Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đất quy hoạch làng nghề mọc lên nhiều biệt thự: Chính quyền sẽ xử lý nghiêm

Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đang diễn ra tại khu quy hoạch phát triển làng nghề ở phường Nam Sơn, Kiến An (Hải Phòng) đã được xác định rõ trong báo cáo hiện trạng quản lý và sử dụng đất tại dự án làng nghề mộc tập trung và kiến nghị phương án xử lý của UBND phường Nam Sơn.

THCL Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đang diễn ra tại khu quy hoạch phát triển làng nghề ở phường Nam Sơn, Kiến An (Hải Phòng) đã được xác định rõ  trong báo cáo hiện trạng quản lý và sử dụng đất tại dự án làng nghề mộc tập trung và kiến nghị phương án xử lý của UBND phường Nam Sơn.

Đất quy hoạch làng nghề mọc lên nhiều biệt thự: Chính quyền sẽ xử lý nghiêm - Hình 1

Để làm rõ tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trong khu đất quy hoạch phát triển làng nghề trên địa bàn phường Nam Sơn, PV báo Thương hiệu và Công luận đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Đàm, Chủ tịch UBND phường Nam Sơn. Theo thông tin, UBND phường Nam sơn cung cấp, Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng làng nghề mộc truyền thống Kha Lâm được UBND thành phố phê duyệt tại quyết định 1738/QĐ-UBND ngày 29/7/2013 với tổng diện tích mặt bằng 2,8ha, quy hoạch 85 lô với diện tích 12.721,20 m2, cơ sở hạ tầng đã được đầu tư đồng bộ (đường giao thông, điện, nước, cây xanh…). UBND quận đã làm thủ tục cho 46 hộ thuê hết diện tích đất theo quy hoạch trong thời hạn 50 năm với mục đích để xây dựng nhà xưởng sản xuất kinh doanh, dịch vụ nghề mộc trong dự án  làng nghề mộc tập chung tại phường Nam Sơn.

Ngày 17/6/2016, UBND phường Nam Sơn đã phối kết hợp với các phòng ban chuyên môn UBND quận, hội làng nghề  họp tiếp xúc đối thoại trực tiếp  với các hộ dân có diện tích đất tại khu làng nghề mộc tập trung. Theo đó, số hộ kê khai diện tích sử dụng là 29 hộ với 56 lô; số hộ chưa thực hiện việc kê khai diện tích gồm 17 hộ với 29 lô.

Trao đổi với PV, ông Trần văn Đàm, Chủ tịch UBND phường Nam Sơn xác nhận, trên diện tích đất quy hoạch làng nghề Mộc có tình trạng các hộ dân xây  biệt thự, nhà ở cố định như báo Thương hiệu và Công luận đã thông tin ngày 2/11/2016. Theo giải thích của ông Đàm, xảy ra tình trạng trên có phần nguyên nhân do những năm gần đây tình hình suy thái kinh tế  đã ảnh hưởng nặng nề đến việc sản xuất kinh doanh của Làng nghề. Mặt khác, do trước đây, mặt hàng gỗ okan là mặt hàng thịnh hành trên thị trường nhưng những năm gần đây mặt hàng này có phần mai một, dẫn đến nhiều xưởng sản xuất đóng cửa chỉ còn một số cơ sở sản xuất cầm chừng nên gia đình sản xuất tại xưởng của gia đình không đầu tư xưởng tại khu quy hoạch làng nghề tập trung. Trong khi nguồn vốn đầu tư cho cơ sở sản xuất tại khu quy hoạch làng nghề lớn, giá thành sản phẩm cao nên không cạnh tranh được với các sản phẩm khác ngoài thị trường dẫn đến việc nhiều hộ không có khả năng sản xuất chuyển nhượng diện tích  gia đình được thuê cho các hộ ở nơi khác đến xây dựng nhà ở, một số hộ còn để đất trống. 

Mặt khác, ông Đàm cho rằng, hầu hết các hộ chuyển nhượng không thông qua chính quyền địa phương, không đến địa phương làm thủ tục kê khai. Đồng thời công tác quản lý đất đai trong khu quy hoạch làng nghề những năm trước đây chưa nghiêm túc, chưa đúng quy định, còn để dân tự ý chuyển đổi mục đích  từ xưởng sản xuất sang xây dựng nhà ở dẫn đến công tác quản lý phức tạp và khó khăn hơn.

Được biết, UBND phường Nam Sơn  và các phòng ban chuyên môn thông báo chủ trương và sự quan tâm chỉ đạo UBND quận theo công văn số 1107/UBND-KT về việc phát huy hiệu quả sử dụng đất thuộc dự án Làng nghề Mộc tập trung.

Ông Trần Văn Đàm cũng cho biết thêm, UBND phường đã tiến hành lập biên bản và báo cáo đề xuất xử phạt vi phạm hành chính đối với những hộ có hành vi sử dụng đất Làng nghề xây dựng nhà ở. Vừa qua UBND phường Nam sơn đã tổ chức cho các hộ dân ký cam kết về việc đưa đất vào sử dụng đúng mục đích, thời hạn để hoạt động sản xuất kinh doanh đồ gỗ, nếu hộ nào vi phạm, sử dụng không đúng mục đích UBND phường sẽ thực hiện phương án thu hồi lại theo đúng Nghị quyết HĐND thành phố.

   Vũ Duyên           

Bài liên quan

Tin mới

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.

Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý
Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1710/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Phú Quý, huyện Hoằng Hóa, đến năm 2045.

Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%
Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%

Công việc của Tổng thống Nga Vladimir Putin được 83% người Nga đánh giá tích cực. Một số lượng công dân tương tự (83%) cũng bày tỏ sự tin tưởng vào Tổng thống Nga.

Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu
Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cảnh báo.

Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao
Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Samsung Việt Nam và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam. Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC trong năm nay.

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang

Việc điều chỉnh để phù hợp với định hướng phát triển không gian, định hướng giao thông, cấp đường quy hoạch và một số nội dung để phù hợp với thực tiễn quản lý phát triển đô thị như chỉ giới xây dựng, mật độ và tầng cao xây dựng.