán bộ Công ty CPTM miền núi Thanh Hóa - chi nhánh tại thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa, thuê người chặt hàng loạt cây to, do chính tay ông Châu trồng trên mảnh đất mà gia đình khai hoang sử dụng hơn 20 năm qua, tại Bản Phố Mới, xã Nam Tiến, huyện Quan Hóa.

Ông Lê Đăng Châu vốn là cán bộ công ty CPTM & Đầu tư phát triển miền núi (nay là Công ty CPTM miền núi Thanh Hóa). Cuối năm 1989, ông Châu được phân công lên công tác tại xã Nam Tiến với nhiệm vụ chủ động tìm mặt bằng, xây đựng địa điểm để thu mua, phân phối bán các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ cho bà con các dân tộc trên địa bàn.

Ông Châu đã làm đơn gửi tới UBND xã Nam Tiến, xin khai hoang hoang, phục hóa phần đất tiếp giáp Trường Tiểu học Nam Tiến, mở quầy bán hàng. Được UBND xã Nam Tiến chấp nhận, năm 1990, ông Châu xây dựng quầy bán hàng tại địa điểm trên, đưa cả gia đình lên đây sinh sống và công tác.

Vì đất chật, gia đình lại đông nên bản thân ông Châu khi đó đã bỏ tiền túi ra mua tiếp phần diện tích đất nối tiếp phía sau cửa hàng đến bờ sông Luồng với giá 260.000 đồng tại thời điểm trên (có giấy viết tay) của ông Phạm Bá Lăn, là người cùng xã.

Dân

Ông Châu xót xa khi hàng loạt cây to, do chính tay ông trồng và chăm bón hơn 20 năm ngang nhiên bị đốn hạ

Sau khi tiếp quản phần đất trên, ông Châu tiếp tục khai hoang trồng cây, canh tác và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định, khi sử dụng đất cho chính quyền địa phương, tới thời điểm hiện tại, không xảy ra tranh chấp với bất kỳ ai.

Năm 2011, ông Châu nghỉ hưu theo chế độ nên quyết định chuyển khẩu và về sinh sống ở quê tại xã Minh Châu (Triệu Sơn). Vì phần đất, tạm thời không có người sử dụng nên ông Châu đã viết giấy nhờ ông Hà Văn Khảm (hàng xóm) trông coi giúp tài sản và cây cối trên thửa đất này.

Ngày 8/7/2017, ông Châu nhận được tin báo từ ông Khảm rằng, có đối tượng lạ đến chặt hết cây cối trên diện tích đất trên. Ông Châu vội vàng bắt xe khách lên xem, tận mắt chứng kiến những cây xoan, cây lát có tuổi đời hơn 20 năm, do ông chính ông chăm bón bấy lâu. Giờ đây, chỉ còn trơ trọi lại gốc, khiến ông Châu không khỏi ngỡ ngàng, đau xót.

Tìm hiểu thì ông Châu được biết, người trực tiếp đốn cây là ông Lê Văn Quang, người địa phương, ông Quang được ông Nguyễn Văn Toản, cán bộ Công ty CPTM miền núi Thanh Hóa - Chi nhánh huyện Quan Hóa, viết giấy chuyển nhượng toàn bộ số cây trồng trên đất.

Trong đó, có 2 cây thuộc phần đất 200 m2 trước đây, ông Châu khai hoang xây dựng quán (thời điểm hiện tại công ty CPTM miền núi Thanh Hóa đã làm giấy chứng nhận quyền sử dụng phần đất này, năm 2007) và 10 cây gồm xoan, lát, phượng trên phần đất ông Châu mua lại của ông Phạm Bá Lăn, khai hoang và sử dụng lâu nay.

Để xác thực những phản ánh của ông Châu, PV đã làm việc với một số nhân chứng. Trong đó, có ông Hà Minh Quyến, nguyên Chủ tịch UBND xã Nam Tiến từ năm 1988 - 2004, ông Quyến khẳng định, phần đất phía sau cửa hàng do ông Châu sử dụng từ năm 1989 đến nay, gia đình ông Châu đã trồng cây và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất theo quy định của pháp luật.

Theo ông Quyến, số lượng cây trên, do ông Châu trồng, nay cán bộ công ty lại đem bán cho người khác là không đúng với quy định của pháp luật, cần phải giải quyết thỏa đáng, tránh gây bức xúc cho người dân địa phương.

Dân

Giấy xác nhận của ông Hà Minh Quyến, nguyên Chủ tịch UBND xã Nam Tiến về phần đất và cây ông Châu sử dụng lâu nay

Không chỉ ông Quyến, mà ông Phạm Bá Lăn (người bán đất cho ông Châu) và bà Phạm Thị Nơi là người dân địa phương cũng sẵn sàng đứng ra làm chứng về sự việc trên.

Về phía ông Nguyễn Văn Toản, cán bộ Công ty CPTM miền núi Thanh Hóa - Chi nhánh huyện Quan Hóa, người trực tiếp chuyển nhượng số cây kia cho ông Quang, khi trao đổi với PV, đã đưa ra những bao biện không hề có căn cứ để chối bỏ trách nhiệm. Theo ông Toản: “Tôi không biết đó là của ai trồng, chỉ biết là người của cơ quan trồng, nhưng giờ người ta về hưu thì thuộc cơ quan quản lý”.

Ông Hà Văn Đượm, Chủ tịch UBND xã Nam Tiến cho biết, khi ông Toản cho người tiến hành chặt cây, không hề thông báo cho UBND xã biết và việc ông Toản cho chặt các cây vượt quá phạm vi 200 m2 diện tích đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng của công ty, như vậy là sai.

“Xét thấy vụ việc trên quá phức tạp, vượt quả khả năng giải quyết của địa phương, xã đã báo cáo lên UBND huyện Quan Hóa, đề nghị công an vào cuộc điều tra xác minh chủ nhân của số cây kia nhằm giải quyết nhanh chóng ổn định tình hình của địa phương”, ông Đượm nêu.

Trước vụ việc trên, đề nghị UBND huyện Quan Hóa sớm vào cuộc xác minh giải quyết những bức xúc của người dân.

Nguyễn Thuấn

Bài liên quan

Tin mới

Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?
Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?

Theo Bộ Nội vụ, sau khi sắp xếp 50 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.243 đơn vị hành chính cấp xã, số cán bộ huyện dôi dư khoảng 2.500 người; cấp xã khoảng 27.900 người; cán bộ không chuyên trách cấp xã khoảng 16.000 người.

U23 Việt Nam thua U23 Iraq: Có tiến bộ nhưng không bù đắp được sai lầm
U23 Việt Nam thua U23 Iraq: Có tiến bộ nhưng không bù đắp được sai lầm

U23 Việt Nam cải thiện đáng kể về lối chơi nhưng vẫn thua vì điểm yếu cố hữu chưa khắc phục được.

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng
Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng

Hôm nay 27/4, giá lúa gạo duy trì ổn định. Thị trường giao dịch chậm do các kho, nhà máy bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.