Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đấu giá khối tài sản khủng tại Công ty Truyền tải điện 4: Có công khai, minh bạch?

Công ty Đấu giá Hợp danh tài sản Lam Sơn (Gọi tắt là Đấu giá Lam Sơn) vừa được công bố trúng gói thầu Lựa chọn đơn vị tổ chức đấu giá thanh xử lý lô tài sản cố định, vật tư thiết bị do Công ty Truyền tải điện 4 (trực thuộc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia) quản lý. Đáng nói, Đấu giá Lam Sơn đã đại hạ giá gói thầu để trúng thầu. Ngay khi kết quả được công bố, không ít người tham gia mua tài sản bày tỏ lo lắng về tính công khai, minh bạch của cuộc đấu giá?

Đại hạ giá

Cụ thể, với gói thầu: Lựa chọn đơn vị tổ chức đấu giá thanh xử lý lô tài sản cố định (TSCĐ), vật tư thiết bị (VTTB ) do Công ty Truyền tải điện 4 quản lý nhằm lựa chọn công ty đấu giá đứng ra tổ chức cuộc đấu giá lô tài sản cố định, vật tư thiết bị. Theo đó, lô tài sản trên lên tới gần 600 danh mục, có giá trị sổ sách là hơn 14,9 tỷ đồng. Trong danh mục này có nhiều khối lượng hàng hóa không phải là vật tư nguy hại như sắt, cột thép phế liệu và 3 xe ô tô du lịch hiệu Ford, Toyota, Mekong.

Đấu giá khối tài sản khủng tại Công ty Truyền tải điện 4: Có công khai, minh bạch?Nhiều doanh nghiệp tham gia mua tài sản bày tỏ lo lắng về tính công khai, minh bạch của cuộc đấu giá khối tài sản tại Công ty Truyền tải điện 4

Theo kết quả lựa chọn nhà thầu được ông Võ Đình Thủy, Giám đốc Công ty Truyền tải Điện 4 ký ngày 4/12/2019, Đấu giá Lam Sơn đã trúng gói thầu nêu trên với giá 7,644 triệu đồng trong khi giá gói thầu là 42,251 triệu đồng.

Trước đó, đã có 3 nhà thầu vượt qua vòng kỹ thuật là Công ty đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam (xếp thứ nhất với 95,1 điểm), Công ty đấu giá hợp danh Bắc Trung Nam và Đấu giá Lam Sơn cùng được 94,1 điểm.

Về đề xuất tài chính Công ty đấu giá hợp danh Bắc Trung Nam có giá dự thầu là 27.533.660 VND, Công ty Đấu giá Việt Nam là 29.575.700 VND trong khi Đấu giá Lam Sơn chỉ là 7.644.000 VND.

Do bỏ giá thấp hơn, 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp gấp nhiều lần, nên Đấu giá Lam Sơn đã trúng thầu.

Liệu người mua tài sản có mua được hồ sơ bán đấu giá?

Nhận định về kết quả này, một công ty đấu giá cho biết, họ không thể hiểu với mức phí hơn 7,6 triệu đồng Đấu giá Lam Sơn làm cách nào có thể bù đắp các chi phí tổ chức cuộc đấu giá này. Đó là chi phí thuê địa điểm tổ chức đấu giá, lập và in ấn hồ sơ đấu giá, đăng báo thông báo đấu giá, chi phí quản lý, chi phí nhân sự… Không đủ chi phí tổ chức đấu giá thì liệu Đấu giá Lam Sơn có phát sinh tiêu cực tại cuộc đấu giá này hay không?

Một chuyên gia về đấu giá nêu vấn đề, nếu không muốn bị lỗ, Công ty Lam Sơn chỉ có thể bù đắp được chi phí bằng cách bắt tay người mua tài sản và chủ tài sản để hưởng thù lao thêm bên ngoài. Và điều này sẽ ảnh hưởng đến tính công khai, minh bạch, cạnh tranh của cuộc đấu giá.

Công ty Lam Sơn trúng thầu với giá... chắc chắn lỗCông ty Lam Sơn trúng thầu với giá... chắc chắn lỗVì sao Công ty Lam Sơn lại trúng thầu với giá... "chắc chắn lỗ"?

Trước diễn biến bất thường của cuộc đấu giá trên, đề nghị ông Võ Đình Thủy, với trách nhiệm người đứng đầu Công ty Truyền tải điện 4 (chủ tài sản) cần tăng cường giám sát tính công khai mình bạch của cuộc đấu giá này. Trong đó, tước hết cần tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho người có nhu cầu mua được hồ sơ đấu giá tài sản.

Bởi, theo điểm 2, điều Điều 47,Luật Đấu giá Tài sản: Người có tài sản đấu giá có các nghĩa vụ sau đây: Chịu trách nhiệm về tài sản đưa ra đấu giá; Ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kết quả đấu giá tài sản; Giao tài sản và các giấy tờ liên quan đến tài sản đấu giá cho người mua được tài sản đấu giá theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc theo quy định của pháp luật; Báo cáo cơ quan có thẩm quyền về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, diễn biến cuộc đấu giá và kết quả đấu giá tài sản trong trường hợp đấu giá tài sản nhà nước; Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Luật sư Bùi Quang Thu, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, nhằm ngăn chặn hành vi tiêu cực trong đấu giá Luật Hình sự đã quy định rất nghiêm khắc.

Cụ thể, theo Điều 218,  Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại cho người khác từ 50.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm: Lập danh sách khống về người đăng ký mua tài sản bán đấu giá; Lập hồ sơ khống, hồ sơ giả tham gia hoạt động bán đấu giá tài sản; Thông đồng dìm giá hoặc nâng giá trong hoạt động bán đấu giá tài sản.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 5 năm: Có tổ chức; Thu lợi bất chính 200.000.000 đồng trở lên; Gây thiệt hại cho người khác 300.000.000 đồng trở lên; Phạm tội 02 lần trở lên; Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt;  Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Việc lựa chọn các tổ chức đấu giá tài sản tại Công ty Truyền tải điện 4 và các doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia từ trước tới nay diễn ra như thế nào?

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.