Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

ĐBQH nêu thực trạng đất “vàng” rơi vào doanh nghiệp “bạch tuộc”

Vấn đề đơn thư khiếu nại liên quan tới đất đai thời gian qua không giảm mà có xu hướng ngày càng tăng. Có nhiều vụ việc kéo dài làm dấy lên những làn sóng phản ứng của một bộ phận không nhỏ người dân, gây bức xúc dư luận.

Theo đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang), vấn đề đơn thư khiếu nại liên quan tới đất đai thời gian qua không giảm mà có xu hướng ngày càng tăng. Có nhiều vụ việc kéo dài làm dấy lên những làn sóng phản ứng của một bộ phận không nhỏ người dân, gây bức xúc dư luận.

Đại biểu Lâm nêu vấn đề: "Nhiều cá nhân, tổ chức giàu lên nhờ đất đai, nhưng lợi ích từ đất đai mang lại, nhất là sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng thì chỉ tập trung vào một bộ phận nhỏ mà không được phân phối công bằng trong xã hội. Có phải chính sách về đất đai của chúng ta đã lạc hậu?".

ĐBQH nêu thực trạng đất “vàng” rơi vào doanh nghiệp “bạch tuộc” - Hình 1

Đại biểu Trần Văn Lâm

Cũng theo đại biểu Trần Văn Lâm: Đất nước trải qua mấy chục năm đổi mới, lực lượng sản xuất không ngừng phát triển vượt bậc nhưng quan hệ sản xuất dựa trên nền tảng quản lý, sở hữu, sử dụng đất đai, và phân phối lợi ích từ đất mang lại dường như chưa thay đổi kịp, nhiều mâu thuẫn tích tụ. Do đó, cần có cuộc cách mạng về đất, cởi trói cho thời kỳ phát triển mới của đất nước!

Cũng liên quan tới đất đai, đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) đề nghị Chính phủ sớm tập trung giải pháp, nguồn lực chỉ đạo tổng kiểm tra về đất đai trên cả nước. Trong đó tập trung vào đất ở đô thị, những khu vực đất vàng, khu vực chuẩn bị hình thành các đặc khu kinh tế.

Theo đại biểu Đinh Duy Vượt, nhân dân bất bình, thậm chí phẫn nộ bởi nguồn lực cực lớn của đất nước từ đất đai, nhất là đất vàng, đất bạc rơi vào tay các doanh nghiệp “bạch tuộc”, không đầu tư vào sản xuất mà chỉ muốn sang nhượng dự án hoặc phân lô bán nền, và nhiều hình thức khác làm thất thu ngân sách nhà nước. Nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu là sân sau của một số quan chức để cùng cộng sinh, thâu tóm, chiếm đoạt bằng nhiều thủ đoan tinh vi, tuỳ tiện điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

ĐBQH nêu thực trạng đất “vàng” rơi vào doanh nghiệp “bạch tuộc” - Hình 2

Đại biểu Đinh Duy Vượt

Việc tồn tại nhiều quy hoạch treo nhiều nhiệm kỳ cũng cần được rà soát, loại bỏ, vì vừa gây lãng phí, vừa gây bức xúc khốn đốn cho người dân thuộc vùng quy hoạch. Đây là những vấn đề nên sớm được giải quyết.

“Tuy nhiên, cử tri mong muốn có sự vào cuộc của cơ quan chức năng Trung ương, nếu không sẽ khó giải quyết tới nơi tới chốn vì dây mơ rễ má, hậu duệ, đồ đệ và lợi ích nhóm”, đại biểu Vượt nói.

Theo Đại biểu Lê Chiêm (Kon Tum), có những vụ khiếu kiện đất đai kéo dài năm này qua năm khác, không chỉ ở địa phương mà còn kéo ra Hà Nội - ngồi suốt năm này, tháng khác.

ĐBQH nêu thực trạng đất “vàng” rơi vào doanh nghiệp “bạch tuộc” - Hình 3

Đại biểu Lê Chiêm

"Theo tôi, các địa phương phải làm khách quan, chỗ nào thấy không đúng thì nhận khuyết điểm trước nhân dân và sửa sai nghiêm túc, đừng để khiếu kiện kéo dài năm này qua năm khác gây ảnh hưởng lớn về an ninh, chính trị, an toàn xã hội.

Vai trò chính quyền cơ sở quan trọng, anh có vào cuộc hay không, chứ đổ cho cái này, cái kia là không được”, đại biểu Lê Chiêm nói và cho rằng, kể cả nếu liên quan một doanh nghiệp tư nhân cũng phải chỉ đạo cương quyết chứ không thể để lộng quyền khiến tình hình trở nên phức tạp.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng
Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) mở rộng nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch.

Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe
Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024
Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024

Dịp Lễ 30/4, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ là điểm đến sôi động hàng đầu Miền Bắc, với chuỗi sự kiện quy mô, hoành tráng, nổi bật nhất là sự kiện khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu”, sẽ diễn ra tối 27/4.

2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm

Theo thông tin từ PGBank, ông Nguyễn Thành Tô, Phó Tổng giám đốc PGBank và ông Nguyễn Thành Lâm, Thành viên HĐQT độc lập đều cùng xin từ nhiệm với lý do cá nhân.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu

Tại văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bình ổn và quản lý thị trường vàng được giao tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách
Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông và phát động Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025.