Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đánh giá thành công trong chuyển đổi số là ngộ nhận và chưa thực chất

Đó là ý kiến của chuyên gia kinh tế Nguyễn Hữu Thái Hòa. Theo ông, chiến lược cách mạng 4.0 đã ít nhiều có những những động thái trong chuyển đổi số của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp, cơ quan mới số hóa được một phần nhỏ nhưng đã ngộ nhận chuyển đổi số thành công.

Chuyển đổi số là một trong những hoạt động mở đầu quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với sự chuyển mình của doanh nghiệp trong bối cảnh bình thường mới. Quá trình này được ví như “cây đũa thần” giúp doanh nghiệp đi trên một con đường siêu tốc nhanh nhất khi buộc phải tái cấu trúc và chuyển đổi chiến lược sản xuất kinh doanh.

Nhìn nhận và thực tế quá trình chuyển đổi số của các đoanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, huyên gia kinh tế, chiến lược cách mạng 4.0 cho rằng, mặc dù các doanh nghiệp đã ít nhiều có những những động thái trong chuyển đổi số song quá trình này theo đánh giá là chưa thực chất. Nhiều doanh nghiệp, cơ quan mới số hóa được một phần nhỏ nhưng đã ngộ nhận đã chuyển đổi số thành công. Các doanh nghiệp Việt thường đợi áp lực từ trên mới bắt đầu chuyển đổi số, rất ít khi chủ động tìm hiểu để chuyển đổi số trong doanh nghiệp của mình. 

“Có không ít người nhầm lẫn 2 khái niệm chuyển đổi số và số hóa. Số hóa được hiểu là việc biến đổi các giá trị thực sang dạng số. Ví dụ như việc thay vì quản lý hồ sơ nhân viên bằng file cứng thì nay bộ phận nhân sự các doanh nghiệp đã có thể nhập liệu lên file excel và quản lý trên đó bằng các phần mềm. Còn chuyển đổi số là khi có dữ liệu đã được số hóa, con người phải sử dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, big data... để phân tích dữ liệu, biến đổi nó và tạo ra một giá trị khác nên đây là mức độ cao cấp hơn số hóa”, chuyên gia nhấn mạnh.

Theo vị chuyên gia Nguyễn Hữu Thái Hòa thì, trên thế giới chuyển đổi số sẽ cần trải qua 3 bước, đó là số hóa, kết nối và thông minh. Hiện các DN thế giới tập trung 50% tài lực cho số hóa hệ thống, 30% kết nối dữ liệu, 20% cho giải pháp thông minh. “Nhưng ở Việt Nam thì ngược lại, hầu hết doanh nghiệp, các cơ quan chưa hiểu rõ điều này mà chỉ tập trung ngay vào các giải pháp thông minh. Điều này chính là một trong những nguyên nhân làm cho quá trình chuyển đổi số diễn ra chậm, đi chưa đúng hướng”, vị chuyên gia chỉ rõ. 

Cũng theo chuyên gia, để chuyển đổi số thành công, các doanh nghiệp có thể sử dụng 4 sản phẩm nổi bật. Một là các ứng dụng, tác nghiệp kỹ thuật số; hai là tương tác với khách hàng trên môi trường số, chia sẻ dữ liệu với khách hàng. Điểm thứ 3, thứ 4 là chuyển đổi số để tạo ra giá trị mới, sản phẩm mới và mô hình kinh doanh mới.  

Đồng tình với những giải pháp trên, chuyên gia Nguyễn Văn Phụng, Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế chia sẻ, hóa đơn điện tử giúp đẩy mạnh sự phát triển thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số phù hợp với xu hướng phát triển chung của thế giới.

“Triển khai hóa đơn điện tử là một trong các nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, các cơ quan tài chính cũng như trong các cơ quan nhà nước khác. Dùng hóa đơn điện tử giúp áp dụng công nghệ thông tin, ngăn chặn kịp thời hóa đơn của các doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích; góp phần ngăn chặn tình trạng gian lận, trốn thuế”, ông Phụng cho biết.

Là người có cơ hội được tiếp xúc với chuyển đổi số từ sớm, CEO Lê Dung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực Dgroup nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp buộc phải chuyển mình để thích nghi với trạng thái bình thường mới, khi nhà nhà chuyển đổi số, người người chuyển đổi số thì doanh nghiệp không có cách nào khác nếu muốn phát triển bền vững trong nền kinh tế số. Một điều thiết thực hơn cả trong lúc này chính là hóa đơn điện tử sẽ giúp doanh nghiệp tiệm cận gần đến tính minh bạch trong quản trị”.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp
Sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, công tác sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp, phù hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia và tình hình thực tiễn.

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024

Ngày 19/4, tại Khuôn viên Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng, Sở Thông và Truyền thông TP. Hải Phòng đã trang trọng tổ chức Lễ khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024.

Trình xử phạt 85 triệu đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu
Trình xử phạt 85 triệu đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

Một doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng bạc trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vừa bị lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) lập biên bản vi phạm hành chính trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 85 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu.

Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước phát thông báo đấu thầu vàng miếng
Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước phát thông báo đấu thầu vàng miếng

Tại buổi họp báo quý I diễn ra sáng nay, 19/4 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng SJC ngay trong chiều nay (19/4/2024). Hiện có 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu.

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.